ประเพณี ‘คุกเข่า’ ขอสาวแต่งงาน สัญญามั่น ‘รัก-ภักดี’ ชั่วนิจนิรันดร์

ช่วงนี้ซีนคุกเข่าขอแต่งงานปรากฏขึ้นบ่อยตามหน้าสื่อ แต่เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมถึงต้อง ‘คุกเข่า’ แล้วการคุกเข่าขอแต่งงาน มีจุดเริ่มมาจากอะไร?

สำหรับคุณสาว ๆ (อาจจะรวมถึงคุณหนุ่มๆ) แล้ว ช่วงเวลาสุดพิเศษที่มีใครสักคนมาคุกเข่า เพื่อแต่งงานนั้น คงเป็นอีกหนึ่งความฝันที่เฝ้าใฝ่หากันไม่มากก็น้อย เพียงแค่เขาคนนั้นค่อย ๆ หย่อนเข่าข้างหนึ่งลง หัวใจของคุณสาว ๆ ก็คงเต้นไม่เป็นจังหวะ ยิ่งอยู่ในสภาวะที่คนรอบข้างรายล้อมด้วยแล้ว คนโดน คือ ยิ้มแรง ส่วนคนรอบข้างแม้จะยินดี แต่ก็น่าจะแอบมองแรงด้วยแรงอิจพร้อม ๆ กัน 

ว่าแต่การคุกเข่าขอแต่งงาน มีความหมายอะไรงั้นหรือ?

หากมองอย่างผิวเผินแล้ว อาจจะเป็นประเพณีหนึ่งที่ทั่วโลกทำกัน ขณะที่อีกมุมหนึ่ง ก็ถูกมองว่าเป็นท่าที่มุมเหมาะสมสำหรับการสวมแหวนให้กับอีกฝ่ายได้อย่างพอดีและสวยงาม

แต่จากข้อมูลของ Engagement Ring Bible ได้อธิบายถึงที่มาของการคุกเข่าขอแต่งงานไว้ โดยระบุว่าจุดเริ่มต้นดังกล่าวต้องย้อนไปในยุคของอัศวินอันทรงเกียรติ ตั้งแต่ช่วงยุคกลาง (Medieval) ซึ่งผู้คนจะพบเห็นภาพปกติที่ผู้ชายนั้นมักจะคุกเข่า ‘หนึ่งข้าง’ ให้แก่ฝ่ายหญิงที่หมายตาไว้ ประหนึ่งอัศวินที่คุกเข่าต่อเจ้านาย ขุนขาง หรือผู้สูงศักดิ์ทั้งหลาย เพื่อเป็นการแสดงความเคารพ ความภักดี และยังมีความเกี่ยวเนื่องการศาสนาในสมัยนั้นอีกด้วย

การกระทำดังกล่าว จึงสามารถตีความหมายได้ว่า เมื่อผู้ชายได้คุกเข่าต่อหน้าหญิงที่รัก ก็หมายถึงเขาได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะจงรักภักดีต่อเธอ ประกาศความรักที่กำลังจะเริ่มต้นและความรักที่ยั่งยืนภักดีตลอดไป

ยิ่งรู้ที่มาแบบนี้แล้วยิ่งรู้สึกโรแมนติกเข้าไปอีก ยินดีให้กับทุกคู่เลย ส่วนสาว ๆ คนไหนที่กำลังรอความโรแมนติกจากหนุ่ม ๆ เฉกเช่นอัศวินในยุคกลางกันอยู่ ก็ขอเอาใจช่วย คงจะมีสักวันแน่นอน…


ที่มา: https://www.innnews.co.th/lifestyle/news_40824/

https://www.familiesonline.co.uk/local/reading/in-the-know/why-do-we-get-down-on-one-knee-to-propose