2 หน่วยข่าวกรองโลก 'FBI-MI5' ผนึกกำลังต้านจีน ผวา!! นักรบไซเบอร์จีนจ้องขโมยเทคโนโลยี

หากการจับมือร่วมวงสามัคคีกันระหว่าง 'หงส์แดง' และ 'ปีศาจแดง' เพื่อร่วมกันปฏิเสธการขายตั๋วบอลพ่วงบัตรกินข้าวกับนักเตะสโมสรผ่านช่องทางไลฟ์ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากแล้ว...การที่หัวหน้าหน่วยสืบสวนของ 2 ชาติมหาอำนาจ อย่าง FBI ของสหรัฐฯ และ MI5 ของอังกฤษ จะมาจับมือแถลงข่าวร่วมกันในเวทีเดียวกันนั้นคงเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากยิ่งกว่า 

แต่วันนี้มันก็เกิดขึ้นแล้ว!!

ไม่นานมานี้ 'เคน แมคคัลลัม' ผู้อำนวยการ MI5 หน่วยงานด้านความมั่นคงของอังกฤษ ร่วมแถลงข่าวคู่กับ 'คริส เวร์ย' ผู้อำนวยการ FBI สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐฯ ณ ที่ทำการสำนักงานใหญ่ของ MI5 อาคารเธมส์ เฮาส์ ในกรุงลอนดอน เพื่อเตือนให้ชาวโลกรับรู้ถึงภัยคุกคามจากการจารกรรมข้อมูลทางเทคโนโลโยเพื่อการพาณิชย์โดยนักรบไซเบอร์จากจีน ที่เข้ามาแทรกซึมถึงในประเทศอังกฤษแล้ว 

ผู้อำนวยการ MI5 กล่าวว่า "มีการโจมตี เจาะข้อมูลทางไซเบอร์จากอาชญากรจีนเกิดขึ้นทั้งในอังกฤษและสหรัฐอเมริกาเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกวันนี้เรามีคดีเพิ่มมากกว่าปี 2018 ถึง 7 เท่า"

ความน่ากลัวของสายลับไซเบอร์จากจีน คือ ค่อย ๆ รุกเข้ามาอย่างช้า ๆ ด้วยความอดทน เพื่อเข้าถึงข้อมูลสำคัญโดยที่เราไม่รู้ตัว และตอนนี้เราพบว่ามีทีมจารกรรมข้อมูลจากจีนก่อคดีอยู่ในแผ่นดินอังกฤษแล้ว

ผู้อำนวยการ MI5 ยังย้ำอย่างชัดเจนดัวยว่า เมื่อพิจารณาจากปริมาณของการโจมตีของฝ่ายพรรคคอมมิวนิสต์จีนแล้ว พวกเราทุกคนตกอยู่ในความเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง องค์กรผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี งานวิจัยล้ำสมัย และผู้นำในโลกธุรกิจ ล้วนเสี่ยงที่จะถูกจารกรรมฐานข้อมูลสำคัญ ที่อาจนำไปสู่การเสียเปรียบด้านการค้า และสูญเสียส่วนแบ่งทางการตลาดได้ 

ด้าน คริส เวร์ย ผู้อำนวยการ FBI กล่าวเสริมว่า ภัยคุกคามจากการโจมตีทางไซเบอร์ของจีนนั้นมีความซับซ้อน ฝังรากลึก และ กระจายอย่างแพร่หลายมาก ทั้งในสหรัฐฯ อังกฤษ และประเทศพันธมิตรของเรา ทีมอาชญากรรมไซเบอร์จากจีนมีเป้าหมายที่จะขโมยเทคโนโลยีของพวกเรา ไม่ว่าจะเป็นด้านไหนก็ตามเพื่อต้องการตัดราคา และครอบครองตลาด 

นอกจากนี้ยังมีการกล่าวถึงความพยายามที่จะรุกรานไต้หวัน ที่จีนยืนยันมาตลอดว่าเป็นส่วนหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่ อาจทำให้เกิดการ Disruption ครั้งใหญ่ในทุกอุตสาหกรรม และการค้าของโลกอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน 

ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่หัวหน้าหน่วย FBI และ MI5 ปรากฏตัวแถลงออกสื่อร่วมกัน เพื่อต้องการเตือนให้ชาวโลกระวังภัยจากการโจมตีทางไซเบอร์ของจีน ที่ชี้ชัดว่าได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์ของจีนแผ่นดินใหญ่ 

และก่อนหน้านี้ ที่สหรัฐฯ มีการประกาศว่ามีการล้วงขโมยข้อมูลในบริษัทเทเลคอมส์ชื่อดังของสหรัฐฯโดยทีมนักรบไซเบอร์ที่รัฐบาลจีนเป็นผู้สนับสนุนผ่านทางหน้าเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ CIA และ FBI มาแล้ว 

แต่ทั้งนี้ หลิว เผิงหยู่ โฆษกประจำสถานฑูตจีนในกรุงวอชิงตัน ดีซี ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของชาติตะวันตกที่ว่ารัฐบาลจีนสนับสนุนอาชญากรโลกไซเบอร์มาจารกรรมข้อมูลขององค์กร และหน่วยงานของสหรัฐอเมริกา และอังกฤษว่า ไร้มูลความจริงโดยสิ้นเชิง


ที่มา: ยีนส์ อรุณรัตน์

อ้างอิง: The Guardian / France 24