‘จีน’ ผนึก ‘รัสเซีย’ ส่งเสริม ‘ประชาธิปไตยที่แท้จริง’บนพื้นฐาน ‘กฎหมาย-เงื่อนไข’ ของแต่ละประเทศ

ทูตสูงสุดจีนประกาศกร้าว!! ปักกิ่งจะทำงานร่วมกับมอสโก เพื่อส่งเสริม ‘ประชาธิปไตยที่แท้จริง’ ตอกย้ำถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นขึ้นเรื่อยๆ ระหว่างประเทศจีนกับรัสเซีย

“จีนมีความมุ่งมั่นทำงานร่วมกับรัสเซียและประชาคมนานาชาติ เพื่อส่งเสริมประชาธิปไตยที่แท้จริง บนเงื่อนไขของแต่ละประเทศ” ถ้อยแถลงของรัฐบาลอ้างอิงคำกล่าวของ หวัง อี้ (Wang Yi) รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ที่พูดกับที่ประชุมของสถาบันวิจัยจีน-รัสเซียแห่งหนึ่ง ผ่านวิดีโอลิงก์ในวันพุธ (1 มิ.ย.65) โดยกิจกรรมดังกล่าวมี เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เข้าร่วมด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการกล่าวเสริมอีกว่า ‘พวกเผด็จการโลก’ (Monopolizing) ซึ่งเป็นคำจำกัดความที่ใช้เรียกลัทธิที่มีการใช้ ‘ระบอบประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน’ เพื่อสร้างอิทธิพลในประเทศอื่นๆ ซึ่งจีนกล่าวว่า เป็นกลวิธีที่มาถึงวาระล้มเหลว (เป็นการพูดเหน็บแนมสหรัฐฯ ประเทศที่เป็นแกนนำประชาคมโลกประณามปฏิบัติการรุกรานยูเครนของรัสเซีย)

จนถึงตอนนี้ จีนยังคงแสดงท่าทีที่เป็นกลางต่อ ‘รัสเซีย-ยูเครน’ เช่นเดียวกับ ซาอุฯ, อินเดีย และอีกหลายประเทศ แต่มีเพียงสิ่งเดียวที่จีนกล่าวโทษคือ ‘สหรัฐฯ’ ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นสงคราม

จีนอธิบายไว้ชัดเจนว่า สหรัฐฯ ทำทุกอย่างเพื่อสนับสนุนการขยายตัวของ NATO ไปยังอาณาเขตของรัสเซีย ทำให้ ‘ปูติน’ ไม่มีทางเลือก ในขณะที่ประธานาธิบดี ‘สี จิ้นผิง’ ได้ประกาศ "มิตรภาพไม่จำกัดขอบเขต" กับปูติน ในช่วงก่อนการรุกราน และไม่ได้พูดคุยกับ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครน เลยตั้งแต่สงครามเริ่มต้นขึ้น
 

ทั้งนี้ ทาง หวัง กล่าวต่อว่า จีนและรัสเซียควร ‘มีส่วนสนับสนุนที่สำคัญ’ ต่อการปกครองโลกในฐานะสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ โดยไม่ได้ประณามปฏิบัติการพิเศษในยูเครนแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ยังมีการสอนมวยสหรัฐฯ อีกว่า “ไม่ควรบรรลุความมั่นคงระดับโลกและระดับภูมิภาคผ่าน โดยการเสริมความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มทหาร และการแบ่งแยก Supply Chain”

“จีนและรัสเซียควรร่วมมือกับประเทศที่รักสันติภาพในโลกต่อไป เพื่อปกป้องระเบียบโลก โดยมีสหประชาชาติเป็นแกนหลักและอยู่บนพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ”


ที่มา: World Maker
https://www.facebook.com/109582110645345/posts/534631131473772/ 
https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-06-01/china-will-advance-real-democracy-with-russia-says-diplomat#xj4y7vzkg