'ชาติยุโรป' จำนน!! ร่วมกลไกชำระเงินรูเบิล รัสเซียคาดคงไม่ต้องตัดก๊าซใครเพิ่มอีก

รัสเซียระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (9 มิ.ย.) คาดหมายว่าทางก๊าซพรอม บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของพวกเขา คงไม่ต้องตัดการส่งก๊าซธรรมชาติแก่บรรดาผู้โภคยุโรปอื่นอีก และบอกว่ากลไกบังคับชำระค่าก๊าซเป็นสกุลเงินรูเบิลกำลังได้ผลตามแผนที่วางเอาไว้

ก๊าซพรอม ได้ตัดการจ่ายก๊าซให้แก่ Orsted บริษัทเดนมาร์ก และเชลล์ เอเนอร์จี สำหรับสัญญาป้อนก๊าซแก่เยอรมนี เช่นเดียวกับ GasTerra ผู้ซื้อสัญชาติเนเธอร์แลนด์ รวมถึง บัลแกเรีย โปแลนด์ และฟินแลนด์ โทษฐานปฏิเสธชำระเงินค่าก๊าซธรรมชาติของรัสเซียเป็นสกุลเงินรูเบิล ภายใต้กลไกการชำระเงินแบบใหม่

การชำระเงินภายใต้กลไกแบบใหม่ ซึ่งถูกกำหนดขึ้นมาตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของตะวันตก ครบกำหนดชำระแล้วในงวดเดือนเมษายนและพฤษภาคม

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกของวังเครมลิน ระบุว่าใครก็ตามที่ถูกตัดอุปทาน เวลานี้ไม่ได้รับก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียอีกต่อไป "ระบบกำลังทำงาน และใครก็ตามที่ได้รับก๊าซก็คือคนที่กำลังทำงานภายใต้ระบบใหม่" เขากล่าวระหว่างแถลงสรุปประจำวัน

เมื่อถามว่าคาดหมายหรือไม่ว่าจะมีการตัดก๊าซเพิ่มเติม เขาตอบว่า "ไม่"

บริษัทต่างๆ จากเยอรมนี อิตาลี และฝรั่งเศส ต่างบอกว่าพวกเขาจะเข้าร่วมในกลไกชำระเงินของมอสโก เพื่อรับประกันได้รับการป้อนอุปทานก๊าซต่อไป ในขณะที่ยุโรปมีแผนลดการพึ่งพิงทางพลังงานจากรัสเซียอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วง 2 ปีข้างหน้า


(ที่มา : รอยเตอร์)
https://mgronline.com/around/detail/9650000055148