'แนนซี เพโลซี' ปล่อยไก่!! เผลอหลุดปาก บอก 'จีน' เป็นสังคมที่เสรีที่สุดในโลก

แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ได้เผลอหลุดปากเรียก 'ไต้หวัน' ว่า 'จีน' แถมยังกล่าวย้ำอีกว่า 'จีน' เป็นชาติที่มีสังคมที่เสรีที่สุดในโลก

วาทะปล่อยไก่ของ แนนซี เพโลซี มาจากการให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ NBC Today Show ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการออกสื่อครั้งแรกหลังจากการเดินทางเยี่ยมเยียนประเทศในย่านอาเซียน และ เอเชียตะวันออก โดยได้แวะลงที่ไต้หวัน จนสร้างความไม่พอใจแก่รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่เป็นอย่างมากจนถึงวันนี้

นอกจากการสับสนชื่อประเทศแล้ว แนนซี เพโลซี ยังกล่าวสนับสนุน 'นโยบายจีนเดียว' ออกสื่ออย่างชัดเจน โดยบางส่วนของบทสัมภาษณ์ของเธอได้กล่าวว่า...

"We still support the 'one China policy', we go there to acknowledge the status quo is what our policy is, there is nothing disruptive about that. It was only about saying, China is one of the freest societies in the world, don't take it from me, that 's from Freedom House, it's a strong democracy, courageous people"

"เรายังคงสนับสนุน 'นโยบายจีนเดียว' เราไปที่นั่นเพื่อรับรู้ถึงสถานะที่เป็นอยู่นั้นตามนโยบายของเรา เราไม่ได้ต้องการไปก่อกวน แค่ต้องการบอกว่าจีนเป็นหนึ่งในสังคมที่เสรีที่สุดในโลก ซึ่งเรื่องนี้ฉันไม่ได้พูดเอง แต่มาจากองค์กร Freedom House (องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐในการทำวิจัย และสนับสนุนด้านประชาธิปไตย เสรีภาพทางการเมือง และสิทธิมนุษยชน) ที่นั่นมีประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง และประชาชนที่กล้าหาญ”

และหลังจากที่ได้เผยแพร่งานสัมภาษณ์ของแนนซี เพโลซีไม่นาน ก็กลายเป็นประเด็นถกเถียงกันในโลกออนไลน์ว่า เธอแค่เผลอพูดผิด หรือ ตั้งใจพูดถึงประเทศจีนจริง ๆ กันแน่ 

ซึ่งต่อมา ดรูว์ แฮมมิล รองหัวหน้าฝ่ายบุคคลของรัฐสภาสหรัฐฯ ได้รีบออกมาโพสต์ทวิตเตอร์แก้ข่าวว่า แนนซี เพโลซี ผิดพลาดทางเทคนิคจริง ๆ และเธอต้องการกล่าวถึง 'ไต้หวัน' ไม่ใช่ 'จีน' ซึ่งแนนซี เป็นชาวสภาคองเกรซที่ต่อต้านพรรคคอมมิวนิสต์จีนมากว่า 35 ปี สิ่งที่เธอพูดจะหมายถึงจีนได้อย่างไร

สำหรับเรื่องนี้ ไม่ว่าความจริงจะเป็นเช่นไร แต่ดูเหมือนการที่ เพโลซี ผู้สร้างประวัติศาสตร์ เป็นประธานาสภาสหรัฐฯ คนแรกในรอบ 25 ปีที่ไปเยือนไต้หวันนั้น ก็ได้ทำให้ชาวอเมริกันหลายคนที่มักสับสนเสมอเมื่อมีการพูดถึง 'จีน', 'ไต้หวัน' และ 'ไทย' ว่าเป็นประเทศเดียวกัน แยกออกสักทีว่า 3 ประเทศนี้ ไม่ใช่ชาติเดียวกัน 

เข้าใจตรงกันได้แล้วนะ...อเมริกันชน!!


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์

อ้างอิง: NBC News / Wion