‘นักข่าวกรีซ’ แนะวิธีแก้ปัญหาน้ำมันแพง แค่ขโมยดูดเอาจากถังน้ำมันรถคนอื่น

ปัญหาเงินเฟ้อ น้ำมันแพง ลุกลามเป็นวาระใหญ่ไปทั่วโลกเรียบร้อยแล้ว ซึ่งหลายประเทศต่างกำลังหาวิธีแก้ปัญหาอย่างขะมักเขม้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้คน แต่อย่างว่าตอนนี้แก้ยังไงก็คงไม่ถูกใจผู้คนได้ง่าย ๆ หรือต่อให้ถูกใจบางคน ก็คงไม่ทันใจแบบทันที 

นี่ยังไม่นับการเกาไม่ถูกที่คัน แบบที่มีการนำเสนอ ‘เตามหาเศรษฐี’ ให้คนทั่วไปที่ไม่เข้าใจวัตถุประสงค์ได้เปิดทัวร์ลงมายำเล่นอยู่ในบ้านเราขณะนี้อีก แต่อย่างน้อยเตาอั้งโล่มหาเศรษฐี ก็ยังดูดีกว่าเรื่องที่จะเล่าให้ฟังต่อจากนี้ล่ะนะ!!

ในประเทศกรีซ ตอนนี้มีการแชร์เทคนิคการแก้ปัญหาน้ำมันแพงของชาวในชาติที่ไม่รู้จะควรภูมิใจตามหรือไม่ โดยนายคอสตาส สตามู ผู้สื่อข่าวภาคเช้าจากสำนักข่าวของรัฐ ได้นำเสนอวิธีเซฟค่าน้ำมันด้วยการแอบดูดน้ำมันจากถังน้ำมันรถของเพื่อนบ้าน

ฟังไม่ผิดหรอก ‘แอบดูดน้ำมันจากถังรถเพื่อนบ้าน’

นอกจากจะชี้โพรงให้กระรอกแล้ว เขายังแสดงวิธีการแอบดูดน้ำมันจากตัวถังรถยนต์ ที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยสายยางที่ใช้ทั่วไปตามบ้าน แถมยังให้ช่างซ่อมรถมาชี้ตำแหน่งของถังน้ำมัน และจุดที่สามารถเจาะเพื่อแอบดูดน้ำมันออกไปใช้ได้อีกด้วย

แน่นอนว่าหลังจากที่เรื่องนี้ได้ออกอากาศไป ก็เกิดปรากฏการณ์ทัวร์ลงรอบทิศ ว่าเหตุใดสำนักข่าวของรัฐถึงกล้านำเสนอวิธีขโมยน้ำมันจากรถคนอื่นเอาไปใช้เอง 

แต่ถึงกระนั้น บางคนก็มองว่านี่เป็นเรื่องตลก แถมยังอารมณ์ขันขอให้ทางผู้สื่อข่าวบอกวิธีสะเดาะกุญแจบ้าน หรือ ล้วงกระเป๋าสตางค์ให้อีกด้วย

แม้เรื่องนี้จะถูกตีความจากกระแสประชาชน 2 ฝั่งในกรีซ ที่มีทั้งมุมของการนำเสนอตัวอย่างไม่ดี และ เรื่องตลกร้ายแบบประชดประชัน แต่สิ่งที่กรีซไม่ต้องตีความใดๆ เลยในปัจจุบัน คือ พวกเขากำลังถูกราคาพลังงาน ที่พุ่งจริง แพงจริง และไม่มีทีท่าว่าจะหยุด เล่นงานอยู่!!

ทั้งนี้ หากพิจารณาภาพรวมราคาพลังงานของปี 2021 จะพบว่า ราคาก๊าซธรรมชาติในตลาดกรีซเพิ่มสูงขึ้นถึง 172.7% ในปีนี้ ส่วนค่าไฟบ้านแพงขึ้น 80.2% น้ำมันปิโตรเลียมราคาเพิ่มขึ้น 36.6% ขณะที่ปัญหาค่าเงินเฟ้อของกรีซได้ทะลุเลข 2 หลักไปแล้ว อยู่ที่ 11.3%

สำหรับในส่วนของราคาน้ำมันปิโตรเลียม ที่ยังไม่เพิ่มสูงขึ้นแบบก้าวกระโดดเนื่องจากรัฐบาลกรีซยังใช้นโยบายสนับสนุนเงินช่วยเหลือในกองทุนน้ำมัน ซึ่ง นาย ไคเรียคอส มิตโซเทคิส นายกรัฐมนตรีกรีซ กล่าวว่า รัฐบาลได้อัดฉีดงบลงในกองทุนน้ำมันไปแล้วไม่น้อยกว่า 580 ล้านยูโร 

นอกจากจะต้องใช้งบในกองทุนน้ำมันแล้ว รัฐบาลกรีซยังให้ส่วนลดค่าน้ำมันสำหรับผู้ใช้รถยนต์ราคาประหยัด และผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์อีก 35-50 ยูโร เพื่อแบ่งเบาภาระผู้ที่มีรายได้น้อย

อย่างไรก็ตาม ได้มีเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนนโยบายการดึงราคาน้ำมันด้วยการลดภาษีน้ำมัน แทนการให้ส่วนลดค่าน้ำมันสำหรับคนใช้รถแค่บางกลุ่มจะดีกว่า ก่อนที่จะมีใครแอบลักน้ำมันรถเพื่อนบ้านไปใช้อย่างที่ผู้สื่อข่าวของรัฐชี้โพรง!! 


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์

อ้างอิง: The Guardian / Barron / Xinhua News