หากเราหลงในศรัทธาที่จอมปลอม เราจะโลภ คาดหวังบางสิ่งบางอย่าง และถ้าไม่ได้อย่างที่หวัง จะไม่นับถือศรัทธา นี่เป็นการศรัทธาแบบธุรกิจ

หากเราหลงในศรัทธาที่จอมปลอม เราจะโลภ คาดหวังบางสิ่งบางอย่าง และถ้าไม่ได้อย่างที่หวัง จะไม่นับถือศรัทธา นี่เป็นการศรัทธาแบบธุรกิจ ซึ่งวันนี้มนุษย์เริ่มแยกไม่ออก ระหว่างศรัทธาที่แท้จริง กับ ศรัทธาแบบธุรกิจ

‘ก๊อต-จิรายุ ตันตระกูล’ นักแสดง นักเขียน และนักคิดมากฝีมือ กล่าวในรายการ ‘เกลา นิสัยอันตราย’ เมื่อวันที่ (28 พ.ค. 2022)

เป็นอีกหนึ่งมุมมองที่น่าคิดตามจาก ‘ก๊อต-จิรายุ ตันตระกูล’ นักแสดง นักเขียน และนักคิดมากฝีมือ ที่ได้มาแชร์แนวคิดในการเรียนรู้ชีวิตด้วยตนเอง ผ่านช่อง KlaoShow ทางยูทูบชาแนล โดยส่วนหนึ่งของบทสัมภาษณ์ได้พูดถึง ‘การแยกแยะในศรัทธา’ ที่ดูเหมือนคนยุคนี้จะเริ่มแยกไม่ออกระหว่าง ‘ศรัทธาแบบนักธุรกิจ’ และ ‘ศรัทธาที่แท้จริง’ เสียแล้ว...

ก๊อต เล่าว่า ศรัทธาอย่างเดียวไม่ทำให้คนมีสติปัญญา เพราะศรัทธาแยกได้ 2 แบบ คือ ‘ศรัทธาแบบนักธุรกิจ’ กับ ‘ศรัทธาที่แท้จริง’

“สมมติ ‘แพนด้า’ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แล้วผมอ้างว่าศรัทธาในตัวแพนด้ามาก ผมไหว้แพนด้า หวังให้แพนด้าช่วยให้ถูกรางวัลที่ 1 และเมื่อไรที่ถูก ผมก็จะมาเต้นแก้บนรอบตัวแพนด้า แต่ถ้าไม่ถูก ผมก็จะไม่ไหว้แพนด้านี่เรียก ‘ศรัทธาแบบนักธุรกิจ’ หรือ คุณต้องให้ผมก่อน ผมถึงจะรับถือคุณ แต่ถ้าไม่ให้อะไร ผมจะไหว้ทำไม

“กลับกันถ้าแพนด้า เกิดเป็นเทพเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์โดยเนื้อแท้ เช่น แพนด้าเป็นเทพของการเพียรอุตสาหะ และก่อนที่จะกลายเป็นเทพ แพนด้ามีความเพียรพยายาม มุมานะทำแต่ความดีโดยไม่หวังผลตอบแทน แล้วพี่เลือกเอาคุณงามความดีของเทพแพนด้าองค์นี้มาฝึกฝนตัวเอง จนพี่มีความเพียรพยายามได้เสี้ยวหนึ่งของแพนด้า แบบนี้ถือว่าเรามีศรัทธาที่แท้จริง”

ประเด็นที่น่าสนใจจาก ก๊อต ในครั้งนี้ คือ มนุษย์เริ่มแยกกันไม่ออก ระหว่าง ‘ศรัทธาที่แท้จริง’ กับ ‘ศรัทธาที่มืดบอด’ แถมผู้คนยังทำตาม ๆ กัน โดยไม่รู้ว่าทำไปทำไม รู้แค่การแสดงออกว่าเคารพ กราบไหว้ หรือ ศรัทธาแบบนักธุรกิจ นั้น ทำได้!! หากมันได้ผลประโยชน์ และถ้าสมตามหวังจะกราบไหว้ต่อไป แต่ถ้าผิดหวัง จะไม่กราบไหว้ เพราะถือว่าไม่คุ้มค่าแก่การกราบเท่านั้นเอง

ศรัทธาที่แท้ แม้ไร้ลาภ แต่ปราศจากโลภ...
...แม้ไม่ละโมบ แต่ประโยชน์สุขแท้ อยู่แค่เอื้อม!!


ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=jBjoL9-QGV8