10 มิถุนายน พ.ศ.2535 นายอานันท์ ปันยารชุน ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี สมัยที่สอง

เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ในช่วงปี พ.ศ.2535 ส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย และวันนี้เมื่อ 29 ปีก่อน นายอานันท์ ปันยารชุน ก็ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นสมัยที่สอง หลังเหตุการณ์คลี่คลายลง

สืบเนื่องจากเหตุการณ์ความรุนแรง ‘พฤษภาทมิฬ’ ระหว่างวันที่ 17-24 พฤษภาคม พ.ศ.2535 ทำให้พลเอก สุจินดา คราประยูร ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พรรคร่วมเสียงข้างมาก ณ ขณะนั้น ได้ร่วมกันสนับสนุนให้ พล.อ.อ.สมบุญ ระหงษ์ หัวหน้าพรรคชาติไทย ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่นายอาทิตย์ อุไรรัตน์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ณ ขณะนั้น ได้ตัดสินใจเสนอชื่อ นายอานันท์ ปันยารชุน ขึ้นทูลเกล้าฯ แทน

นายอานันท์ ปันยารชุน จึงได้รับพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยที่สอง เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ.2535 ทั้งนี้นายอานันท์ยังได้จัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกิจ โดยรัฐมนตรีส่วนใหญ่ เป็นรัฐมนตรีที่เคยดำรงตำแหน่งมาก่อน ในสมัยที่นายอานันท์ เป็นนายกรัฐมนตรีสมัยแรก

นายอานันท์ เป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่สองอยู่ได้ราว 105 วัน กระทั่งเมื่อวันที่ 23 กันยายน พ.ศ.2535 จึงพ้นจากตำแหน่ง ภายหลังจากที่มีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 13 กันยายน พ.ศ.2535 ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ได้รับเลือกตั้งมากที่สุด และในเวลาต่อมา นายชวน หลีกภัย ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยเป็นลำดับถัดมา

กล่าวสำหรับนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 18 ของประเทศไทย เข้ามาบริหารประเทศครั้งแรกเมื่อวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ.2534 โดยได้ชื่อว่าเป็นนายกฯ ที่เน้นเรื่องความโปร่งใส และดำเนินนโยบายอย่างเป็นอิสระ และมีผลงานเป็นรูปธรรม ทำให้รัฐบาลชุดนั้นได้รับเสียงชื่นชม จนได้รับฉายาว่า ‘รัฐบาลโปร่งใส’ ส่วนตัวนายอานันท์เอง ก็ได้รับฉายาว่า ‘ผู้ดีรัตนโกสินทร์’


ที่มา: https://www.komchadluek.net/news/today-in-history/281730
https://th.wikipedia.org/wiki/อานันท์_ปันยารชุน