ฉากหลัง!! กว่าจะมีวันนี้ของ LISA BLACKPINK ความพยายามที่ชนะใจ 'คนไทย-เกาหลี-ทั่วโลก'

แม้วันนี้ LISA (ลิซ่า) ลลิษา มโนบาล สมาชิกวงเกิร์ลกรุ๊ป BLACKPINK จากประเทศเกาหลีใต้ จะประสบความสำเร็จและกลายเป็นบุคคลระดับโลก แต่ใครจะรู้ว่าฉากหลังก่อนความสำเร็จทั้งหลาย ล้วนเต็มไปด้วยอุปสรรคหนักหนาเกินบรรยาย โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กในชื่อ 'Tong Long Do' ได้โพสต์เรื่องราว #กว่าจะมีวันนี้ของ LISA ไว้อย่างน่าสนใจ ความว่า...

ย้อนหลังไป 12 ปี #LISA เป็นคนไทยคนเดียวจาก 4,000 คนที่ถูก YG เลือกให้ไปเป็น...'เด็กฝึก'...ที่เกาหลีใต้  

#LISA ฝึกอยู่เกือบ 5 ปี กว่าจะได้เดบิวต์ ระหว่าง 5 ปีนั้น ไม่ง่ายเลยที่เด็กผู้หญิงอายุ 13 ปี ต้องอดทนต่อสู้กับการฝึกซ้อมอย่าง...'หฤโหด' ทุกวัน... มี...'เด็กฝึก'...ผู้ชายบางคนเกือบจะได้เดบิวต์อยู่แล้วยังทนไม่ไหวต้องลาออก...

ยังมีเรื่องภาษาที่ต้องเรียนรู้เพื่อใช้ในการสื่อสาร ปัจจุบัน คนเกาหลียอมรับว่า #LISA พูดได้เหมือนคนเกาหลีแล้ว...

เป็นหญิงไทยคนแรก ที่ได้เดบิวต์ในนาม 'Blackpink' ทางค่าย YG ได้ประกาศออกไป ก็มี...'แอนตี้แฟน' เรียกร้องไม่เอา #LISA อ้างว่า เอาชาวเอเซียตะวันออกเฉียงใต้มาเดบิวต์ได้ไง จะทำให้ Blackpink ไม่ดัง ทำให้วงตกต่ำ 'แอนตี้แฟน' ได้รวบรวมรายชื่อถอดถอนให้เอา #LISA ออกจาก Blackpink 

ถ้ามีข่าวหรือมีโพสต์ของ #LISA ที่ไหนก็จะ dislike พาทัวร์ลงถล่มยับ นอกจากนี้ ถ้าเจอหน้า #LISA ที่ไหน มีเหตุพอที่จะระบายความไม่พอใจของตัวเองได้ก็ด่ากันซึ่ง ๆ หน้าเลย  

เช่น มีอยู่ครั้งหนึ่ง Blackpink ไปออกรายการวิทยุ ห้องออกอากาศซึ่งเป็นห้องกระจกด้านนอกอาคาร ให้ FC มาชมการจัดรายการและถ่ายรูปศิลปินได้  #LISA นั่งข้างเจนนี่ มี FC จะถ่ายรูปเจนนี่แต่น้องนั่งบังนิดนึง FC ของเจนนี่ก็ตะโกนว่าด้วยถ้อยคำไม่สุภาพให้ #LISA หลบไปมานั่งบังทำไม #LISA จึงถอยเก้าอี้ไปข้างหลังให้ น้องก้มหน้าคงรู้สึกเสียใจ แต่ทำอะไรไม่ได้  

พูดง่าย ๆ คือ ขณะนั้น #LISA มี 'แอนตี้แฟน' มากกว่า FC  

#LISA เดบิวต์มาพร้อมกับ 'แอนตี้แฟน' มีแรงกดดันที่จ้องเอาผิดน้องตลอดเวลา จากสภาพแวดล้อมของสังคมคนเกาหลีใต้ แม้กระทั่งท่อนร้องที่มากกว่าสมาชิกคนอื่นก็เอามาเป็นประเด็น...

สังคมคนเกาหลีใต้ ไม่ชอบไม่ยอมรับ วัฒนธรรมและหน้าตา ของชาวเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะมีความคิดด้านลบกับคนไทยมากที่สุด

ณ เวลานั้น เอเย่นต์มักจะหาเด็กใหม่จากทาง 'ญี่ปุ่น' หรือ 'จีน' ที่มีประชากรมากกว่า เพื่อสร้างยอดขายเม็ดเงินมหาศาล...

ทางค่ายเคยออกมาบอกว่า ที่เลือก #LISA นั้น ไม่ใช่เพื่อกลยุทธ์ทางการตลาด (แปลแบบชาวบ้านคือ 'ไทย' ไม่ใช่เป้าหมายทางธุรกิจ ไม่ต้องการตีตลาดในไทย)...

ที่ #LISA เข้ามาเป็นสมาชิกเพราะน้อง #มีพรสวรรค์ #ความสามารถ และ #ความอดทนมากพอที่จะเป็น 'Idol K-Pop' ได้ ...ไม่คิดว่า #LISA จะดังรึป่าว (ซึ่งน้องก็ทำให้เห็นแล้วว่าน้องทำได้)....

เวลานั้นผู้ที่มีกระแสดังมากสุดคือ เจนนี่ / จีซู / โรเซ่...และสมาชิกทั้งสามคนนี้ เป็นคนสำคัญของ #LISA ที่ทำให้น้องยิ้มได้ กล้าแสดงออก เวลาไปออกรายการต่าง ๆ ตอนเดบิวต์ใหม่ ๆ เจนนี่ / จีซู จะคอยป้อนคิวให้ #LISA พูดได้เยอะที่สุด แสดงออกมากที่สุด เพื่อให้คนเกาหลีใต้ได้ซึบซับนิสัย ตัวตน บุคลิกที่น่ารักของ #LISA มากที่สุด เพื่อหวังว่าคนที่เกลียด #LISA เปิดใจยอมรับขึ้นมาเรื่อย ๆ  

ในวันนี้ วันที่ประสบความสำเร็จ #LISA กล่าวขอบคุณสมาชิกทั้งสาม จีซู พี่ใหญ่น้ำตาคลอที่เห็นความสำเร็จของ 'มักเน่' (막내) น้องเล็กของวง...

ยังมีข่าวอดีตผู้จัดการของ Blackpink โกงเงิน #LISA ไปประมาณ 1,000 กว่าล้านวอน หรือ ประมาณ 25 ล้านบาท แต่ #LISA มีจิตใจที่ดีมาก ไม่เอาความ ขอจัดการแบบประนีประนอม ซึ่งได้รับเงินคืนมาบางส่วนแล้ว จากเรื่องนี้เป็นเหตุหนึ่งทำให้ 'แอนตี้แฟน' มองน้องในทางที่ดีขึ้น

#LISA พากเพียรและทำงานอย่างหนักเพื่อพิสูจน์ตนเอง ในที่สุดน้องก็ทำได้ผ่านบททดสอบระดับสูง ขึ้นยืนเป็น 'Best K-Pop' บนเวทีระดับโลก VMAs...สร้างความภูมิใจให้คนเกาหลีใต้ 🇰🇷 ...แต่ก็ประกาศด้วยว่า.."#ฉันคือคนไทย" ด้วยการไหว้และพูดคำว่า..."#ขอบคุณค่ะ" ปิดท้าย...🇹🇭💕🇹🇭


ที่มา : https://www.facebook.com/100008893329293/posts/pfbid0dWNau3QiqGwYxjY1xWfuFkYYndR1BQB9krYJFem6ngNBFag6WMdUz2JaLnh2fcc8l/