'ชัชชาติ' วอน ชุมนุมลานคนเมือง 'ห้ามค้างคืน' ชี้!! 'ลงถนน-เคลื่อนย้ายคน' มีโทษตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ณ อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกทม. ดินแดง ถึงกรณีการชุมนุมที่ลานคนเมืองว่า จากการติดตามการชุมนุมของคณะหลอมรวมประชาชน นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา จัดกิจกรรมชุมนุมที่ลานคนเมือง กทม. ระหว่างวันที่ 21-24 ส.ค.65 โดยใช้ชื่องานว่า “นับถอยหลัง 8 ปี ประยุทธ์” ตอนล้างบาง! “โคตรโกง บ้าอำนาจ เป็นทาส ปล้นชาติ ขายแผ่นดิน” ยังไม่พบรายงานจากเจ้าหน้าที่กทม.และเจ้าหน้าที่ตำรวจถึงการสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนแต่อย่างใด 

ภายในการชุมนุมมีการกำหนดจุดคัดกรองตามมาตรฐานของการชุมนุม ไม่พบกิจกรรมที่ไม่เหมาะสม ทั้งนี้ กทม.ได้ประสานกับ สน.สำราญราษฎร์ ในการดูแลความเรียบร้อยของการชุมนุมไม่ให้ผู้ชุมนุมมีจำนวนเกินกว่าที่ลานคนเมืองกำหนด อย่างไรก็ตาม กทม.มีหน้าที่เตรียมพื้นที่การชุมนุม จัดรถสุขาให้ตามที่มีการขอมาเท่านั้น สิ่งสำคัญคือต้องไม่ให้ประชาชนในละแวกเดือดร้อน ไม่อนุญาตให้ผู้ชุมนุมค้างคืน เพราะรอบบริเวณยังมีผู้มาออกกำลังกาย มีวัด มีร้านค้า มีโรงเรียน และการสัญจรของประชาชน เกรงว่าจะสร้างความไม่สะดวกแก่ประชาชนโดยรวม

ทั้งนี้ หากมีคนมาร่วมชุมนุมเกินจำนวนที่กำหนดที่รับได้ 1,000 คน ลงมาบนถนน หรือมีการเคลื่อนย้าย กทม.ก็จะแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพราะเป็นการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งทางตำรวจพร้อมรับมืออยู่แล้ว กทม.มีหน้าที่เตรียมพื้นที่ชุมนุมสาธารณะให้ หากเหตุการณ์มีการขยับลงมาบนถนนหรือเคลื่อนที่ ก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคง นอกเหนือการควบคุมของเรา 

“ที่ผ่านมาการชุมนุมมีบรรยากาศที่สร้างสรรค์ มีเนื้อหาชัดเจน ถือเป็นเรื่องดี ไม่มีความรุนแรง ก็ไม่อยากให้ผู้ชุมนุมลงมาบนถนนเพราะผิดกฎหมาย และกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน การลงถนนอาจทำให้ประเด็นในการชุมนุมถูกเบี่ยงเบนไป มีอะไรก็พูดกันที่ลานคนเมือง ไม่ต้องลงถนน เพราะเนื้อหาที่พูดจะได้ชัดเจน ไม่ถูกเบี่ยงเบนประเด็นไปเป็นอื่น” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว


ที่มา : https://www.naewna.com/politic/674880