อินฟลูฯ สาวชาวจีน อวดรวยใช้เงินวันละ 8 แสน กระตุกรัฐบาลจีนหันมาปราบ ‘ลัทธิบูชาเงิน’

อินฟลูเอนเซอร์สาวชาวจีนรายหนึ่งผู้มียอดติดตามในแอปโต่วอิน (ติ๊กต็อกเวอร์ชันจีน) มากกว่า 3 ล้านคน นามว่า หวังเฉิงเฉิง (王澄澄) ได้กล่าวว่า เธอใช้จ่ายเงินวันละเป็นจำนวนมหาศาล และโพสต์ภาพการเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ จากนั้นเธอก็ถูกชาวเน็ตโจมตีและแอนตี้อย่างหนัก อีกทั้งยังถูกสื่อของรัฐบาลจีนวิจารณ์อีกว่าส่งเสริม ‘ลัทธิบูชาเงิน’ ที่ให้ผู้คนใช้เงินจำนวนมากในการซื้อความสุขให้ตัวเอง

ก่อนหน้านี้ หวังเฉิงเฉิง อินฟลูเอนเซอร์สาววัย 31 ปีรายนี้ ได้โพสต์อวดในบัญชีโต่วอินของเธอว่า เธอเป็นเจ้าของคฤหาสน์หรูขนาด 400 ตารางเมตร ขับรถหรูโรลส์-รอยซ์ ใช้เงินมากกว่า 150,000 หยวน (ประมาณ 8 แสนบาท) ต่อวัน นั่งเฮลิคอปเตอร์ตำรวจในการเดินทางทุกๆ วัน และเธอยังอ้างอีกว่าพ่อของเธอเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูง ทำให้ชาวเน็ตหลายคนตั้งคำถามว่า เธอมีสิทธินั่งเฮลิคอปเตอร์ตำรวจได้อย่างไร และมีการใช้อำนาจของรัฐบาลในทางที่ผิดหรือไม่ จนในที่สุดบัญชีโต่วอินของเธอถูกแบนหลังจากเรื่องอื้อฉาวปะทุขึ้นไม่นาน

หวังเฉิงเฉิงอาศัยอยู่ในเมืองเสิ่นหยาง มณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ตำรวจประจำเมืองเสิ่นหยางจึงออกมาเปิดเผยว่า เฮลิคอปเตอร์นี้เป็นของบริษัทเอกชนและให้ตำรวจท้องที่เช่าโดยเฉพาะเท่านั้น โดยหญิงสาวรายนี้ใช้เพื่อถ่ายทำวิดีโอเท่านั้น และไม่มีสิทธิใช้นั่งเพื่อการเดินทางส่วนตัวได้

และเพื่อคลายความสงสัยให้สาธารณชน ตำรวจเมืองเสิ่นหยางได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า พ่อของหวังเฉิงเฉิงเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับล่างที่เกษียณอายุแล้ว อีกทั้งผู้จัดการของบริษัทเอกชนที่เป็นเจ้าของเฮลิคอปเตอร์ลำนี้ก็ถูกไล่ออกด้วย เนื่องจากปล่อยปละละเลยให้หวังเฉิงเฉิงใช้เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวถ่ายทำวิดีโอของเธอ

ทั้งนี้ ตามข้อมูลของฐานข้อมูลออนไลน์บริษัทจีน หวังเฉิงเฉิงได้เริ่มทำธุรกิจเปิดบริษัทของตัวเองในปี พ.ศ. 2560 แต่ไม่ได้ระบุประเภทและลักษณะของธุรกิจ โดยก่อนหน้านี้ เธอเป็นเจ้าของบริษัท 2 แห่ง ที่หนึ่งแห่งทำธุรกิจชานม และอีกบริษัทหนึ่งทำธุรกิจด้านเทคโนโลยีและพลังงาน แต่กิจการทั้งสองได้ปิดตัวลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งเธอกล่าวในโพสต์ก่อนหน้าในบัญชีโต่วอินของเธอว่า “ฉันมีรถยนต์ ทรัพย์สินและธุรกิจเป็นของตัวเอง และฉันไม่ได้ขอเงินจากครอบครัวตั้งแต่อายุ 22”

เมื่อปีที่แล้ว ทางการจีนออกกฎห้ามคนดังอวดความร่ำรวยบนโซเชียลมีเดีย และสื่อทางการของจีนก็ใช้หวังเฉิงเฉิงเป็นตัวอย่างล่าสุดของอินฟลูเอนเซอร์ที่เสื่อมคุณธรรม ในขณะที่รัฐบาลจีนยังคงปราบปรามคนดังในโลกออนไลน์ที่อวดความร่ำรวย และอวดชีวิตที่ฟุ่มเฟือยสุรุ่ยสุร่ายของพวกเขาท่ามกลางการจัดระเบียบในวงการบันเทิงจีนและบรรดาแฟนคลับโลกออนไลน์ โดยคนดังของจีนจะต้องรักษาไลฟ์สไตล์และรสนิยมที่ส่งผลดีและไม่เป็นภัยต่อส่วนรวม และหลีกเลี่ยงการส่งเสริม ‘ลัทธิบูชาเงิน’ ที่ให้ผู้คนใช้เงินซื้อความสุข


ที่มา : https://www.scmp.com/news/people-culture/china-personalities/article/3185969/spend-us22200-day-influencer-cancelled
https://mgronline.com/china/detail/9650000070037