เล่าเรื่องเมือง เล่าเรื่องคน 'นครพนม' | THE STATES TIMES STORY เรื่องจริง ฟังเพลิน โดย เจต ณ นคร EP.84

‘นครพนม’ ศูนย์กลางอาณาจักรศรีโคตรบูรณ์ เมืองที่เต็มไปด้วยตำนาน และพระธาตุพนมที่ศักดิ์สิทธิ์ 

จังหวัดนครพนม จังหวัดเล็ก ๆ ริมฝั่งแม่น้ำโขง ที่มีทิวทัศน์งดงาม เมืองที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์และเรื่องเล่าอันน่าทึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ ครั้งอดีตเคยเป็นศูนย์กลางของอาณาจักรศรีโคตรบูรณ์อันรุ่งเรือง เดิมตัวมืองตั้งอยู่ทางฝั่งซ้าย ของลำน้ำโขง (ฝั่งลาว) บริเวณทางใต้ปากเซบั้งไฟ ตรงข้ามกับอำเภอพระธาตุพนมในปัจจุบัน กระทั่งได้ย้ายมาอยู่

กระทั่ง พ.ศ. 2280 พระธรรมราชา เจ้าเมืองศรีโคตรบูรณ์องค์สุดท้าย ได้โยกย้ายเมืองจากฝั่งซ้ายแม่น้ำโขงมาตั้งบนฝั่งขวาแม่น้ำโขง หรือฝั่งไทย เยื้องเมืองเก่าไปทางเหนือ เรียกเมืองใหม่ว่า ‘เมืองนคร’ จนมาถึง พ.ศ. 2333 รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก รัชกาลที่ 1 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เมืองนครได้ขอขึ้นตรงต่อกรุงเทพฯ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก จึงพระราชทานนามใหม่ ว่า ‘นครพนม’

เนื่องจาก มีองค์ ‘พระธาตุพนม’ เป็นเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองมาแต่โบราณ และเป็นศูนย์รวมศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั้งฝั่งไทยและฝั่งลาวนั่นเอง 

นครพนม นอกจากเป็นจังหวัดที่มีทิวทัศน์งดงามแล้ว ยังมีประเพณีไหลเรือไฟที่ยิ่งใหญ่ตระการตาของขบวนไหลเรือไฟที่จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงออกพรรษา หากมีโอกาสควรไปชมสักครั้งในชีวิต

.

.


รับฟังเรื่องราวสนุกเรื่องอื่นๆ ได้ที่ : https://thestatestimes.com/tag/podcast