2 อากง & 1อาม่า ผู้ใหญ่ใจดี 'ชีวิตนี้มีแต่ให้'

อย่างที่ทราบกันดีเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ประเทศไทยของเราก็เกิดเรื่องราวดี ๆ ให้ได้ชุ่มชื่นหัวใจกันบ้าง เมื่อ บริษัท ฮาตาริ อิเลคทริค จำกัด โดย คุณจุน-คุณสุนทรี วนวิทย์ และครอบครัว บริจาคเงิน 900 ล้านบาท แก่มูลนิธิรามาธิบดีฯ 

แบ่งเป็นสมทบทุน เพื่อโครงการปรับปรุงอาคารโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี เป็นเงินจำนวน 160,000,000 บาท บริจาคสมทบทุนโครงการศูนย์การแพทย์รามาธิบดีศรีอยุธยา เป็นจำนวนเงิน 300,000,000 บาท และบริจาคสมทบทุนโครงการอาคารโรงพยาบาลรามาธิบดี และย่านนวัตกรรมโยธี เป็นจำนวนเงิน 440,000,000 บาท 

ขณะที่ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2565 ‘อาม่า วารุณี อยู่พูนทรัพย์’ เศรษฐีนีชาวสมุทรสาคาร วัย 72 ปี ได้ถูกพูดกล่าวถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ เมื่อมีการรายงานว่า อาม่าวารุณี ได้บริจาคที่ดิน 25 ไร่ พร้อมเงินสดอีก 200 ล้านบาท ให้กับโรงพยาบาลศิริราช เพื่อสร้างศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ คลองสี่วาพาสวัสดิ์ ต.นาดี ซึ่งจะเปิดให้บริการ เดือนมกราคม 2566 นี้ และแน่นอนถือว่าคนไทยโชคดีโดยเฉพาะชาวสมุทรสาคร

และหากจำกันได้ การแข่งขันฟุตบอลยูโร เมื่อปีก่อน คนไทยเกือบจะไม่ได้ชมการถ่ายทอดสด เพราะไม่มีใครซื้อลิขสิทธิ์ แต่ก็มีผู้ใหญ่ใจดี ที่ชื่อ ‘โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ’ ประธาน บริษัท ไพน์เฮิร์สท กอล์ฟคลับ จำกัด และประธานกรรมการ บริษัท ซัมมิทฟุตแวร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรองเท้ายี่ห้อ แอโร่ซอฟ ได้ทุ่มเงินกว่า 300 ล้าน ซื้อลิขสิทธิ์เพื่อให้คนไทยดูแบบฟรี ๆ เป็นการคืนความสุขให้คนไทยในช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาดอย่างหนัก และคุณโกมล ยังเปิดโอกาสให้ร้านค้ารายเล็กรายย่อยได้โฆษณาสินค้าแบบฟรี ๆ อีกด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น ก่อนหน้านี้ 1 เดือน เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2564 คุณโกมล ได้บริจาคเงินจำนวน 100 ล้านบาท พร้อมด้วยอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น อาทิ เครื่องช่วยหายใจจำนวน 10 เครื่อง ให้แก่มูลนิธิโรงพยาบาลศิริราช เพื่อใช้ช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ในช่วงที่เรียกได้ว่า สถานการณ์เข้าขั้นวิกฤต เพราะมีคนติดเชื้อจำนวนมาก ทำให้อุปกรณ์ทางการแพทย์ขาดแคลน คุณโกมล จึงได้บริจาคเงินช่วยเหลือ เพื่อให้ประเทศไทยกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง