รู้จัก 'สุนา' ชูเกียรติ บุญคง เจ้าของเพจ 'สุนา Channel' ครีเอเตอร์ดังแดนใต้ กับตัวตนที่มีสไตล์ ขอแค่ไม่อายที่จะชัดเจน

สัมภาษณ์พิเศษ : สุนา ครีเอเตอร์ดังภาคใต้ จากเพจ สุนา Channel

“ชัดเจน ไม่ต้องเขินอาย แล้วเราจะมีตัวตน” 
รู้จัก ‘สุนา’ ผ่านแนวคิด LGBTQ

“พี่สุนา จากเพจ สุนา Channel ปัจจุบันก็เปิดแบรนด์เสื้อผ้า “สุนาผ้าไทย” และก็ทำเพจและยูทูบเบอร์ ‘สุนา  Channel’ ค่ะ”

1.) ‘เพจสุนา’ ดังมาจากอะไร?

สุนา : เพจสุนาทำมาแล้วประมาณ 2 ปี ค่ะ มีผู้ติดตามอยู่ประมาณ 270,000 กว่าคน เพจเริ่มต้นด้วยจากความชอบค่ะ มันเกิดขึ้นมาจาก ช่วง Covid-19 คืองานประจำประสบปัญหาเศรษฐกิจ เราก็เลยคิดอีกหนึ่งช่องทาง คือการเปิดเพจเกี่ยวกับการเรียนรู้ วัฒนธรรมภาคใต้ ร่วมกับเพื่อนอีกหนึ่งคน 

แล้วบังเอิญมันเป็น Viral ขึ้นมา จากเรื่องวัฒนธรรม การไปเที่ยวงานประเพณีภาคใต้แล้วมีการไป “ลักแกงงาน” (ภาษาใต้) ก็คือเหมือนไปขอแกงของคนในหมู่บ้าน หรือขอแกงในงานต่างๆ เช่นคำพูดว่า “ฉันขอแกงกลับไปหน่อยนะ ฉันจะเอาไปให้คนที่บ้านกินนู้นนี่นั้น” 

มันเป็นสิ่งที่คนภาคใต้ปฏิบัติ และเราเอามาพูดแบบหยอกล้อเชิงสนุกสนาน ก็เลยทำให้ดังขึ้นมาเป็น Viral 



2.) ในฐานะตัวแทน LGBTQIA+ เดือนแห่งเทศกาล Pride Month อยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง?

สุนา : อยากเห็นความเท่าเทียมที่มันชัดเจนขึ้น การออกมาเรียกร้องต่างๆ อยากให้ทางผู้ใหญ่ หรือ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเห็นถึงปัญหาตรงนี้ และนำไปพัฒนาให้มันตอบโจทย์กับสิ่งที่พวกเรากำลังเรียกร้อง เพราะพวกเราก็คือหนึ่งในมนุษยชนคนนึง

3.) ข้อดีของการเป็น LGBTQIA+ คืออะไร?

สุนา : เราเป็นคนนึงคนที่อยากทำให้โลกใบนี้มีความสุข สนุก สดใส สดชื่น รู้สึกอยากให้ทุกอย่างมันพัฒนาไปในทางมันจะดีได้ทั้งชายหญิงและคนเพศอื่นๆ อยากให้มองว่าพวกเราไม่ใช่ตัวตลกแต่พวกเราคือคนที่ทำทุกสิ่งทุกอย่างให้ทุกคนมีความสุขได้ 

4.) ประสบการณ์จริง กับความไม่เท่าเทียม ?

สุนา : เคยเจอนะคะ ตั้งแต่สมัยเรียนในรั้วมัธยม ส่วนตัวแล้วการถูกเอารัดเอาเปรียบหรือว่าการถูกมองว่าเป็นบุคคลเพศที่สาม โดยตรงจะไม่ค่อยเจอ อาจจะมีบ้างเกี่ยวกับการหยอกล้อกัน การพูดการอะไรยังงี้ เช่น อีตุ๊ด อีนู้น อีนี่ แต่หลักๆ แล้วก็คืออยู่ที่การวางตัวของเราด้วย เราดูมันเป็นคนที่จริงจังในเรื่องของการใช้ชีวิตมันก็เลยอาจจะไม่เคยโดนตรงนี้สักเท่าไหร่ 



5.) ครั้งแรกของ ‘ไพรด์พาเหรด’ กลางกรุงเทพฯ มีความรู้สึกอย่างไร ? 

สุนา : ตรงนี้ดีใจมากๆ ที่เห็นพวกพี่ๆ น้องๆ ร่วมไปออกไปแสดงจุดยืน และก็ถ้าได้อยู่ในจุดนั้น ก็อยากจะไปร่วมด้วยเพราะเราเป็นอีก 1 เสียง แม้เป็นเสียงเล็กๆ แต่ถ้าเราไม่มีเสียงเล็กๆ นี้กระตุ้นเลยก็จะรู้สึกว่ามันไม่สามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ ขบวนพาเหรด ในวันนั้น รู้สึกว่าทุกคนออกมาด้วยอิสระ ออกมาโดยที่ไม่มีใครบังคับ ออกมาด้วยความเป็นเรา ชาว LGBTQIA+

รู้สึกว่าทุกอย่างมันคือเส้นทางของเรา และอยากให้เส้นทางเหล่านี้ มันเป็นเส้นทางที่เปิดกว้างมากที่สุด และได้รับการยอมรับมากที่สุดในสังคมค่ะ 

6.) มีมุมมองอย่างไรกับ ‘กฎหมายสมรสเท่าเทียม’ ?

สุนา : กฎหมายสมรสเท่าเทียม อยากให้สำเร็จสักที ทุกคนพยายามเรียกร้อง ทุกคนพยายามสู้กับมัน คือเราอยากให้เห็นใจและก็เข้าใจทุกอย่าง อยากให้มันก้าวผ่านไปได้ เพราะว่าถ้าได้รับสิ่งที่กำลังเรียกร้อง มันก็จะเป็นอะไรที่เปิดกว้างกับกลุ่มชาวเราเยอะ

7. ส่งต่อความรัก และกำลังใจให้ชาว LGBTQIA+

สุนา : ทำไปเลยค่ะ อะไรที่มันเป็นตัวเอง อะไรที่มันที่เป็นความชัดเจน อะไรที่มันเป็นแบบ...สามารถทำให้เราอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขโดยที่ไม่ต้องเคอะเขิน ไม่ต้องเขินอาย เพราะสุดท้ายแล้ว เราก็เป็นเราอยู่วันยันค่ำ เราก็เป็นเราอยู่ดี สิ่งที่มันเป็นเรานี่แหละ แล้วแสดงจุดยืนตรงนี้ให้ชัดเจนและที่แห่งนั้นเราจะมีตัวตน ขอบคุณมากๆ นะคะ