‘วิษณุ’ แจงเหตุทำ กม.แยกจากสมรสชาย-หญิง ชี้ กฎหมายคู่ชีวิต ไม่จำเป็นต้องเหมือน ‘คู่สมรส’

‘วิษณุ’ เผยร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต มีรายละเอียดต่างกับการสมรสชาย-หญิง จำเป็นต้องทำกฎหมายแยก คาดเสร็จทันรัฐบาลนี้ รับเป็นเรื่องอ่อนไหว

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต ซึ่งพรรคก้าวไกลมีความเห็นว่าทำไมไม่จัดทำให้เหมือนการสมรสของชาย-หญิงทั่วไป ว่า สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ไปรับฟังความคิดเห็นกันมาว่าอย่างไรก็ไม่เหมือนคนทั่วไป เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นต้องทำให้เหมือน ซึ่งบางประเทศใช้แบบนี้ เพราะเหตุนี้บางพรรคฝ่ายค้านเห็นว่าไม่ต้องทำพ.ร.บ.คู่ชีวิต แต่ให้แก้ประมวลกฏหมายแพ่ง เช่น จากเดิมที่เป็นชายกับหญิง ก็เปลี่ยนเป็นชายกับชาย หญิงกับหญิง แต่ตนคิดว่า เป็นคนละระบบและต้องคู่ขนานกัน

“เหมือนกับมีประมวลกฏหมายแพ่งว่าด้วยบริษัท แต่เมื่อวันหนึ่งมีบริษัทมหาชน จะเข้าไปแทนบริษัทในประมวลกฏหมายแพ่งเลยก็ไม่ได้ จึงต้องออกเป็นพ.ร.บ.มหาชนอีกฉบับหนึ่ง เพราะมีรายละเอียดแตกต่างกันเช่นเดียวกับ พ.ร.บ. คู่ชีวิตของคนเพศเดียว จะมีความแตกต่างที่ไม่เหมือนชายกับหญิง” นายวิษณุ กล่าว

ส่วนที่อ้างว่าทุกคนเป็นคนเหมือนกัน นายวิษณุ กล่าวว่า ทุกคนก็เป็นคน แต่ก็ปฏิบัติเหมือนกัน โดยที่ไม่จำเป็นต้องเป็นระบบเดียวกันได้ เหมือนกับทุกคนคือข้าราชการ แต่ทำไมตำรวจ ทหารและพลเรือนมีพ.ร.บ.คนละฉบับ

เมื่อถามว่า ถ้ากฏหมายฉบับนี้เสร็จไม่ทันในรัฐบาลนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า จะยังค้างอยู่ในสภาฯ รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ว่าเมื่อสภาฯ สิ้นอายุลง กฏหมายที่ยังไม่เสร็จก็ให้ค้างไว้ และเมื่อรัฐบาลใหม่เข้ามา หลังจากรับหน้าที่แล้วให้ยืนยันภายใน 60 วันและดำเนินการต่อไปได้ แต่ถ้าไม่ยืนยันถือว่าตกไป ทั้งนี้ หากร่างกฏหมายดังกล่าวไม่แล้วเสร็จในสมัยประชุมนี้ ยังอีกหนึ่งสมัยประชุม ซึ่งคิดว่าน่าจะทันในสมัยรัฐบาลนี้ แต่ถ้าไม่เสร็จก็ค่อยไปว่ากันใหม่ในรัฐบาลหน้า ซึ่งเขาอาจจะถอนให้ตกแล้วร่างใหม่ก็ได้ เช่น ถ้าพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาลก็ทำใหม่ก็ได้

ส่วนประเด็นกฏหมายดังกล่าวจะเป็นประเด็นอ่อนไหวจนเกิดการโต้เถียงในสภาฯ หรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า แน่นอน ไม่เช่นนั้นกฏหมายแบบนี้ก็คงออกมาเมื่อ 20 ปีที่แล้ว เพราะมีความอ่อนไหวในความรู้สึก ในขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรม ศาสนา เช่นเดียวกับพ.ร.บ.กัญชาที่ถกเถียงอยู่ทุกวันนี้ก็มีความอ่อนไหว


ที่มา : https://tna.mcot.net/politics-956233