'หวัง อี้' พบ 'ดอน' พูดคุยกันแบบพี่น้อง ย้ำสัมพันธ์ 2 ประเทศแน่นแฟ้น ไร้แรงกดดัน

เลขานุการ รมว.กต. เผยผลการหารือ 'หวัง อี้' กับ 'ดอน' ยินดีที่เส้นทางรถไฟความเร็วสูงของไทยคืบหน้า / จีนนำเข้าผลไม้จากไทยโดยเฉพาะทุเรียนและมังคุดจำนวนมาก / นักศึกษาไทยกลับเข้าไปเรียนในจีนได้แล้ว / ไทยให้ช่วยจัดการปัญหา Call Center

(6 ก.ค.65) นันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงผลการหารือระหว่างนาย หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน กับนายดอน ปรมัติวินัย รองนายกและรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย ว่า…

เมื่อ (5 ก.ค.65) รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้ ได้เดินทางเยือนไทยและได้เข้าประชุมหารือกับท่านดอน ปรมัติวินัย รองนายกและรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย ที่กระทรวงการต่างประเทศ นอกจากการประชุมทวิภาคีของทั้งสองประเทศแล้ว รัฐมนตรีของทั้งสองประเทศยังได้มีการหารือแบบที่เรียกว่า ‘4 Eyes Meeting’ คือ เป็นการคุยกันส่วนตัวสองต่อสอง ไม่มีลูกทีม ไม่มีคนจดบันทึกการหารือ หลังจากนั้น รัฐมนตรีต่างประเทศจีนได้เข้าเยี่ยมคำนับนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลอีกด้วย 

อยากจะเล่าบรรยากาศการประชุม และหัวข้อการประชุมให้พวกเราได้รับทราบเท่าที่จะเล่าได้ เริ่มต้นฝ่ายจีนได้บอกก่อนเลยว่า ไทยจีนไม่ใช่อื่นไกล พี่น้องกันการคุยกันในวันนี้เป็นการคุยกันในบรรยากาศของพี่น้อง เป็นการประชุมที่เป็นอย่างมิตรภาพ ไม่มีแรงกดดัน ไม่มีการเรียกร้องอะไรจากฝ่ายไทย ไม่มีการชี้นิ้วสั่ง

จีนแสดงความยินดีที่การก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงของไทยคืบหน้า จะทำให้สามารถเชื่อมต่อระเบียงเศรษฐกิจ 3 ประเทศและอีอีซีของไทย ซึ่งจะเป็นเส้นทาง Logisticที่สำคัญ

ทั้งสองฝ่ายมีความต้องการตรงกันคือ เรียกร้องให้เกิดสันติภาพในโลกและภูมิภาค ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องก้นในแก้ไขปัญหาอย่างสันติ

จีนไม่ได้มามือเปล่า จีนได้นำเข้าผลไม้จากไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งทุเรียน และมังคุดจำนวนมากและพร้อมนำเข้าอีกผ่านเส้นทางรถไฟ และจะส่งทีมเข้ามาตรวจคุณภาพสินค้า เพื่อป้องกันสินค้าถูกตีคืน ณ ด่านปลายทาง ซึ่งน่าจะประกอบด้วย จนท. อาหารและยา มาประจำจุดตรวจและจีนจะเปิดด่านให้มากขึ้น ฝ่ายไทยขอให้จีนทำเป็น Green Lane ในทุกด่าน

ทางการจีนได้ให้สายการบินไทยเปิดเส้นทางบินเข้าจีนและนักศึกษาไทยกลับเข้าไปเรียนในจีนได้แล้ว

ฝ่ายไทยได้แจ้งให้ทางฝ่ายจีนช่วยจัดการปัญหา Call center ที่สร้างปัญหาเดือดร้อนและหลอกลวงคนไทย ซึ่งจีนรับที่จะช่วยดูแลกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับ Call Center

นอกจากนั้น ทั้งสองฝ่ายยังได้ลงนามในความตกลงช่วยเหลือกันในการจัดการปัญหาอาชญากรรมทางไซเบอร์ ซึ่งมีนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีดีอีเอส มาร่วมเป็นสักขีพยาน และสถานทูตจีนจะได้ประสานเรื่องนี้กับตำรวจต่อไป


ที่มา: https://www.thaipost.net/hi-light/175535/