'กรณิศ' โต้ 'ก้าวไกล' บิดเบือนแรง กรณีสั่งซื้อ iPad พ้อ!! ข้าราชการไม่มีสิทธิใช้เครื่องมือที่ทันสมัยหรือ?

กรณิศ โต้ ส.ส.ก้าวไกลบิดเบือด ใช้มโนคติ คิดเองว่าสำนักนายกฯ จะซื้อ iPad ให้ข้าราชการ ชี้!! ข้าราชการมีสิทธิใช้เครื่องมือที่ทันสมัย เพราะเป็นหน้าตาของประเทศ 

นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ​(พปชร.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 แถลงชี้แจงกรณีที่ส.ส.พรรคก้าวไกล มีการพาดพิงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่าจะซื้อ iPad ProM1 ตัวท็อป พร้อมอุปกรณ์เสริมให้กับข้าราชการสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีจำนวน 135 เครื่องเป็นเงิน 10 ล้านบาท ว่า...

เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เป็นการให้ข้อมูลที่บิดเบือนและไม่ว่าจะเป็นความผิดพลาดจากการไม่ศึกษาข้อมูลให้ดีหรือเป็นการจินตนาการโดยใช้มโนคติเป็นที่ตั้งก็ตาม พร้อมทั้งชี้แจงว่า ในกรณีนี้มี 2 ประเด็นคือ...

1.) ข้าราชการทำคำของบประมาณขึ้นมาซึ่งเกิดจากการเสื่อมสภาพ การใช้งาน ตามหลักเกณฑ์งบประมาณ และหน่วยงานที่จัดซื้อไม่ใช่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แต่เป็นสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี 

2.) ส.ส. จากพรรคก้าวไกล ใช้มโนคติผสมปนเปทั้งจุดประสงค์โครงการและจำนวนอุปกรณ์จากทั้ง 2 โครงการเข้าด้วยกัน คือ โครงการขอจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ All In One จำนวน 138 เครื่อง เพื่อทดแทนของเดิมที่เสื่อมสภาพ และอีกโครงการคือ การจัดทำฐานข้อมูลภารกิจด้านต่างประเทศของนายกรัฐมนตรีที่มีการจัดซื้อแท็บเล็ตพร้อมอุปกรณ์เพียง 6 เครื่องเท่านั้น รวมทั้ง 2 โครงการ ใช้งบประมาณเพียง 4.03 ล้านบาท ไม่ใช่ขอจัดซื้อแท็บเล็ตตัวท็อป 10 ล้านบาทตามที่กล่าวอ้าง

นางกรณิศ เผยอีกว่า รัฐบาลมุ่งเน้นการส่งเสริมเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานมากขึ้น เช่น เรื่องภัยแล้ง 4.0 ดังนั้น จะให้ข้าราชการมีเครื่องมือที่ทันสมัย มีราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพในการใช้งานไม่ได้เลยหรือ และการทำเช่นนี้ถือเป็นการดูถูกและไม่ให้เกียรติข้าราชการหรือไม่ เพราะการอนุมัติรุ่นดังกล่าวเป็นการขอมาจากราชการ ที่ต้องมีภารกิจของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีต้องติดตามรัฐมนตรี จะให้ซื้อของตกรุ่นราคาถูกมาใช้งานคงไม่ได้ เพราะเป็นทั้งเรื่องของประสิทธิภาพและบ่งบอกถึงอุปกรณ์ที่มีความน่าเชื่อถือ รวมถึงเป็นหน้าตาของประเทศในเวลาเดียวกัน