'จีน' ยืนหนึ่ง!! หุ้นส่วนสำคัญอาเซียนในอนาคต หลัง 'การทูตวัคซีนจีน' กุมใจชาติกำลังพัฒนา

จีน ‘ยืนหนึ่ง’ หุ้นส่วนสำคัญของอาเซียนในอนาคต

จากผลสำรวจความคิดเห็นที่ส่วนใหญ่อยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า 48% ของผู้ตอบแบบสอบถามเลือก ‘จีน’ เป็นหุ้นส่วนรายสำคัญที่สุดในอนาคต ท่ามกลางกลุ่มประเทศสมาชิก G20 โดยมีญี่ปุ่นตามมาเป็นที่ 2 ที่ 43% ขณะที่สหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 41% ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จีนขึ้นครองเป็นอันดับหนึ่ง นับตั้งแต่กระทรวงต่างประเทศเริ่มทำการสำรวจในรูปแบบนี้ในปีงบประมาณ 2558

ผลสำรวจครั้งนี้นับว่าเป็นการล้มแชมป์เก่าอย่างญี่ปุ่น เนื่องจากการสำรวจในปีงบประมาณ 2562 พบว่าญี่ปุ่นรั้งตำแหน่งอันดับหนึ่งที่ 51% ขณะที่จีนอยู่ที่ 48% 
 

อย่างไรก็ดี ผลสำรวจดังกล่าวอาจสะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งและอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีนในอาเซียน ผ่าน ‘การทูตเพื่อวัคซีน’ (Sinovac / Sinopharm) ที่มีการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด 19 ให้กับประเทศกำลังพัฒนาต่าง ๆ 

นอกจากนี้ จากข้อมูลปี 2563 จากกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นระบุว่า จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และประเทศสมาชิกอื่น ๆ ในอาเซียน ซึ่งจีนยังพยายามสร้างความสัมพันธ์อันใกล้ชิดมากขึ้นผ่านโครงการโครงสร้างพื้นฐานข้ามพรมแดน Belt and Road Initiative อีกด้วย


ที่มา: https://www.facebook.com/111389082537287/posts/pfbid0hDNJAu8qWVs8ScwVnkVAG3iUZEstnCUgnQWUbNyGwTfAY5Juc3nAfW28QmsqTmjgl/