'หลิวเต๋อหัว' ประกาศก้อง!! “เราเป็นคนจีน”  ก่อนวันครบรอบ 25 ปี ฮ่องกงกลับคืนสู่การปกครองจีน

เมื่อเกือบ 200 ปีก่อน ช่วงยุคสงครามฝิ่นครั้งแรก และสงครามฝิ่นครั้งที่สองที่จีนพ่ายแพ้สงคราม จีนถูกบีบให้ลงนามในสนธิสัญญาต่างๆ ยกดินแดนส่วนต่างๆ ของเกาะฮ่องกงให้แก่จักรวรรดินิยมสหราชอาณาจักร โดยในที่สุดจีนก็ต้องลงนามสัญญาเช่าเกาะฮ่องกง 99 ปี กับอังกฤษ จากปี พ.ศ. 2441-2540 โดยถ้านับกันจริงๆ แล้ว ฮ่องกงเป็นดินแดนอาณานิคมภายใต้การปกครองของจักรวรรดินิยมตะวันตกกว่า 100 ปี

เมื่อสัญญาเช่าเกาะฮ่องกงสิ้นสุด อังกฤษได้ส่งมอบคืนเกาะฮ่องกงให้แก่จีนเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2540 ภายใต้หลักการ ‘หนึ่งประเทศ สองระบบ’ ซึ่งระบุให้อำนาจการปกครองตัวเองระดับสูงและให้ให้สิทธิเสรีภาพทางการเมืองแก่ฮ่องกง โดยจะ “ไม่มีการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงนี้เป็นเวลา 50 ปี”

ในวันที่ 1 ก.ค.ที่จะถึงนี้นับเป็นปีที่ 25 ที่ฮ่องกงกลับสู่การปกครองจีน หลิวเต๋อหัว (刘德华) ผู้ได้รับยกย่องว่าเป็นราชาแห่งภาพยนตร์จีน ได้ร่วมร้องเพลงประกอบงานครบรอบ 25 ปี ฮ่องกงคืนสู่การปกครองจีน “Qian” (前) กับนักร้องชาวฮ่องกงชื่อดังทั้ง 28 คน และพูดในการให้สัมภาษณ์ว่าเขาภูมิใจมากที่ได้บอกกับทุกคนว่า "เราเป็นคนจีน"

เฮียหลิว ซูเปอร์สตาร์รุ่นใหญ่แห่งฮ่องกง ได้พูดถึงความรู้สึกภาคภูมิใจในฐานะที่เป็น ‘คนจีน’ โดยเปิดเผยว่าก่อนหน้านี้เขากังวลเรื่องสัญชาติของตัวเอง ตอนเขาเดินทางไปทำงานที่ต่างประเทศ จะถูกถามว่าเป็นคนอังกฤษหรือเปล่า จนกระทั่งหลังปี พ.ศ. 2540 เมื่อฮ่องกงกลับสู่การปกครองจีน เขาก็พูดได้อย่างเต็มปากว่า “ผมบอกทุกคนอย่างภาคภูมิใจได้ว่าผมเป็นคนจีน”

เมื่อหลิวเต๋อหัวกลับบ้านเกิดหลังปี พ.ศ. 2540 ก็ได้แต่งเพลง "Zhongguo Ren" (中国人) เพื่อเฉลิมฉลองวาระที่จีนได้ดินแดนฮ่องกงกลับคืนมา และไปถ่ายมิวสิกวิดีโอเพลงนี้ที่กำแพงเมืองจีน หลิวเต๋อหัวจำได้ว่าครั้งแรกที่รู้สึกจริงๆ ว่าสามารถใช้สถานภาพคนฮ่องกงได้ เขาก็พูดกับทุกคนว่าตัวเองเป็นคนจีนได้อย่างเต็มภาคภูมิ

"ผมยืนอยู่บนกำแพงเมืองจีน ปากของผมร้องเพลงนี้ สายตาก็มองไปข้างหน้า นึกถึงความทุกข์ของเราคนจีนนับพันปี และก็ถ่ายทอดอารมณ์ออกมาอย่างลึกซึ้ง" หลิว กล่าว

เมื่อฮ่องกงคืนสู่การปกครองจีน ชาวฮ่องกงจำนวนมากรู้สึกตื่นเต้น แฝงด้วยความไม่สบายใจและเป็นกังวล แต่สำหรับหลิวเต๋อหัวแล้วเขาไม่ได้รู้สึกเป็นกังวลขนาดนั้น เขาบอกว่าทุกครั้งที่กลับไปยังฮ่องกงบ้านเกิดของเขามันเหมือนกับการกลับบ้าน และเป็นความรู้สึกผูกพันทางสายเลือด

หลิวเต๋อหัวยังเปิดเผยอีกว่าเขาชอบใส่ความเป็นจีนแฝงไว้ในการแสดงของเขา แต่เขาไม่ต้องการตามกระแสเมื่อความเป็นจีนเป็นที่นิยมระดับโลกแล้ว โดยในอนาคตเขาจะเป็นผู้บุกเบิกที่ทำให้ฮ่องกงกลายเป็น "ศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมนานาชาติแห่งประเทศจีน" อย่างแน่นอน


ที่มา : https://mgronline.com/china/detail/9650000057887