นายกห่วงใยประชาชน กำชับ!! สธ. ติดตามคัดกรอง หลังพบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 2 วอนประชาชนอย่าตระหนก 'งด-เลี่ยง' พฤติกรรมเสี่ยง

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบรายงานจากทางสาธารณสุขยืนยันไทยพบผู้ป่วยฝีดาษวานรรายที่ 2 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร  ได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขจัดทีมเจ้าหน้าที่ติดตามและคัดกรองผู้มีความเสี่ยง เพื่อความปลอดภัยในพื้นที่ พร้อมเตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนกเกินไปประชาชนทั่วไป สามารถดำเนินชีวิตตามปกติ แต่ขอให้งดหรือหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่เสี่ยง ทั้งนี้ โรคโควิด-19 และโรคฝีดาษวานร สามารถป้องกันการติดเชื้อ ด้วยการดูแลตนเองด้วยมาตรการสุขอนามัย

นายธนกร กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขยืนยันโรคฝีดาษวานรมีโอกาสติดเชื้อยาก ซึ่งสามารถติดได้จากการสัมผัสโดยตรงกับสารคัดหลั่งหรือใกล้ชิดกับผู้ป่วย และผู้ป่วยส่วนใหญ่สามารถหายป่วยได้เอง โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ให้ข้อมูลว่า ผีดาษวานร เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่ม Poxviridae พบได้ในสัตว์หลายชนิดตระกูลฟันแทะ เช่น กระต่าย กระรอก หนู และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก ไม่ใช่แค่ลิง 

โดยการติดต่อสามารถติดต่อได้จาก 'สัตว์สู่คน' ผ่านทางการสัมผัสโดยตรงกับสารคัดหลั่ง ตุ่มหนองของสัตว์ที่ติดเชื้อ ถูกสัตว์ที่มีเชื้อกัดข่วน กินเนื้อสัตว์ที่มีเชื้อและปรุงสุกไม่เพียงพอ และสามารถติดต่อจาก 'คนสู่คน' ผ่านทางการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย เช่น ตุ่มหนอง แผล สารคัดหลั่ง ซึ่งจะมีอาการป่วยประมาณ 2- 4 สัปดาห์ และผู้ป่วยส่วนใหญ่หายจากโรคได้เอง