พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มีพระบรมราชานุญาต ให้ประชาชนเข้าถวายสักการะ พระบรมรูปทรงม้า ภายในเขตพระราชฐาน ลานพระราชวังดุสิต ตั้งแต่เวลา 06.00 – 22.00 น. ย้ำชัดไม่เคยปิดกั้นอย่างที่ลือ

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. เฟซบุ๊ก “Wassana Nanuam” ของ น.ส.วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหารชื่อดัง ออกมาโพสต์คลิปวิดีโอความยาวกว่า 2 นาที เผยว่า ลานพระบรมรูปทรงม้า ประชาชนสามารถเข้าสักการะได้แล้ว ในช่วงเวลา 6.00 น. -22.00 น. ทุกวัน โดยได้ระบุข้อความว่า

"ในหลวง พระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้ประชาชน เข้าสักการะ "พระบรมราชานุสรณ์ ร.5" ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ลานพระราชวังดุสิต ได้ทุกวัน เวลา 0600-2200น. แม้สร้างรั้ว เพื่อความปลอดภัย เขตพระราชฐาน ไม่ใช่แบ่งกั้นพระราชากับประชาชน

แม้กั้นรั้ว แม้เป็นเขตพระราชฐาน แต่ประชาชน ก็ยังเข้าลานพระบรมรูปทรงม้า ได้ ตามกำหนดเวลา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มีพระบรมราชานุญาต ให้เปิดให้ประชาชนเข้าถวายสักการะ พระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่5 ได้ตามปกติตั้งแต่ 0600-2200 น. ทุกวัน ไม่เคยสั่งห้ามเข้า เช่นที่มีข่าวลือ แม้จะเป็นเขตพระราชฐาน ก็ตามประชาชน ไม่สามารถเข้าไปได้ ลานพระราชวังดุสิต มีรั้วประตู ไว้เพื่อความปลอดภัย ของ เขตพระราชฐาน แต่รั้ว ไม่เคยแบ่งกั้น พระราชา ออกจากประชาชน

โดยสามารถเข้าไปทางประตูซ้ายมือสุด และมีเจ้าหน้าที่และจิตอาสา ฯ คอยดูแล และไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น และมีดอกไม้ มาลัย เตรียมไว้ให้ด้วย หากพบใครแอบอ้าง สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ลานพระราชวังดุสิต ได้ทันที

ที่มา : https://www.facebook.com/WassanaJournalist/videos/459035929373007/?t=1
https://www.youtube.com/watch?v=QrXNKu6CFzw