สหรัฐฯ กันท่าบริษัทที่รัฐหนุนงบห้ามลงทุนในจีน 10 ปี ฟากจีนชูสถาบันรัฐ เร่งพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงเข้าต่อกร

การแข่งขันในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนนั้นเข้มข้นมากขึ้นเรื่อยๆ โดยล่าสุดผู้นำจีนสั่งรวมทุกองคาพยพในการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงให้ได้ ขณะที่สหรัฐฯ ออกกฎใหม่ห้ามบริษัทที่ได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาลสหรัฐฯ ลงทุนในจีนเป็นเวลา 10 ปี 

รัฐบาลสหรัฐฯ ออกกฎระเบียบใหม่กำหนดว่า บริษัทด้านเทคโนโลยีที่รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลกลางสหรัฐฯ จะไม่สามารถสร้างโรงงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีอันก้าวหน้าในจีนได้เป็นเวลา 10 ปี โดยมีเป้าหมายในการสร้างอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศ และมีขึ้นหลังภาคธุรกิจได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ สนับสนุนภาคเอกชนมากกว่านี้ เพื่อลดการพึ่งพาจีน

‘จีนา ไรมอนโด’ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ อธิบายเนื้อหาของกฎหมาย US Chips and Science Act ว่า รัฐบาลจะบังคับใช้มาตรการเหล่านี้ เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ที่ได้รับทุนด้านชิปจะไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้เงินไปลงทุนในจีน พวกเขาจะไม่สามารถพัฒนาเทคโนโลยีล้ำสมัยในจีนได้เป็นเวลา 10 ปี แต่บริษัทที่รับเงินช่วยเหลือนั้นจะสามารถขยายโรงงานในจีนได้ก็ต่อเมื่อ เพื่อรองรับตลาดจีนเท่านั้น

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ลงนามกฎหมายทุ่มงบวิจัยมูลค่า 2.8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 10 ล้านล้านบาท ในอุตสาหกรรมวิทยาศาสตร์และการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูง ท่ามกลางความกังวลว่าสหรัฐฯ กำลังจะสูญเสียเทคโนโลยีล้ำสมัยให้แก่จีน ซึ่งงบประมาณดังกล่าวครอบคลุมการลดภาษีให้บริษัทต่างๆ ที่สร้างโรงงานผลิตชิปคอมพิวเตอร์ในสหรัฐฯด้วย

ปัจจุบันสหรัฐฯ ผลิตชิปราว 10% ของอุปทานเซมิคอนดักเตอร์โลก ลดลงจากที่เคยผลิตได้สัดส่วนถึงเกือบ 40% ในปี 1990 

ในฝั่งของจีน มีความเคลื่อนไหวเช่นกัน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ได้เรียกร้องให้จีนยกระดับการพัฒนาเทคโนโลยีที่สำคัญต่อความมั่นคงของชาติ ในระหว่างการประชุมของพรรคคอมมิวนิสต์ที่มีบรรดาเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านนโยบายเข้าร่วม

ในการเรียกร้องรัฐบาลครั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงยังยกให้สถาบันของรัฐมีบทบาทสำคัญเหนือบริษัทเอกชนยักษ์ใหญ่ เช่น อาลีบาบา หรือ เทนเซนต์ ในการพัฒนาด้านเทคโนโลยี ขณะที่สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี รายงานอ้างคำกล่าวของผู้นำจีนที่ระบุว่า จีนต้องประสบความสำเร็จในการแข่งขันความก้าวหน้าในบางภาคส่วน เพื่อให้ได้เปรียบในโอกาสทางยุทธศาสตร์ 

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่จีนเผชิญการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ หลายระลอก ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามต่อศักยภาพของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของจีน ทำให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ฟื้นกลไกนี้กลับมาอีกครั้ง เพื่อทำให้จีนบรรลุผลสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ในการพัฒนาชิปและภาคการผลิตให้ได้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลจีนได้จัดสรรเงินทุนนับล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งจะใช้โดยรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่น ในการร่วมลงทุนในโครงการพัฒนาชิบยุคที่สาม โดยมีบรรดาผู้ผลิตชิบและสถาบันวิจัยต่างๆ ส่งใบเสนอโครงการมาที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อเข้าร่วมโครงการระดับชาตินี้และขอรับการช่วยเหลือทางการเงินแล้ว


ที่มา: TNN World 
https://www.facebook.com/351495409269379/posts/pfbid02izWETJoxJ5SYJVUqKW4deGgtc1x1bfDmiTNerwvrFTB8CiqD2MTB45cvLjnqHXBal/