‘ชัชชาติ’ เผย ‘บิ๊กตู่’ บอกไม่ต้องกังวลค่าใช้จ่าย เตรียมส่งทหารช่วยลอกคลองรับมือน้ำท่วม

นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร เป็นประธานและร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาและปรับภูมิทัศน์คลองไผ่สิงโตเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2565 เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ที่ผ่านมา พร้อมให้สัมภาษณ์ในประเด็นการประสานความร่วมมือกับกองทัพบก โดยระบุว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ช่วยเหลือเต็มที่ โดยได้สั่งการ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. และ พล.ท.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง แม่ทัพภาคที่ 1 และกรมกิจการพลเรือนช่วย กทม.ใน 4 ด้าน คือ การเก็บขยะหน้าโรงสูบน้ำขนาดใหญ่ การเก็บขยะบริเวณตะแกรงที่มีปัญหา การช่วยขนคนกลับบ้านในกรณีที่มีน้ำท่วมขังและมีปัญหาการจราจร และเรื่องการขุดลอกคลอง ทางกรมกิจการพลเรือนก็ได้ส่งนายทหารระดับเสนาธิการ 1 นาย มาประจำอยู่ที่ศูนย์บัญชาการระบายน้ำ ที่ดินแดง ก็มีการประสานงานอย่างดีมาก เพราะ กทม.เองเรามีกำลังจำกัด 

ทั้งนี้ นายกฯก็ได้มีการสั่งการเร่งด่วน และวันที่ 25 ก.ค. จะเริ่มมีการวางแผนขุดลอกคลองลาดพร้าวเพิ่มขึ้น เพราะที่ผ่านมามีปัญหาที่สองคลองหลัก คือ คลองลาดพร้าวและคลองแสนแสบ โดยคลองลาดพร้าวมีปัญหาเรื่องความตื้นเขิน น้ำไหลช้า เพราะมีปัญหาเรื่องเขื่อนที่ยังทำไม่เสร็จ พรุ่งนี้ทางทหารก็จะมีเจ้าหน้าที่มาร่วมกับสำนักการระบายน้ำ กำหนดพื้นที่แบ่งกันช่วยขุดลอก ซึ่งนายกฯบอกว่าไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายเลย ทำให้ประชาชนก่อน

เมื่อถามว่าประเมินอย่างไรในเรื่องของอุปกรณ์และบุคลากรในการสูบน้ำและระบายน้ำ นายชัชชาติ กล่าวว่า ถ้าท่วมก็ต้องใช้เวลาระบายช่วงหนึ่ง อย่างในเมื่อวานซึ่งเป็นปริมาณฝนที่ตกซ้ำลงมาด้วย ก็จะมีข้อติดขัดเรื่องขุดลอกคลองยังไม่เสร็จ จังหวะนี้ก็ต้องรีบทำให้มากที่สุด อะไรทำได้ทำไปก่อน และวางแผนในระยะยาวคือเส้นเลือดใหญ่คืออุโมงค์ต่าง ๆ ก็ต้องทำ

“เรื่องที่ต้องเพิ่มเข้ามาคือปรับปรุงประสิทธิภาพคลอง เพราะจริง ๆ แล้วอุโมงค์ระบายน้ำนั้นระบายได้ประมาณ 10% ของสิ่งที่ กทม.ต้องระบายออก เพราะหัวใจหลักอยู่ที่คลอง จุดที่เกิดน้ำท่วมคือจุดที่คลองยังไหลไม่ได้ดี ยุทธวิธีหลักที่ต้องทำคือปรับปรุงประสิทธิภาพคลอง ขุดลอกคลอง มีตัวดันน้ำ เพื่อให้คลองสามารถดันน้ำไปถึงอุโมงค์หรือถึงแม่น้ำเจ้าพระยาได้ดีขึ้น ส่วนของเส้นเลือดฝอยคือหาเครื่องสูบน้ำเพิ่มขึ้น ปัจจุบันเรามีเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่อยู่ประมาณ 4 ตัว ต้องปรับยุทธวิธีให้มีโมบายล์ยูนิตเข้าไปช่วยเสริมในแต่ละพื้นที่ได้เร็วขึ้น จะทำให้เรามีความคล่องตัวในการแก้ปัญหา” นายชัชชาติกล่าว


ที่มา : https://mgronline.com/qol/detail/9650000070623