ชาวนครพนมเฮ!! รถไฟทางคู่ใกล้ความจริง หลัง รฟท. เคาะงบ 10,386 ล. เร่งจ่ายเวนคืนที่ดิน

ชาวนครพนมเฮ!! รถไฟทางคู่สายบ้านไผ่ – นครพนม ใกล้ความจริง หลังการรถไฟฯ เคาะงบ 10,386 ล้าน จ่ายค่าเวนคืน คาดใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี 

เพจ ‘ชุมชนคนนครพนม Nakhon Phanom Community‘ ได้โพสต์ข้อความถึงความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายบ้านไฟ่ – นครพนม ว่า ..

รอจนหลานบวชสึกมาแล้ว! รถไฟทางคู่ นครพนม-มุกดาหาร-บ้านไผ่ เตรียมส่งมอบพื้นที่ปีนี้ รฟท.อนุมัติ 10,386 ล้าน เร่งจ่ายเงินเวนคืนให้ครบ จะได้สร้างสักที!!!

อยู่ทันได้นั่งรถไฟบ้านเฮาอยู่เด้อ! สรุปข่าวการรถไฟแห่งประเทศไทย อนุมัติงบประมาณเวนคืนที่ดิน 10,386 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่ ในจำนวนนี้เป็นเงินเวนคืนรถไฟทางคู่สายอีสาน นครพนม-บ้านไผ่ วงเงิน 3,615 ล้านบาท เตรียมเร่งจ่ายเงินเวนคืน และจะทยอยส่งมอบพื้นที่ให้กับผู้รับเหมาที่ชนะประมูลก่อนหน้านี้ เพื่อเปิดไซต์งานก่อสร้างเสียทีครับ

ตามข่าวล่าสุด คณะกรรมการกำหนดราคาเบื้องต้นตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเวนคืนและได้มาซึ่งอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ.2562 อยู่ระหว่างพิจารณากำหนดราคาเบื้องต้น ตามแนวก่อสร้างเส้นทางผ่านพื้นที่จังหวัด ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร และนครพนม ที่จะถูกเวนคืน รวม 9,012 แปลง 18,462 ไร่ สิ่งปลูกสร้าง 2,368 หลัง และไม้ยืนต้น 6,711 แปลง รวมแล้วใช้งบประมาณเวนคืนประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ตามข่าวที่ทีมงานเพจชุมชนคนนครพนมสอบถามมา ที่นครพนมบ้านเราก็เพิ่งมีการประชุมกำหนดราคาเวนคืนไปเมื่อเดือนสิงหาคม ที่ อ.ธาตุพนม และ อ.เมืองนครพนม รวมทั้ง จ.มุกดาหาร บ้านติดกันนี้ด้วย คาดว่าจะส่งมอบพื้นที่แปลงแรกให้ผู้รับเหมาได้ ภายในปี 2565 และทยอยเวนคืนและส่งมอบพื้นที่จนครบ ระหว่างนั้นพื้นที่ไหนรับส่งมอบแล้วก็เริ่มก่อสร้างไปก่อนได้เลย ใช้เวลาก่อสร้างรวม 4 ปี น่าจะเสร็จปี 2569 ถ้าเสร็จทั้งหมดปีนั้นก็ทันได้ขึ้นรถไฟกันแล้ว

เตรียมพร้อม ปักหมุด! 
สถานีธาตุพนม อยู่ใกล้จุดก่อสร้างบายพาสใหม่ ธาตุพนมใต้
สถานีเรณูนคร อยู่ใกล้บ้านหนองย่างชิ้นทางเข้าเมืองเรณู
ป้ายหยุดรถไฟนาถ่อน อยู่ใกล้ทางไปดงยอ โพนแพง
ป้ายหยุดรถไฟบ้านกลาง อยู่ใกล้ๆ บ้านดงยอ ต.บ้านกลาง
สถานีใหญ่นครพนม ถ.นิตโย จากสามแยกหนองญาติไปดอนยานาง
สถานีสะพานมิตรภาพ 3 นครพนม-คำม่วน ติดศูนย์ขนส่งสินค้าชายแดน

มาล่าช้า แต่มาชัวร์ รถไฟทางคู่สายใหม่ช่วง บ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม ระยะทาง 355 กม. วงเงินก่อสร้าง 6.68 หมื่นล้านบาท มีขั้นตอนที่ยุ่งยากเพราะเป็นการเปิดเส้นทางใหม่ ไม่ได้สร้างบนที่ดินเดิมของการรถไฟ ทำให้ต้องเวนคืนและปรับพื้นที่หลายอย่างให้เหมาะสม กว่าจะได้สร้างก็ช้ากว่าที่เขาประกาศกันไว้มาหลายปี

รถไฟสายใหม่ที่มุ่งตรงมานครพนมบ้านเฮานี้ จะไม่มีจุดตัดกับถนนตามมาตรฐานความปลอดภัยสมัยใหม่ โดยจะสร้างเป็นสะพานข้ามทางรถไฟ, สะพานรถไฟข้ามถนน หรือสร้างเป็นทางลอดทางรถไฟแทนตามสภาพพื้นที่ มีรถไฟเร็ววิ่งตรงเข้ากรุงเทพ และรถไฟท้องถิ่นที่จอดทุกสถานีและป้ายหยุดรถไฟให้บริการคนท้องถิ่น รองรับผู้โดยสารและการขนส่งสินค้าให้สะดวกเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ที่ต้องการใช้บริการ

ความคืบหน้าโครงการพัฒนารอบสะพานมิตรภาพ 3 ปีนี้ได้เอกชนคู่สัญญาเพื่อก่อสร้างและบริหาร ศูนย์ขนส่งสินค้าชายแดน เตรียมจะเริ่มส่งมอบพื้นที่ก่อแล้วหลังจากล่าช้ามาเป็นปี และโครงการถนนบายพาสสายใหม่ถนนวงแหวนชั้นนอก เชื่อมจากสะพานมิตรภาพ 3 ไปสนามบินนครพนม ก็กำลังเริ่มก่อสร้างแล้วเช่นกัน เชื่อว่าถ้าสาธารณูปโภค โครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เกิดขึ้นครบแล้ว การเติบโตทางเศรษฐกิจ ธุรกิจต่างๆ คงจะตามเข้ามาอีกมากมาย

อีกข่าวดีมาคู่กัน การค้าชายแดนไทย-ลาว ฟื้นตัว ครึ่งปี 2565 โตกว่า 42.7% รวม 8 จังหวัดที่ติดกับ สปป.ลาว ก.พาณิชย์ เตรียมจัดมหกรรมการค้าชายแดน แต่รอบนี้ไม่ได้จัดที่นครพนมซึ่งเคยจัดมาแล้ว แต่ไปจัดที่อุบลราชธานีครับ โดยภาพรวมสินค้าส่งออกขายดี คือสินค้าเกษตร ผลไม้ยอดนิยมต่างๆ ของไทย เช่นทุเรียน ที่ส่งต่อไปถึงประเทศเวียดนาม และประเทศจีน ที่มีตลาดรองรับ ส่วนสินค้าที่มีออเดอร์สูงจากลาว ตามข้อมูลคือ น้ำมัน และน้ำตาลทราย นอกนั้นก็เป็นสินค้าอื่นๆ เช่นของใช้ทั่วไป นครพนม มีมูลค่าการส่งออก และนำเข้า เป็นอันดับ 2 รองจากมุกดาหาร โดยมี หนองคาย และเชียงของ ตามมาในอันดับ 3 และ 4

ปัจจุบันด่านพรมแดนของนครพนม เพิ่งเปิดด่านถาวรเพียงจุดเดียวคือ ด่านสะพานมิตรภาพ 3 นครพนม-คำม่วน ส่วนด่านท่าเรือนั้น มีท่าเรือบ้านแพง ที่เปิดให้ขนส่งสินค้าไปแขวงบอลิคำไซได้ แต่ท่าเรืออื่นยังต้องรอทางแขวงคำม่วน อนุมัติให้เปิดต่อไป ขณะนี้มีสัญญาณบวก คาดว่าด่านท่าเรือเทศบาลเมืองนครพนม-ท่าแขก, ด่านผ่อนปรนท่าอุเทน ด่านผ่อนปรนบ้านหนาด และด่านผ่อนปรนตลาดนัดไทย-ลาว ธาตุพนม ก็น่าจะมีข่าวดีเร็วๆ นี้ถ้ามีข่าวจะรีบมาบอกกัน

ข้อมูลจากเดลินิวส์, ฐานเศรษฐกิจ, งานเวนคืนรถไฟ สายบ้านไผ่-นครพนม, กรมการค้าต่างประเทศ


ที่มา : https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0UcgkmvfjnaEuy6iZ9S8HgYjy5kpiceKMERqQadGy89gyh9mZaG4on5PNficTPbKEl&id=1627341067503041