'แจ็ก หม่า' ย่องดูงานใน ม.เนเธอร์แลนด์ เรียนรู้เกษตรยุคใหม่ ปลุกไฟในวัย 57

ห่างหายจากหน้าสื่อไปนาน สำหรับ 'แจ็ก หม่า' อภิมหาเศรษฐีจีนชื่อดัง ผู้ก่อตั้ง Alibaba แม้วันนี้เขาจะเกษียณตัวเองออกจากตำแหน่งประธานผู้บริหารสูงสุด เพื่ออุทิศตนทำงานการกุศลเพื่อสังคมเต็มตัวแล้วก็ตาม แต่แจ็ก หม่า ในวัย 57 ปี ก็ยังไม่เคยหยุดที่จะเรียนรู้ศาสตร์ และวิทยาการใหม่ ๆ อยู่เสมอ

และล่าสุด แจ็ก หม่า ได้ติดต่อขอเข้าไปศึกษาดูงานไกลถึง Wageningen University & Research (WUR) ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงด้านงานวิจัยทางการเกษตรมาก

โดยแจ็ก หม่า มีความสนใจด้านการพัฒนาอาหาร และการเกษตรแบบยั่งยืน ซึ่งที่มหาวิทยาลัย WUR แห่งนี้มีทั้งระบบการเพาะปลูกเรือนกระจกแบบไฮ-เทค และศูนย์ศึกษาลักษณะพันธุกรรมของพืชที่ล้ำสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในเนเธอร์แลนด์

ที่ทางสถาบัน WUR ตอบรับคำขอของแจ็ก หม่า ที่ต้องการมาดูงานวิจัยในมหาวิทยาลัย เพราะเห็นความตั้งใจของแจ็ก หม่า ที่ได้ก่อตั้งมูลนิธิภายใต้ชื่อของตนเอง และต้องการยกระดับคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ของผู้คนในสังคม ด้วยความรู้เรื่องการทำฟาร์มปศุสัตว์ ประมง และการเกษตรแบบยั่งยืน เพื่อความมั่นคงด้านอาหารในทุกพื้นที่ รวมถึงในเขตทะเลทรายโกบีด้วย

แจ็ก หม่า ตั้งใจที่จะทำให้วิชาด้านเกษตรกรรม กลายเป็นศาสตร์ที่น่าสนใจสำหรับคนหนุ่ม-สาวรุ่นใหม่ และวางแผนที่จะทำงานร่วมกับสถาบัน WUR ในอนาคตอีกด้วย

และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่แจ็ก หม่า ออกเดินทางมาหาความรู้ใหม่ ๆ เกี่ยวกับวิถีเกษตรทางเลือก เมื่อเดือนตุลาคม 2021 ที่ผ่านมาแจ็ก หม่า ได้มา ตระเวนทัวร์ ชมงานเทคโนโลยีด้านการเกษตรต่าง ๆ ในเนเธอร์แลนด์ และอีกหลายประเทศในยุโรป เพื่อจะได้กลับไปพัฒนาการทำเกษตรยุคใหม่ในจีน ที่ผสมผสานการใช้เทคโนโลยีล่าสุดของ Alibaba ด้วย

แจ็ก หม่า อภิมหาเศรษฐีหมายเลข 1 ของจีน ได้หายหน้าไปจากสื่อหลังจากที่ Ant Group บริษัทด้านฟินเทคของ Alibaba ถูกรัฐบาลจีนสั่งระงับการเข้าตลาดหลักทรัพย์ จนนำไปสู่การปรับโครงสร้างบริษัทครั้งใหญ่ แจ็ก หม่า ก็เก็บตัวเงียบ และมุ่งเน้นทำงานด้านการกุศลเท่านั้น 

แต่ดูเหมือนว่าการใช้เทคโนโลยีพัฒนาการเกษตร และปศุสัตว์แบบยั่งยืนกำลังอยู่ในความสนใจของแจ็ก หม่า ที่จุดไฟให้เขา ลุกขึ้นมาทำโปรเจกต์ใหญ่ที่อาจสร้างความฮือฮาได้อีกครั้งหนึ่ง

อ้างอิง: South China Morning Post / NL Times / Wageningen University & Research