‘SEED THAILAND’ ลุยสร้างผู้นำยุคใหม่ บ่มเพาะเยาวชนสู่ผู้นำท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค์

ปีที่ 2 ของโครงการ SEED THAILAND มาในธีม ‘การสร้างผู้นำยุคใหม่ กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค์’ ดึงเยาวชนในพื้นที่ ภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง มาร่วมกันออกแบบโครงการที่จะเปลี่ยนท้องถิ่น เชื่อมสังคม เกิดเป็นการเปลี่ยนแปลงจากระดับฐานราก ผ่านการสนับสนุนจากมูลนิธินักศึกษาสถาบันพระปกเกล้าเพื่อสังคม ร่วมกับ วุฒิสภา

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคดิจิทัล ท้องถิ่นถูกเชื่อมเข้าสู่โลกผ่านเทคโนโลยีการสื่อสาร เป็นตัวขับเคลื่อนสังคมใหม่ในทุกระดับเยาวชนที่เป็น ‘เด็ก’ จากท้องถิ่น ทั้งตัวแทนองค์กรเยาวชน อย่างสภาเด็กและเยาวชน, NGO ที่กระจายตามท้องถิ่นล้วนมีความคิด ไอเดียและไฟที่อยากจะเปลี่ยนแปลงสังคม SEED THAILAND จึงเปิดพื้นที่เชื่อมโยงผู้แทนเยาวชนท้องถิ่น สู่ผู้นำสังคมด้วยทักษะที่จะกล้าคิด กล้าทำ 

โดยเฉพาะเมื่อปีที่ผ่าน SEED THAILAND ได้มีโครงการที่มาจากเด็กท้องถิ่นจำนวนมากที่มาเข้าร่วมโครงการ ผ่านการสนับสนุนพัฒนาทักษะให้เขาเหล่านั้นกลับไปพัฒนาบ้านเกิดอย่างรอบด้าน อาทิ โครงการ SEED Recheck,  SEED Digital Alert SEED มัธยมฯ และหัวหินบ้านของพ่อ ซึ่งทั้งหมดเป็นผลผลิตจากกล้าพันธุ์ SEED ที่ผ่านการพัฒนาจากการอบรบและลงมือปฏิบัติจริงให้เกิดผลเชิงรูปธรรมต่อสังคม

“เวลาเห็นเด็กที่เข้ามาร่วมโครงการ เด็กหลายคนเขาเป็นผู้นำเยาวชน อย่างบางคนเป็นประธานโรงเรียน เป็นประธานเด็กและเยาวชน คือเขามีไอเดียที่อยากจะพัฒนาท้องถิ่น พัฒนาสังคม เราเลยทำ SEED THAILAND เพื่อดึงเด็กที่มีไอเดียมีไฟมารวมกันคิดโปรเจกต์ เพื่อที่เวลาเขากลับไปบ้านเขาก็มีโครงการดี ๆ ที่เราสนับสนุนกลับไปช่วยท้องถิ่น” 

ปาริสา สัทธินทรีย์ ประธานโครงการ SEED THAILAND อดีตเยาวชน SEED รุ่นแรก เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ในตอนต้นตนเองเป็นประธานสภานักศึกษามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมโครงการ แต่จากวันนั้นที่ปาริสาได้เข้าร่วมกับโครงการ ซึ่งมาพร้อมกับช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น เยาวชน SEED ที่เป็นตัวแทนเยาวชนจากท้องถิ่นกลายเป็นพลังที่เชื่อมโยงท้องถิ่นกับสังคมผ่านการสื่อสารดิจิทัล ซึ่ง SEED THAILAND ได้มีการจัดอบรมพัฒนาทักษะเยาวชนอยู่ตลอดกลายเป็นโครงการศูนย์พักคอยในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลจากโครงการที่ตอบสนองต่อปัญหาของสังคมและเสริมให้ผู้นำเยาวชนมีพลวัตต่อการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

ในปีที่ 2 ของ โครงการสร้างผู้นำยุคใหม่ กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค์ เป็นอีกหนึ่งปีที่ SEED THAILAND จะเสริมภูมิต้านทานและสร้างทักษะต่อผู้นำให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง ขณะเดียวกันก็ต้องสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมที่เต็มไปด้วยปัญหา ด้วยทักษะทางดิจิทัลซึ่งจัดโดยมูลนิธินักศึกษาสถาบันพระปกเกล้าเพื่อสังคม ร่วมกับวุฒิสภา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม 2565 – วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมปริ๊นซ์ พาเลซ กรุงเทพมหานคร

ซึ่งได้รับแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านการบรรยายพิเศษจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งเรื่อง บ้านเกิด โดย ดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ สมาชิกวุฒิสภา  Public Speaking and Posture โดยนางสาวกุญชนิตา กุญชร ณ อยุธยา , workshop Learning by doing การจัดทำสื่อนำเสนอ “เรื่องเล่า บ้านเรา” โดย สภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บรรยายหัวข้อ “จิตอาสา เพื่อประชาชน” โดย พันเอก (พิเศษ) วินธัย สุวารี และพันเอก (พิเศษ) วันชนะ สวัสดี นักแสดงชื่อดังจากภาพยนตร์สมเด็จพระนเรศวร

รวมถึงเมื่อสิ้นสุดการอบรมเยาวชน SEED THAILAND ยังมีกระบวนการสร้างสรรค์ผ่านการ workshop การสร้างแคมเปญ สร้างกิจกรรม สร้างเยาวชนพลัง บวกเพื่อสังคม ให้เยาวชนนำความรู้จากการอบรมร่วมกันคิด ร่วมกันสร้างสรรค์โครงการใหม่ที่มาจากพลังเมล็ดกล้าตัวน้อย ๆ ที่จะแตกหน่อต่อยอดสร้างการเปลี่ยนแก่สังคมในอนาคตอันใกล้