จีน สุดล้ำ!! นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ช่วยทำนายวิถีของขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง 

หนังสือพิมพ์ South China Morning Post รายงานว่า บรรดานักวิจัยของสถาบันการเตือนภัยล่วงหน้า สังกัดกองทัพอากาศจีน ได้พัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่สามารถคาดการณ์วิถีของขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง หรือ ไฮเปอร์ โซนิก ที่กำลังพุ่งเข้าหาเป้าหมายที่มีความเร็วกว่าความเร็วเสียง 5 เท่า 

โดยเทคโนโลยี AI ของจีน สามารถตรวจจับขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง ได้เร็วกว่าระบบป้องกันทางอากาศในปัจจุบัน

นักวิจัยของสถาบันการเตือนภัยล่วงหน้าของกองทัพอากาศจีน อ้างว่า เทคโนโลยี AI ล่าสุดนี้ สามารถตรวจจับภัยคุกคามของขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงได้แค่ 15 วินาที ก่อนขีปนาวุธพุ่งเข้าหาเป้าหมาย     

ทุกวันนี้ ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง ถือเป็นระบบเทคโนโลยีป้องกันที่ดีที่สุดที่จีน รัสเซีย สหรัฐฯ และชาติมหาอำนาจอื่นครอบครอง แต่ก็มีหลายประเทศพยายามพัฒนาระบบเตือนภัยล่วงหน้าสำหรับขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง
 

ทีมนักวิจัย บอกด้วยว่า ขีปนาวุธไม่ว่าจะล้ำสมัยหรือเร็วเพียงใดก็ต้องเป็นไปตามกฎเกี่ยวกับฟิสิกส์ และทุก ๆ การเคลื่อนไหวของขีปนาวุธจะบอกบางอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับการออกแบบ ศักยภาพ และเป้าหมาย ดังนั้นระบบอัลกอริทึมจึงสามารถเรียนรู้จากข้อมูลที่รวบรวมได้ในช่วงเริ่มต้นของการบินที่มีความเร็วเหนือเสียง และใช้ความรู้ที่ได้รับใหม่มาคำนวณเส้นทางที่เป็นไปได้มากที่สุดในระยะสุดท้ายของการบิน

อย่างไรก็ตาม ในไม่ช้าจีนอาจมีเทคโนโลยี AI ที่มีระบบการป้องกันที่ทรงประสิทธิภาพ ที่สามารถช่วยประเทศเอเชียตรวจจับขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง อย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ที่มา : https://www.facebook.com/TNNWorld/photos/a.361953458223574/735470180871898/