ชาวมะกันไม่โทษ ‘ปูติน’ เหตุ ‘ก๊าซ-น้ำมันแพง’ แต่ส่วนใหญ่ชี้เป้าไปที่ ‘ไบเดน-เดโมแครต’

ข้อมูลจากสำนักโพล Rasmussen poll เมื่อ (21 มิ.ย.65) พบชาวสหรัฐฯ เพียงแค่ 11% ที่เชื่อว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ควรถูกกล่าวโทษต่อราคาเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงในสหรัฐฯ แต่ยิ่งไปกว่านั้น ส่วนใหญ่ชี้เป้าไปที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน 

ในโพลของ Rasmussen ที่จัดทำเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พบว่ามีผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่าหนึ่งครั้ง (52%) ที่ชี้ว่านโยบายทางพลังงานแย่ ๆ ของผู้นำสหรัฐฯ คือ ต้นตอที่ทำให้ราคาพลังงานพุ่งสูงจนผู้คนเริ่มจ่ายไม่ไหว นั่นหมายความว่าคำจำกัดความ ‘การขึ้นราคาของปูติน’ ที่รัฐบาลสหรัฐฯ พยายามป้อนสู่ความคิดของประชาชน ดูเหมือนจะไม่ได้ผลใด ๆ 

ขณะที่บางส่วนไม่กล่าวโทษทั้ง ไบเดน และ ปูติน แต่เลือกที่จะโทษไปยังบรรดาบริษัทพลังงานทั้งหลาย โดยมีผู้ตอบแบบสอบถาม 29% ชี้ว่าอุตสาหกรรมพลังงานกำลังกอบโกยผลประโยชน์จากภาวะไร้เสถียรภาพทางภูมิรัฐศาสตร์ ผ่านการปรับขึ้นราคาเชื้อเพลิง

สำหรับสถานการณ์ด้านพลังในสหรัฐฯ ตอนนี้ แม้จะมีการห้ามนำเข้าน้ำมันและก๊าซของรัสเซียในเดือนมีนาคม แต่ในความเป็นจริง คือ มอสโกยังป้อนอุปทานน้ำมันแก่อเมริกา แต่ก็คิดเป็นสัดส่วนเพียงแค่ 2% เท่านั้น เพราะโดยสุทธิแล้ว สหรัฐฯ คือ ชาติผู้ส่งออกก๊าซ นั่นจึงทำให้คำกล่าวอ้างที่ว่ารัสเซีย คือ ผู้อยู่เบื้องหลังราคาที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ตามสถานีบริการทั้งหลายนั้น เป็นไปไม่ได้เลย

ทั้งนี้ราคาพลังงานที่พุ่งสูง ยังเป็นตัวแปรสำคัญก่อนถึงศึกเลือกตั้งกลางเทอม (ส.ส.-ส.ว.)ของสหรัฐฯ ในช่วงปลายปี โดยผู้มีสิทธิออกเสียงราว 92% บอกว่าราคาก๊าซ น้ำมันทำความร้อนและเชื้อเพลิงอื่น ๆ ที่พุ่งทะยาน เป็นปัญหาร้ายแรงสำหรับพวกเขา และจากผลสำรวจของ Rasmussen poll นั้น มีมากถึง 68% ที่เรียกปัญหาดังกล่าวว่า ‘ร้ายแรงมาก’

นอกจากนี้อเมริกันชน ยังไม่พบเห็นสัญญาณเศรษฐกิจที่จะพลิกฟื้นคืนมาได้ ฉะนั้นศึกเลือกตั้งกลางเทอมที่กำลังจะมาถึงในเดือนพฤศจิกายนนี้นั้น ทำให้เหล่าผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งดูจะกล่าวโทษไปที่พรรคเดโมแครต และมีความเป็นไปได้ว่าเสียงในสภาคองเกรสจะตกไปอยู่ภายใต้การควบคุมของรีพับลิกันทั้ง 2 สภากันเลยทีเดียว

ซ้ำร้ายยิ่งกว่านั้น Rasmussen poll ยังเผยอีกว่า ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งเพียงแค่ 27% เท่านั้น ที่มองว่า ไบเดน บริหารจัดการเศรษฐกิจ ได้ ‘ยอดเยี่ยม’ หรือ ‘ดี’ แต่มีถึง 57% ที่มองผลงานของเขาว่า ‘แย่’ ขณะที่ชาวอเมริกันเกือบ 1 ใน 3 มองว่าเศรษฐกิจของประเทศเลวร้ายลงกว่าปีที่ผ่านมา มีเพียง 11% ที่บอกว่าดีขึ้น ส่วนที่เหลือไม่ขอออกความเห็น


ที่มา:  Rasmussen poll
https://mgronline.com/around/detail/9650000059236

https://www.republicworld.com/world-news/russia-ukraine-crisis/only-11-percent-of-americans-blame-putins-war-in-ukraine-for-oil-price-hike-in-us-reveals-poll-articleshow.html