จีน ‘ห้ามนำเข้า’ สินค้าไต้หวันกว่า 100 แบรนด์ ตอบโต้ ‘ประธานสภาสหรัฐฯ’ เยือนไทเป

จีนประกาศห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารจากไต้หวันกว่า 100 แบรนด์ ตอบโต้ทันทีก่อนที่ แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จะเดินทางถึงกรุงไทเปเมื่อช่วงกลางดึกวานนี้ (2 ส.ค.) 

โดยกรมศุลกากรจีน (General Administration of Customs) ได้ประกาศแบนสินค้าไต้หวันเมื่อวันจันทร์ (1 ก.ค.) ซึ่งจะครอบคลุมสินค้าจำพวกอาหารทะเล ชา และน้ำผึ้ง ตามรายงานของสำนักข่าวท้องถิ่น United Daily News

การแบนสินค้าครั้งนี้ เป็นหนึ่งในมาตรการกดดันทางเศรษฐกิจที่ปักกิ่งพุ่งเป้าโจมตีไปยังอุตสาหกรรมเกษตรของไต้หวัน เนื่องจากภูมิภาคตอนใต้ของไต้หวันซึ่งเป็นแหล่งปลูกผลไม้ถือเป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) และประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน ซึ่งมีจุดยืนสนับสนุนให้ไต้หวันประกาศเอกราชจากจีนอย่างเป็นทางการ

ก่อนหน้านี้จีนได้สั่งแบนสัปปะรดนำเข้าจากไต้หวันเมื่อปีที่แล้ว ตามมาด้วยคำสั่งแบนชมพู่และน้อยหน่าในเดือน ก.ย. ปีเดียวกัน ซึ่งส่งผลกระทบให้กับไต้หวันไม่น้อย เพราะถึงแม้ผลไม้ที่ปลูกในไต้หวันส่วนใหญ่จะบริโภคภายในประเทศ แต่ก็ส่งออกไปยังจีนในปริมาณมากเช่นกัน

สำหรับการตอบโต้ครั้งนี้ เป็นการดักทางก่อนเครื่องบินของ นางเพโลซี จะลงจอดที่ท่าอากาศยานไต้หวันโดยสวัสดิภาพเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา แม้เจ้าหน้าที่จีนจะออกมาเตือนล่วงหน้าว่าการกระทำดังกล่าวของประธานสภาสหรัฐฯ อาจนำมาซึ่ง ‘ผลลัพธ์ร้ายแรง’ ขณะที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนยืนยันว่า ไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน แม้จะไม่เคยปกครองเกาะแห่งนี้มาก่อนเลยก็ตาม


ที่มา: https://mgronline.com/around/detail/9650000073639