'กลาโหมจีน' กร้าว!! 'ไม่ลังเลที่จะเริ่มสงคราม' หากไต้หวันกล้าประกาศเอกราชแยกตัวจากจีน

รัฐมนตรีกลาโหมของจีน ประกาศต่อรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ว่า จีนไม่ลังเลที่จะเริ่มสงคราม หากไต้หวันประกาศเอกราช

โดยคำประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างการประชุมด้านความมั่นคง ‘แชงกรี-ลา ไดอะลอก’ ที่ประเทศสิงคโปร์ ที่เปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้ 10 มิถุนายน โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เจ้าหน้าที่ระดับสูง และเหล่าผู้นำภาคธุรกิจจากทั้งภูมิภาคเอเชีย และกลุ่มประเทศตะวันตกเข้าร่วม

นี่ถือเป็นครั้งแรกที่รัฐมนตรีกลาโหมจีน 'เว่ย เฟิ่งเหอ' เผชิญหน้ากับ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ แบบต่อหน้าเป็นครั้งแรก โดยเฟิ่งเหอเตือนออสตินว่า “หากใครกล้าแยกไต้หวันออกจากจีน กองทัพจีนจะไม่ลังเลที่จะเริ่มสงคราม ไม่ว่าจะต้องสูญเสียเท่าไหร่ก็ตาม” 

ไม่เพียงเท่านั้น เฟิ่งเหอ ยังให้คำมั่นว่าจีนจะ “ทำลายแผนการประกาศเอกราชของไต้หวันให้ป่นไม่มีชิ้นดี และจะธำรงไว้ซึ่งความเป็นเอกภาพของมาตุภูมิ” ตามแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมจีน

เขายังย้ำว่า “ไต้หวันคือของจีน...การใช้ไต้หวันเพื่อกดดันจีน จะไม่มีวันสำเร็จ”

ด้านออสตินระบุว่า สหรัฐฯ “ยืนกรานถึงความสำคัญของสันติภาพและเสถียรภาพทั่วช่องแคบไต้หวัน และต่อต้านความพยายามเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ปัจจุบัน และร้องขอให้จีนยับยั้งช่างใจต่อการกระทำที่จะบั่นทอนเสถียรภาพต่อไต้หวัน”

สำหรับการประชุม 'แชงกรี-ลา ไดอะลอก' จัดขึ้น 3 วัน หลังจากต้องหยุดการประชุมไป 2 ปี เพราะการระบาดของไวรัสโควิด-19 และ มีการหารือประเด็นสำคัญในภูมิภาค ทั้งไต้หวัน ปัญหาขัดแย้งแย่งสิทธิ์ครอบครองทะเลจีนใต้ เกาหลีเหนือ ภูมิภาคแปซิฟิกใต้ที่สหรัฐฯ และพันธมิตรกำลังพยายามต้านทานอิทธิพลของจีน และปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน

อย่างไรก็ดี ประเด็นไต้หวันกลายเป็นหัวข้อที่ตึงเครียดขึ้นมาอีก หลังช่วงไม่นานมานี้ จีนส่งเครื่องบินรบเข้าใกล้ไต้หวันเพิ่มขึ้นอีก

ที่มา: https://www.facebook.com/351495409269379/posts/pfbid0pCy6P5dHt7nAcsQxVdLbFUK4PJ3WaLBCoRDZi1UivYj64e999qN1uxuKTy6myrT5l/