กลุ่ม '24 มิถุนาฯ' จี้ 'มิน อ่อง หลาย' ต้องขอโทษโดยตรง ด้าน 'ก้าวไกล' ไม่ปล่อยเงียบรับไม้ต่อ ‘บินรบ’ รุกน่านฟ้าไทย

ผ่านไปสัปดาห์ยังเงียบ กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ยื่นหนังสือกรณี ‘บินรบ’ เมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย ด้าน ‘รังสิมันต์’ เผย พร้อมตามต่อผ่าน กมธ.ต่างประเทศ เตรียมเรียกกองทัพอากาศ กระทรวงต่างประเทศ และผู้ว่าฯ ตาก เข้าชี้แจง

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.พรรคก้าวไกล รอรับหนังสือจากกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เพื่อสอบถามกรณีเครื่องบินรบมิก-29 ของกองทัพเมียนมา บินรุกล้ำเข้าน่านฟ้าไทย บริเวณหมู่บ้านวาเลย์ จังหวัดตาก กว่า 20 นาที เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา โดยสถานการณ์ที่ผ่านมาถูกตั้งคำถามจากหลายฝ่ายว่ามีการดีลกันหรือไม่ หลังจากแม่ทัพภาค 3 เดินทางไปเนปิดอว์ และวันถัดมาเกิดเหตุขึ้น โดยทางรัฐบาลมีท่าทีนิ่งเฉยและไม่ตอบคำถาม ทำให้กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เดินทางมามอบหนังสือทวงถามความคืบหน้า

หนึ่งในสมาชิกของกลุ่มกล่าวว่า ภายใต้บริบทพื้นที่ การใช้เครื่องบินรบที่อาจรุกล้ำเข้ามาต้องเป็นเรื่องที่อยู่ในการคาดการณ์ได้ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับปล่อยให้มีเครื่องบินรบบินผ่านน่านฟ้าไทยได้ หากเป็นผู้นำที่เฝ้าระวังที่พิจารณาสถานการณ์โดยรอบก็ควรรู้ว่าควรรักษาอธิปไตยและน่านฟ้าของไทย จึงเป็นที่สงสัยว่าเหตุที่เกิดมีการดีลกันหรือไม่ ซึ่งกรณีดังกล่าวได้ส่งผลกระทบที่คนไทยระหว่างที่มีการโจมตีของกองทัพเมียนมา ได้แก่...

หนึ่ง การทะลักเข้ามาของผู้อพยพชาวกะเหรี่ยงในช่วงเกิดเหตุ 
สอง ทรัพย์ของชาวบ้านเสียหายเป็นจำนวนมาก 
สาม พลเมืองเกิดความตื่นตระหนก 
สี่ นักเรียนต้องหยุดเรียน 
ห้า มีการปล่อยให้เครื่องบินรบรุกล้ำอธิปไตยของไทย

สมยศ พฤกษาเกษมสุข สมาชิกกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ย้ำว่า การขอโทษไม่เพียงพอและต้องไม่ใช่ทำกันเฉพาะบุคคลระหว่าง ประยุทธ์ กับ นายทหารในพม่า ขอเรียกร้องให้ มิน อ่อง หล่าย เป็นคนต้องขอโทษและยืนยันว่าจะไม่กระทำรุกล้ำอธิปไตยของทางการไทย นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศต้องตรวจสอบอย่างจริงจัง ว่าการที่แม่ทัพภาค 3 ไปพบ มิน อ่อง หลาย ที่เนปิดอว์ วันที่ 29 มิถุนา เวลาบ่ายโมง และเหตุเกิดเวลาเที่ยงของวันรุ่งขึ้น มีอะไรที่เกี่ยวข้องกันหรือเปล่า และการที่ประยุทธ์ไปรับลูกต่อ อยากให้มีการตรวจสอบว่าในทางรัฐธรรมนูญสามารถทำได้หรือไม่

รังสิมันต์ ในฐานะ กมธ.การต่างประเทศ ได้เป็นตัวแทนรับหนังสือ พร้อมแจงว่า วันนี้จะมีการประชุม กมธ.การต่างประเทศ ตนจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมเพื่อขอให้เชิญกองทัพอากาศ กระทรวงต่างประเทศ และผู้ว่าฯ ราชการจังหวัดตากมาชี้แจง เพราะคิดว่าน่าจะรู้สิ่งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ การรุกล้ำน่านฟ้าจะไม่รู้หรือรู้ แต่การเต็มใจให้เขาเข้ามา ไม่ว่าจะกรณีแบบไหนเป็นเรื่องใหญ่ทั้งสิ้น เพราะส่งผลกระทบอย่างชัดเจนต่อความมั่นใจของพี่น้องประชาชนที่จะอยู่อย่างปลอดภัย ซึ่งตนจะช่วยติดตามเรื่องดังกล่าวให้ชัดเจนที่สุด