ควันหลง ‘นายกฯ’ ลงพื้นที่ ‘สกลนคร’ รับฟังปัญหาด้วยตัวเอง – เร่งบรรเทาความเดือดร้อนปปช.

เก็บตกจากสกลนคร! ‘บิ๊กตู่’ ได้หารือนอกรอบ ผู้ว่าฯ จุรีรัตน์ เพื่อรับฟังปัญหาในพื้นที่ พร้อมให้เร่งแก้ความเดือดร้อนประชาชน

หลายคนอาจค่อนขอดการลงพื้นที่จังหวัดสกลนคร ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ว่า เป็นการลงพื้นที่เพื่อสำรวจคะแนนนิยม แต่ในความเป็นจริงแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ได้ลงมาเพื่อรับรู้ถึงปัญหาของประชาชนในพื้นที่ พร้อมกับสั่งการให้แต่ละหน่วยงานที่รับผิดชอบเข้าสำรวจและช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนอย่างเร่งด่วน

ขณะที่ในแต่ละจุดที่ นายกรัฐมนตรี ได้แวะเยี่ยมเยือน ยังได้สั่งการอย่างเป็นระบบอีกด้วย 

โดยจุดที่ 1 ที่ได้ตรวจเยี่ยมผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัย โดยใช้ระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้า (TPMAP) และโอกาสความก้าวหน้าของสกลนครในการเป็นศูนย์กลางสมุนไพร ณ รพ.พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร อ.พรรณานิคม ได้สั่งการให้

1) การใช้ประโยชน์จากข้อมูล TPMAP โดยให้กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาแนวทางในการยกระดับการเก็บข้อมูลประชากรให้มีความถูกต้อง แม่นยำ และนำข้อมูลดังกล่าวมากำหนดแนวทางในการวางแผนโครงการและการดำเนินงาน เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

2) การยกระดับและพัฒนาคุณภาพการผลิตสมุนไพร ให้กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการอุดมศึกษาฯ และกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเทคโนโลยีที่ทันสมัย รวมถึงองค์ความรู้จากงานวิจัยมาพัฒนา มาช่วยยกระดับคุณภาพการผลิตสมุนไพรให้ครอบคลุมทั้งห่วงโซ่การดำเนินการ และผลักดันการพัฒนาศักยภาพของผู้ปลูกสมุนไพรไทยให้สามารถแข่งขันในตลาดต่างประเทศได้ 

3) การส่งเสริมการรวมกลุ่มของผู้ประกอบการรายย่อยทางโลจิสติกส์ โดยให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการอุดมศึกษาฯ กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งเสริมการรวมกลุ่มทางโลจิสติกส์ของผู้ประกอบการสมุนไพรรายย่อย เพื่อลดต้นทุนในการขนส่ง

4) การสร้างการรับรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติกัญชาที่ถูกต้อง ซึ่งเป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมสร้างการรับรู้กับประชาชนเกี่ยวกับคุณประโยชน์และโทษของกัญชา เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากกัญชาได้อย่างถูกต้อง และป้องกันการนำกัญชาไปใช้จนเกิดโทษแก่ร่างกาย 

ขณะที่ จุดที่ 2 เยี่ยมชมโครงการพระราชดำริ ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.เมืองสกลนคร ได้มอบหมายให้

1) การส่งเสริมการพัฒนาสายพันธุ์ปศุสัตว์ และนวัตกรรมทางการเกษตร 
    - ให้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพัฒนาและสร้างความหลากหลายของสายพันธุ์ปศุสัตว์ต่างๆ ให้มีคุณภาพที่สูงขึ้น และตรงความต้องการของตลาดและผู้บริโภค
    - ให้ กระทรวงเกษตร กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาดำเนินการขยายการเพาะพันธุ์กระต่ายให้มากขึ้นโดยอาจดำเนินการในรูปแบบของธนาคารกระต่าย
    - ให้ กระทรวงเกษตร กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงดิจิทัลฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งเสริมให้มีการจดลิขสิทธิ์ทางปัญญาพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ และนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรที่มีการพัฒนาขึ้นใหม่ ตลอดจนกำกับดูแลเพื่อป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญาอย่างเคร่งครัด

2) การยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร
     - ให้ กระทรวงเกษตร กระทรวงมหาดไทย กระทรวงดิจิทัลฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมค่านิยมการเรียนรู้ด้วยตนเอง พร้อมทั้งเพิ่มรูปแบบการฝึกอบรมให้มีความหลากหลาย เหมาะสม สอดคล้องกับความสนใจ และระดับและทักษะในการเรียนรู้ของเกษตรกร รวมทั้งความต้องการของตลาด
     - ให้ สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กระทรวงเกษตร กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขยายผลการดำเนินงานด้านการพัฒนาพันธุ์ปศุสัตว์ และการส่งเสริมเกษตรกรรมมูลค่าสูงต่างๆ ตลอดจนการดำเนินงานอื่น ๆ เพื่อการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของเกษตรกร ในรูปแบบของการฝึกอบรมและการส่งเสริมอาชีพของเกษตรกรอย่างเป็นรูปธรรม
     - ขณะเดียวกันยังมอบหมายให้ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงดิจิทัลฯ กระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ และวิสาหกิจชุมชนออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีรูปแบบที่สร้างสรรค์ มีเอกลักษณ์ และมีการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่มีมาตรฐาน สอดคล้องกับเป้าหมายทางการตลาดรวมทั้งมีป้ายกำกับรายละเอียดผลิตภัณฑ์และข้อบ่งใช้ที่ชัดเจน
     - พร้อมให้ กระทรวงเกษตร กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประยุกต์แนวทางการบริหารจัดการพื้นที่ตามหลักทฤษฎีใหม่ไปสู่การปฏิบัติให้สอดคล้องกับสภาพการถือครองที่ดินของเกษตรกรรายย่อย และการปรับใช้ในโครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่

ส่วน จุดที่ 3  ตรวจเยี่ยมการส่งเสริมการส่งเสริมปศุสัตว์เกษตรมูลค่าสูง การพัฒนาโคเนื้อ จ.สกลนคร ณ บ้านท่าเยี่ยม อ.เมืองสกลนคร ได้มอบหมายให้ กระทรวงเกษตร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งเสริมการนำองค์ความรู้จากงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง มาใช้ในการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพโคเนื้อ เพื่อให้สามารถพัฒนาสายพันธุ์ที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันกับต่างประเทศได้ 

และ จุดที่ 4 ซึ่งเป็นจุดไฮไลท์ ที่นายกรัฐมนตรี ได้สักการะพระธาตุเชิงชุม พร้อมกับได้พบปะประชาชนที่มาต้อนรับบริเวณโดยรอบพระธาตุเชิงชุม ซึ่งหลายๆ คนได้สะท้อนปัญหาความเดือดร้อนให้กับนายกฯ ได้รับทราบด้วย ขณะเดียวกันยังได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการการทำงานเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการผ้าย้อมคราม โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นให้มีความหลากหลาย และตอบสนองความต้องการของตลาดในยุคปัจจุบันด้วย

ก่อนจบภารกิจลงพื้นที่จังหวัดสกลนคร นายกฯ ยังได้พูดคุยหารือนอกรอบกับ นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร แม่เมืองคนเก่งแห่งสกลนคร ซึ่งเป็น 1 ใน 2 ผู้ว่าราชการจังหวัดหญิงของไทย เพื่อรับฟังปัญหาในพื้นที่จริง ให้ท้องถิ่นได้รับการพัฒนาอย่างตรงจุด 

โดยนายกฯ ได้ชื่นชม จ.สกลนคร ว่าเป็นเมืองที่เรียบง่ายแต่มีเสน่ห์ และมีความสุขมากที่ได้มาเยือนในวันนี้ พร้อมฝากท่านผู้ว่าฯ ให้นำแนวทางและนโยบายที่นายกฯ มอบให้ ไปสานต่อเพื่อดูแลพี่น้องชาวสกลนคร รวมถึงนำระบบบริหารจัดการข้อมูลแบบชี้เป้า หรือ TPMAP ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะที่ผ่านมาได้เห็นผลจริง 

เพียงดูจากข้อสั่งการที่ทำอย่างเป็นระบบ และแจกจ่ายงานให้กับหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงอย่างละเอียด สะท้อนให้เห็นได้เป็นอย่างดีว่า ก่อนลงพื้นที่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทำการบ้านและเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี ไม่เพียงเท่านั้น ก่อนกลับยังได้รับฟังความคิดเห็นจากตัวแทนชาวบ้าน อย่างท่านผู้ว่าฯ หญิงเก่ง แห่งเมืองสกลฯ เพื่อนำมาหาคิดวิธีช่วยเหลือประชาชนต่อไป ทำให้เห็นว่า การลงพื้นที่จังหวัดสกลนครในครั้งนี้ ‘ลุงตู่’ ไม่ได้มาเล่น ๆ แม้ระยะเวลาสั้น แต่ได้เนื้องานแบบเต็ม ๆ