'อองซาน' ถูกจำคุกเพิ่มอีก 3 ปี ข้อหาโกงการเลือกตั้ง ฟากกองทัพพม่าเล็งแบนพรรค NLD จากการเลือกตั้งใหญ่

(2 ก.ย. 62) ศาลพม่าได้อ่านคำพิพากษาตัดสินโทษ นาง อองซาน ซูจีน ที่ปรึกษาแห่งรัฐของพม่าว่ามีความผิดในข้อหาโกงการเลือกตั้งใหญ่เมื่อปี 2020 ทำให้อองซาน ซูจี ต้องถูกจำคุกเพิ่มอีก 3 ปี หลังจากที่โดนตัดสินโทษในความผิดข้อหาอื่นๆ ก่อนหน้านี้มาแล้วหลายคดี ตั้งแต่การคอร์รัปชัน การใช้อำนาจในตำแหน่งมิชอบ การปลุกระดม และอื่นๆ ที่ทำให้อองซาน ซูจี มีโทษจำคุกสะสมแล้วกว่า 17 ปี 

และนอกเหนือจากโทษจำคุกแล้ว ยังมีระบุว่าต้องมีการบังคับใช้แรงงงานหนักในช่วงที่ถูกจองจำด้วย ซึ่งไม่ได้ระบุว่าโทษแรงงานมีรายละเอียดอย่างไร รวมถึง นาย วิน มินท์ ผู้นำพม่าของพรรค NLD ที่ชนะการเลือกตั้งปี 2020 ก็ถูกตัดสินรับโทษในข้อหาโกงการเลือกตั้งเช่นเดียวกับ นาง อองซาน ซูจี 

จากการเลือกตั้งใหญ่ของพม่า เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2020 พรรค NLD ของ อองซาน ซูจี ชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย กวาดที่นั่งในสภาไปได้ถึง 315 จาก 440 ที่นั่ง สามารถจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากพรรคเดียวได้สบายๆ แต่กลับยังตั้งรัฐบาลไม่ได้สักที ด้วยข้อกล่าวหาเรื่องโกงการเลือกตั้ง และนำไปสู่การรัฐประหารในพม่าเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2021  

แม้ว่า The Asian Network for Free Elections องค์กรอิสระที่เข้ามาสังเกตการณ์ในคูหาเลือกตั้งในพม่ากว่า 400 แห่ง ในช่วงระหว่างมีการเลือกตั้ง ได้ยืนยันว่าไม่พบการกระทำผิดกฏหมายตามที่ฝ่ายกองทัพพม่ากล่าวอ้าง แต่สุดท้าย นายพล มิน อ่อง หล่าย ก็ประกาศว่าผลการเลือกตั้งครั้งนั้นเป็นโมฆะอยู่ดี เพราะขาดความยุติธรรม และเสรีภาพ

ดังนั้นข้อหาเรื่องการโกงการเลือกตั้ง จึงเป็นคดีหลักของอองซาน ซูจี มากกว่าคดียิบย่อย ที่โดนพิพากษาไปก่อนหน้านี้ และจะเป็นคดีที่ส่งผลต่อพรรค NLD ที่อาจถูกรัฐบาลทหารใช้เป็นเหตุผลที่จะแบนพรรค NLD ทั้งพรรคออกจากการเลือกตั้งใหญ่ ที่ทางนายพล มิน ออง หล่าย เคยสัญญาว่าจะจัดขึ้นแน่ๆในปี 2023 ที่จะถึงนี้

ซึ่งพรรค NLD คือพรรคที่กุมฐานเสียงหลักที่เป็นชาวพม่ามากกว่า 80% และยังมีเสียงสนับสนุนจากพรรคของชาติพันธ์อื่นๆในพม่าอีก ดังนั้นหากมีการแบนพรรค NLD ออกจากการเลือกตั้งใหญ่ครั้งต่อไปจริงๆ อาจเป็นการแตกฐานเสียงของพรรค ให้กระจายออกเป็นพรรคย่อยๆ ลดทอนอิทธิพลของพรรค NLD ต่อสังคมพม่าให้น้อยลง

จึงมีการจับตาว่าจะมีการเคลื่อนไหวของรัฐบาลเงา NUG ที่ตั้งขึ้นคู่ขนานกับรัฐบาลทหารพม่า หากพรรค NLD ต้องถูกแขวนจากการเลือกตั้งจริงๆ ว่าจะบอยคอตการเลือกตั้งที่ฝ่ายกองทัพพม่าเป็นผู้กำหนดกติกาทุกขั้นตอนหรือไม่

และทำให้สถานการณ์การเมืองในพม่าจบได้ยาก การสมานฉันท์แทบเป็นไปไม่ได้ ต้องมีคนที่อยู่ และคนที่ต้องไปเท่านั้น 


ที่มา : หรรสาระ By Jeans Aroonrat

https://www.facebook.com/100027974785452/posts/pfbid02JP8F9nwsdNcGjbUx1uXVBHt356aJKqH2A8L6oxpaZyHXvgj3aoJzyD7E7qHNJe35l/

https://www.straitstimes.com/asia/se-asia/myanmars-suu-kyi-found-guilty-of-electoral-fraud-sentenced-to-3-years-in-jail-and-hard-labour

https://www.bbc.com/news/world-asia-57144397

https://www.ndtv.com/world-news/myanmar-junta-cancels-results-of-2020-election-won-by-aung-san-suu-kyis-party-2495418