'ดร.สมเกียรติ' เผย มันสมองจีนหลั่งไหลกลับสู่มาตุภูมิ ความ 'เสียดาย - เสียหาย' ที่สหรัฐฯ ต้องแอบหวั่น

ดร.สมเกียรติ โอสถสภา อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า...

เวลานี้เป็นช่วงของกระแสนักวิทยาศาสตร์ชั้นแนวหน้าหัวกระทิ หลั่งไหลกลับสู่มาตุภูมิบ้านเกิด

1.) มหาเศรษฐี หลี่ ไค ฟู่ (李开复) เป็นคนนำหน้า ทิ้งกรีนการ์ดกลับสู่ประเทศจีน ทำให้สหรัฐฯ เสียหายถึง 1 แสน 3 หมื่น ล้านเหรียญ พร้อมทั้งประกาศว่าจะออกจากตลาดสหรัฐฯ ตลอดไป โดยบริษัทใหญ่ที่ทำการวิจัยถอนตัวออกจากหุบเขาซิลิคอน (ซิลิคอนแวลลีย์ 硅谷) ของสหรัฐฯ นำเงินทุนของบริษัท 95% พร้อมทั้งเทคโนโลยีทั้งหมด กลับสู่ประเทศจีน

การกระทำเช่นนี้ยังเป็นการชักจูงแบบโดมิโนให้คนเชื้อชาติจีนชั้นนำ ทยอยกลับประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมทั้งนำเงินทุนกลับประเทศมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

2.) หยิ่น จื้อ หย๋าว (尹志尧) เทพแห่งซิลิคอนแวลลีย์ แม้ว่าทางสหรัฐฯ จะเสนอเงินทองเงื่อนไขที่ดีเลิศเพียงใดก็มิอาจยับยั้งให้เขาที่มีความตั้งใจอย่างเด็ดเดี่ยวที่จะกลับสู่ประเทศจีนได้

เขาถูกขนานนามว่าเป็นหนึ่งในคนเชื้อชาติจีนที่มีความสามารถอย่างยอดเยี่ยมคนหนึ่ง เป็นคนจีนที่ทางสหรัฐฯ ไม่อยากให้จากไปอย่างยิ่ง

เขาไม่เพียงแค่นำพานักวิทยาศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมทางด้านไมโครชิป 30 กว่าคนกลับไปด้วย เมื่อกลับถึงประเทศจีนแล้ว เขายังเป็นผู้นำกลุ่มเอาชนะการผูกขาดทางเทคโนโลยี โดยสามารถสร้าง 5 nm Etching machine ได้สำเร็จ เปิดตำนานไมโครชิปขึ้นมาใหม่

3.) เสิ่น เซี่ยง หยาง (沈向洋) ทำงานทางด้าน Microsoft ผ่านไป 23 ปี ก็กลับสู่มาตุภูมิ เขาเป็นคนจีนที่อยู่ในระดับชั้นสูงสุดของงานทางด้านนี้ เป็นผู้นำทางด้าน AI microsoft 

การกลับประเทศของถึงกลับ ทำให้ประเทศสหรัฐฯ สั่นคลอน แม้แต่ Bill Gates ยังรู้สึกเสียดาย ปัจจุบันเขาเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัย ต้า ชิง สร้างบุคลากรทางด้าน AI ให้กับประเทศจีน

4.) เซี่ย เสี่ยว เกา (谢小高) ศึกษาและทำงานที่ต่างประเทศ 30 กว่าปี สุดท้ายยอมสละทิ้งตำแหน่งอาจารย์ของมหาวิทยาลัย Harvard มาเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยปักกิ่ง เขาเป็นคนจีนที่ใกล้รางวัลโนเบลคนหนึ่ง เป็นบุคคลผู้นำระหว่างประเทศทางด้านชีววิทยา ฟิสิกส์ เคมี การวิจัยพื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์ สหรัฐฯ ใช้เงินรางวัลถึง 40 ล้านเหรียญก็ไม่สามารถรั้งเข้าไว้ได้ 

หลังกลับประเทศเขาก็เริ่มเสนอการเปลี่ยนแปลงแก้ไขเกี่ยวการวิจัยหลายรายการ นำพานักเรียนสู่การวิจัยที่มหาวิทยาลัยปักกิ่ง

นักวิทยาศาสตร์จีนที่เก่งๆ จำนวนมากทยอยกลับประเทศจีนไม่ขาดสาย จะเป็นผลดีต่อประเทศเร็วขึ้น


ที่มา : https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0DP4G4Au3zhErMZkf66sBNMXT9r4GJVEmFPDZJUZVEu3NzS5cQF3UGUKALApuYmEQl&id=100001380665898