นักเขียนชื่อดัง ‘สม สุจีรา’ ชู ‘รัสเซีย-จีน-สหรัฐฯ’ เป็นมหามิตรของไทย ทั้งช่วยกู้ชาติ และคานอำนาจนักล่าอาณานิคม ‘อังกฤษ-ฝรั่งเศส’ ช่วยไทยไม่ตกเป็นเมืองขึ้น ชี้ ในอนาคตหากต้องเลือกข้าง แนะให้ทำตัวเป็นกลางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด

ทันตแพทย์สม สุจีรา ทันตแพทย์และนักเขียนชื่อดัง โพสต์ข้อความถึงการเสียดินแดนของไทยในอดีตโดยมีเนื้อหาว่า 

“ถ้าไทยเป็นเมืองขึ้นอังกฤษ”

ประเทศไทยเป็นเพียงหนึ่งในไม่กี่ประเทศบนโลก ที่สามารถคงเอกราชได้ในช่วงล่าอาณานิคม  แต่ก็ต้องแลกด้วยการเสียดินแดนบางส่วน เป็นการตัดอวัยวะเพื่อรักษาชีวิต

ประมาณว่าดินแดนที่เราเสียไป มีขนาดพอๆกับประเทศไทยในปัจจุบันนี้ทีเดียว  ประเทศไทยมีพื้นที่ประมาณ 500,000 ตารางกิโลเมตร  เราตัดดินแดนยกให้ฝรั่งเศสไป  480,000 ตารางกิโลเมตร

มีคำถามว่า  ถ้าเรายอมให้อังกฤษเข้ามาปกครอง เป็นไปได้ไหม ที่จะไม่เสียดินแดนให้ฝรั่งเศส บางคนฝันหวานไปถึงขนาดว่า อังกฤษจะมาวางโครงสร้างพื้นฐานให้ไทยเจริญเหมือนฮ่องกง  สิงคโปร์

คำตอบคือ  “เป็นไปไม่ได้”   ในขณะนั้นอังกฤษ  ไม่ได้สนใจภาคตะวันออกและภาคอีสานของไทยเลย ต้องการเพียงภาคใต้ทั้งหมด เพื่อเชื่อมต่อพม่ากับมาเลเซีย  ถ้าอังกฤษเข้ามาปกครองกรุงเทพมหานครได้  คงจะตกลงกับฝรั่งเศส โดยยกภาคอีสาน และภาคตะวันออก ให้กับฝรั่งเศสซึ่งอยากได้มาก  ส่วนอังกฤษแยกล้านนาออกเป็นอีกประเทศ  และให้ภาคใต้ไปรวมกับมาเลเซีย

แน่นอนว่า ฝรั่งเศสต้องขีดเส้นดินแดนให้ภาคอีสานและภาคตะวันออก เป็นส่วนหนึ่งของสหภาพอินโดจีน  ส่วนภาคใต้เป็นส่วนหนึ่งของมาเลเซีย  หลังประกาศเอกราช ประเทศไทยจะเหลือเพียง กรุงเทพมหานคร กับจังหวัดภาคกลางไปสูงสุดที่พิษณุโลกเท่านั้น ภาคอีสานกับภาคตะวันออก กลายเป็นส่วนหนึ่งของ ลาวกับกัมพูชา

>> แล้วทำไม อังกฤษ กับ ฝรั่งเศส ไม่ร่วมมือกันยึดประเทศไทยเสียเลย ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากอะไร นักประวัติศาสตร์บางท่านวิเคราะห์ว่า เพราะต้องการให้ไทยเป็นรัฐกันชน

คำตอบคือ “ไม่ใช่”  หลายๆดินแดนบนโลกนี้ ที่อังกฤษ ฝรั่งเศส เข้าไปยึดครอง แล้วพรมแดนติดกันเลย ไม่เห็นต้องมีอะไรมากันชน เพราะทั้งสองประเทศนี้คุยกันได้   ถ้าต้องการยึดไทยจริง แค่ตกลงแบ่งเค้กให้ลงตัว ปัญหาก็ไม่เกิด

ฝรั่งเศสเคยวางแผนบุกยึดประเทศไทยมาแล้ว ถึงขนาดส่งเรือรบสองลำเข้ามาถึงพระนคร  ซึ่งกองทัพไทยสู้ไม่ได้แน่ ๆ  แต่พระเจ้าซาร์นิโคลาสแห่งรัสเซีย ได้มีพระราชโทรเลขด่วนไปยังรัฐบาลฝรั่งเศส บอกว่า ถ้ามีการทำสงครามกัน ทางรัสเซียจะช่วยไทยอย่างเต็มที่่ ให้ฝรั่งเศสหยุดการกระทำเช่นนั้นเสีย ฝรั่งเศสจึงถอนทัพกลับ

สันนิษฐานว่า ตอนที่ฝรั่งเศสแล่นเรือรบเข้ามาทางแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ตกลงกับทางอังกฤษแล้ว มิฉะนั้นฝรั่งเศสคงไม่กล้าบุ่มบ่ามทำอะไรเช่นนั้น  ประเทศไทยรอดพ้นช่วงวิกฤตินี้มาได้อย่างฉิวเฉียด  เพราะถ้าทำสงครามกันจริง กรุงเทพฯแตกภายในเวลาไม่ถึงเดือนแน่ ๆ  หลังจากนั้นหมาป่าตะวันตกสองตัว ก็จะรุมทึ้งซากประเทศไทยกัน 

เลิกคิดได้เลยว่า ถ้าประเทศไทยตกเป็นเมืองขึ้นแล้วจะเจริญกว่านี้ ที่ผ่านมาเราเดินเกมการเมืองระหว่างประเทศได้อย่างชาญฉลาด แม้ว่าจะเสียดินแดนไปบ้าง แต่ก็เป็นส่วนอาณานิคมของเรา ที่พระเจ้าตากสินมหาราชไปยึดมา ไม่ใช่ส่วนของประเทศไทยโดยตรง 

แต่ถ้าไทยตกเป็นเมืองขึ้น  ปัจจุบันขนาดประเทศจะเหลือประมาณ 1 ใน 5 หรือ 100,000 ตารางกิโลเมตร เท่านั้น เหนือสุดของไทยคือพิษณุโลก ใต้สุดคือเพชรบุรี  ตะวันออกสุดที่ฉะเชิงเทรา  และภาคอีสานสิ้นสุดที่ปราจีนบุรี

ที่เลวร้ายยิ่งไปกว่านั้น ถ้าหมาป่าตะวันตก ตกลงกันเอาแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นเส้นแบ่ง  ประเทศไทยจะหายไปจากแผนที่โลก เหมือนกับมอญที่ไม่มีดินแดนเป็นของตนเอง  ซึ่งทางพม่าก็ประกาศมานับแต่รัชสมัยพระเจ้าบุเรงนองแล้วว่า อยุธยาเป็นส่วนหนึ่งของพม่า  ครั้งสยามเสียกรุงศรีฯครั้งที่สอง ทางพม่าได้แจ้งไปยังรัฐบาลอังกฤษว่า สามารถปราบกบฏอยุธยาได้สำเร็จแล้ว ส่วนภาคอีสาน ประเทศลาวและกัมพูชา อ้างหลักฐานทางประวัติศาสตร์มานับพันปีว่า ดินแดนแถบนี้เป็นของพวกเขา

อีกประเทศที่ช่วยเราช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อคือ “จีน”  เมื่อกรุงศรีฯแตก พระเจ้าตากสินมหาราช ยกทัพไปตั้งหลักที่จันทบุรี พ่อค้าจากจีนส่งอาวุธ เสบียง  ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการต่อเรือรบ มาช่วยพระเจ้าตากสินจำนวนมาก  ชาวจีนในชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด พากันมอบทรัพย์สินเป็นทุนกู้ชาติ  และ จีนยกทัพใหญ่ไปตีภาคเหนือของพม่า เพื่อดึงทัพที่มายึดอยุธยากลับไป  พระเจ้าตากสินจึงยกทัพเรือย้อนกลับไปตีอยุธยาคืน ประสบความสำเร็จภายในเวลาไม่นาน ช่วงสร้างชาติขึ้นใหม่ จีนให้ไทยส่งสินค้าไปขายที่จีนได้ไม่อั้น พร้อมกับไม่เก็บภาษีอากรใดๆเลย 

หลังสงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุด  อังกฤษและฝรั่งเศส พยายามจะเข้ายึดประเทศไทยอีกครั้ง โดยอ้างว่า เราแพ้สงคราม (รัฐบาลไทยประกาศอยู่ฝ่ายญี่ปุ่น)  แต่สหรัฐอเมริกากระโดดเข้ามาขวาง บอกว่า มีทูตไทยประจำสหรัฐฯ ประกาศอยู่ฝ่ายสัมพันธมิตร และตั้งขบวนการเสรีไทยขึ้นมา  หลังจากนั้น อเมริกาพยายามช่วยเราอย่างเต็มที่ เพื่อให้เป็นประเทศที่พัฒนาเทียบเท่าเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน แต่ศักยภาพของเราทำได้แค่นี้ (ปัญหาคอร์รัปชันเป็นปัญหาใหญ่ของไทยมาก ดูอย่างกรณีประมูลสายสีส้ม )

ในอนาคต ถ้าเกิดสงครามระหว่างอเมริกา รัสเซีย จีน ขอให้เราอยู่ตรงกลาง เพราะทั้งสามประเทศนี้ล้วนผูกพันกับเราอย่างแนบแน่น จนมิอาจเลือกข้างได้

ปล. เพิ่งดูบุพเพสันนิวาส 2 มาแล้วอิน

ที่มา : https://www.facebook.com/doctorsom/posts/pfbid0ZfM64XEjxPooBRCwbjtJPHhcJ6N2XBhkqHnzdjttmGNQ7o18NAaryvT6szWo4dytl