‘เยเลน’ รับคิดผิดปัญหาเงินเฟ้อสหรัฐฯ เหตุไม่เข้าใจสถานการณ์อย่างถ่องแท้

“ฉันคิดผิดเกี่ยวกับเส้นทางเงินเฟ้อที่จะเกิดขึ้นว่าไม่เป็นปัญหาระยะยาว แต่สุดท้ายก็เกิดความสั่นสะเทือนอย่างไม่คาดคิดและเกิดขึ้นอย่างมากต่อเศรษฐกิจ ซึ่งได้เพิ่มราคาพลังงานและอาหาร และปัญหาคอขวดของอุปทานที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเราอย่างเลวร้าย ซึ่งตอนนั้นฉันไม่เข้าใจมันอย่างถ่องแท้” คำกล่าวในการให้สัมภาษณ์ที่ออกอากาศเมื่อวันอังคารที่ CNN จากปากขุนคลังของสหรัฐอเมริกาอย่าง ‘เจเน็ต เยลเลน’ (Janet Yellen) ที่ยอมรับแบบง่ายๆ

เยลเลน ยังกล่าวอีกว่า ปัจจุบัน 3 ปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของสหรัฐฯ คือ โควิดสายพันธุ์ใหม่, การ ล็อกดาวน์ของจีน และภาวะสงครามในยูเครน แต่เธอก็ไม่ได้กล่าวโทษว่า การพิมพ์เงินของสหรัฐฯ ทำให้เกิดเงินเฟ้อแต่อย่างใด

ส่วนทางฝั่ง โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ก็ได้ออกมากล่าวว่า เขายังมั่นใจในตัวของ Jerome Powell ในฐานะประธาน FED ขณะเดียวกันกับที่ด้าน เยลเลน ก็กล่าวว่า เธอจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการทำงานของ FED

อย่างไรก็ตามในแง่ของเศรษฐกิจนั้น เยลเลน มองว่าการจ้างงานสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่ง แต่ไม่ได้คาดหวังการขยายตัวอย่างโดดเด่นเหมือนก่อนหน้านี้ และยอมรับว่าการคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซียของยุโรป อาจยังผลักดันให้เงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นไปอีก

ทั้งนี้ มุมมองดังกล่าวถือเป็นการกลับลำ 180 องศา จากที่ เยลเลน เคยยืนยันว่า ‘เงินเฟ้อจะเกิดขึ้นเพียงในระยะสั้นและจะสามารถควบคุมได้’ จนทำเอาชาวโลกมึนงงกันไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งตอนนี้ก็ต้องมาลุ้นกันอีกทีว่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่งอย่างที่ เยลเลน ตามที่กล่าวไว้หรือไม่ต่อไป


ที่มา: https://www.facebook.com/109582110645345/posts/534619471474938/ 

https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-05-31/yellen-says-i-was-wrong-last-year-on-the-path-of-us-inflation