นักวิทยาศาสตร์ฟันธง !! มนุษย์โลกอาจตายถึง 5 พันล้านคน หากเกิดสงครามนิวเคลียร์เต็มรูปแบบ

จะเกิดอะไรขึ้น? เมื่อความขัดแย้งของ 2 ขั้วอำนาจโลก ที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ ประกาศศักดาสงครามนิวเคลียร์

ผลกระทบอะไรที่จะเกิดขึ้นกับมวลมนุษยชาติ?

ทีมนักวิทยาศาสตร์ ของ Rutgers University ในรัฐนิวเจอร์ซี สหรัฐอเมริกา ได้วิเคราะห์ และประเมินความเสียหายในกรณีที่เลวร้ายที่สุด เมื่อเกิดสงครามนิวเคลียร์เต็มรูปแบบ โดยจากจำนวน และเทคโนโลยีอาวุธนิวเคลียร์ที่มีในปัจจุบันนั้น อาจทำให้มีผู้เสียชีวิตจากสงครามนิวเคลียร์ยุคใหม่ได้ถึง 5 พันล้านคน 

ตัวเลข 5 พันล้านคนนี้ ไม่ใช่ผู้ที่เสียชีวิตจากระเบิดนิวเคลียร์ในทันที แต่ผลกระทบจากการใช้อาวุธนิวเคลียร์ จะทำลายสิ่งแวดล้อม และระบบนิเวศน์ตามธรรมชาติอย่างใหญ่หลวง ที่จะทำให้เกิดหมอกควันพิษปกคลุมชั้นบรรยากาศ ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ภัยแล้ง การขาดแคลนอาหารทั่วโลก นี่ต่างหากที่เป็นหายนะจากผลพวงของสงครามนิวเคลียร์ที่แท้จริง

แค่สงครามนิวเคลียร์สนามเล็กๆ ก็สร้างปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม จนผู้คนล้มตายด้วยมหาทุพภิกขภัยได้เป็นล้านๆคนแล้ว ดังนั้น หากเป็นสงครามนิวเคลียร์เต็มรูปแบบ ที่ถล่มกันแบบเทหน้าตัก ความสูญเสียชีวิตของประชากรค่อนโลกนั้น คงจะไม่เกินความจริงเลย 

สำหรับงานวิจัยเรื่องผลกระทบของสงครามนิวเคลียร์ มีการศึกษาไว้ตั้งแต่ช่วงปี 1980s และพบว่าระเบิดนิวเคลียร์ทำให้เกิดพายุเพลิง และควันพิษปนเปื้อนกัมมันตรังสี ส่งถึงชั้นบรรยากาศได้สูงถึงระดับสตราโตสเฟียร์ และขยายหมอกควันพิษปกคลุมได้ทั่วโลก สร้างผลกระทบต่อโลกในระยะยาวได้มากมาย หนึ่งในนั้นคือ "ปรากฏการณ์ฤดูหนาวนิวเคลียร์" 

เนื่องจากเขม่าควันจากระเบิดนิวเคลียร์จำนวนมาก จะบดบังแสงอาทิตย์ จนไม่สามารถส่องลงมาบนผิวโลกได้อย่างที่เคย เมื่อเป็นเช่นนี้ อุณหภูมิของโลกจะลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว พืชไม่สามารถสังเคราะห์แสงได้ ก็จะไม่เติบโตได้ ภาคการเกษตรจะล่มสลาย ปศุสัตว์ขาดอาหาร ก็จะล้มตายตาม นำไปสู่การขาดแคลนอาหารรุนแรงทั่วโลก

และปัญหาการขาดแคลนอาหารนี้ จะทำให้ผู้คนเสียชีวิตนับไม่ถ้วน ยิ่งปรากฏการณ์ฤดูหนาวนิวเคลียร์ยาวนานเท่าไหร่ โอกาสที่สิ่งมีชีวิตบนโลกรวมทั้งมนุษย์จะสูญพันธ์ก็ยิ่งเป็นไปได้มากเท่านั้น

อธิบายตามทฤษฎีอาจไม่เห็นภาพ ลิลี เซี่ย และทีมวิจัยของเธอ จาก Rutgers University จึงได้ประเมินสถานการณ์สงครามนิวเคลียร์ที่มีความเป็นไปได้ในปัจจุบัน 6 รูปแบบ ตั้งแต่สงครามสนามเล็กสุด ไปจนถึงสนามใหญ่ที่สุด ที่จะส่งผลกระทบต่อระบบการผลิตอาหารของโลก ซึ่งได้รับตีพิมพ์ในลงในวารสารวิชาการ Nature Food

โดยสงครามนิวเคลียร์สนามเล็กที่สุดที่เป็นไปได้คือ สงครามระหว่างอินเดีย-ปากีสถาน ที่อาจมีการยิงระเบิดนิวเคลียร์ใส่กันได้ถึง 100 ลูก ผลลัพธ์คือหมอกควันพิษในปริมาณถึง 5 พันล้านกิโลกรัม ลอยสู่ชั้นบรรยากาศโลก  ส่งผลให้เกิดฤดูหนาวนิวเคลียร์ได้นานถึง 2 ปี ซึ่งสามารถคร่าชีวิตมนุษย์จากสภาวะขาดแคลนอาหารได้ถึง 255 ล้านคน

ส่วนสงครามนิวเคลียร์โลก ที่เปิดหน้ารบในทุกชาติมหาอำนาจ จะมีโอกาสยิงอาวุธนิวเคลียร์ใส่กันแบบไม่ยั้งมากกว่า 4,400 ลูก ที่จะสังหารชีวิตมนุษย์ได้ทันทีจากระเบิดนิวเคลียร์ถึง 360 ล้านคน

หลังจากนั้น ปริมาณควันพิษมหาศาลถึง 1 แสนล้านกิโลกรัมก็พวยพุ่งปกคลุมชั้นบรรยากาศทั่วโลก ส่งผลให้เกิดฤดูหนาวนิวเคลียร์อันยาวนานกว่า 4 ปี ที่ทำให้ประชากรโลกกว่า 5 พันล้านคนต้องตายจากการขาดแคลนอาหาร

งานศึกษาวิจัยฉบับนี้แสดงให้เห็นว่า สงครามนิวเคลียร์ไม่เป็นผลดีกับใครเลยเลย ไม่ว่าฝ่ายใดจะเป็นผู้ชนะ แต่สุดท้ายทุกคนอาจต้องตายกันหมด ดังนั้นสงครามนิวเคลียร์ไม่ควรเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกรณีใดทั้งสิ้น


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์

อ้างอิง: New Scientist / Business-Standard