‘รัสเซีย’ สั่งกองกำลังนิวเคลียร์ซ้อมรบ หลังสหรัฐฯ ประเคนจรวดล้ำสมัยให้ยูเครน

กองกำลังนิวเคลียร์ของรัสเซียกำลังซ้อมรบในเมืองอิวาโนโว ทางตะวันออกเฉียงเหนือของมอสโก ตามรายงานของสำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์ โดยอ้างการเปิดเผยของกระทรวงกลาโหมรัสเซียเมื่อวันพุธ (1มิ.ย.65) ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่มีขึ้นแทบจะทันทีหลังจากสหรัฐฯ ระบุว่า จะมอบระบบจรวดล้ำสมัยแก่ยูเครน เพื่อช่วยบีบให้รัสเซียเข้าสู่การเจรจายุติสงคราม

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบุว่าสหรัฐฯ จะมอบระบบจรวดที่ล้ำสมัยกว่าเดิมและกระสุนแก่ยูเครน เพื่อที่กองกำลังเคียฟจะสามารถโจมตีเป้าหมายสำคัญต่าง ๆ ในสมรภูมิรบได้แม่นยำกว่าเดิม

ไบเดน ระบุว่า การรุกรานยูเครนของรัสเซียจะจบลงผ่านการเจรจา แต่สหรัฐฯ จำเป็นต้องมอบอาวุธและกระสุนแก่ยูเครน เพื่อคานอำนาจการต่อรองสูงสุดบนโต๊ะเจรจา

"เราได้เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว ส่งอาวุธและกระสุนแก่ยูเครนจำนวนมาก เพื่อที่พวกเขาสามารถสู้รบในสนามรบและอยู่ในสถานะที่เข้มแข็งที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้บนโต๊ะเจรจา" ไบเดน เขียนในบทความที่เผยแพร่ในหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลประธานาธิบดีไบเดน ระบุว่า อาวุธที่ส่งมอบนั้น จะรวมไปถึง M142 ระบบจรวดปืนใหญ่เคลื่อนที่สูง (HIMARS) ซึ่งกองทัพยูเครนบอกเมื่อ 1 เดือนก่อน ว่า "มีความสำคัญยิ่ง" สำหรับตอบโต้การโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซีย

แม้จะมีความกังวลว่าอาวุธดังกล่าวอาจลากสหรัฐฯ เข้าสู่ความขัดแย้งโดยตรงกับรัสเซีย แต่ในเรื่องนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลอเมริกาบอกว่า ทางยูเครนให้คำรับประกันว่าระบบจรวดนี้จะไม่ถูกใช้ในการโจมตีภายในรัสเซีย

ทว่า ไม่นานหลังจากสหรัฐฯ แถลงเกี่ยวกับการตัดสินใจในครั้งนี้ ทางกระทรวงกลาโหมรัสเซียก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า กองกำลังนิวเคลียร์ของรัสเซีย กำลังซ้อมรบในเมืองอิวาโนโว ทางตะวันออกเฉียงเหนือของมอสโก ตามรายงานของสำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์

อินเตอร์แฟ็กซ์ รายงานโดยอ้างกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า กำลังพลราว 1,000 นาย กำลังฝึกฝนในการซ้อมรบอันเข้มข้น โดยใช้ยานพาหะนะมากกว่า 100 คัน ในนั้นรวมถึงแท่นยิงขีปนาวุธข้ามทวีป ‘ยาร์ส’

อย่างไรก็ตามในรายงานของอินเตอร์แฟ็กซ์ ก็ไม่ได้พาดพิงถึงการตัดสินใจซ้อมรบนิวเคลียร์ของรัสเซีย ว่ามาจากเหตุที่สหรัฐฯ ส่งมอบระบบจรวดล้ำสมัยแก่ยูเครนแต่อย่างใด

สำหรับ คำสัญญาล่าสุดของสหรัฐฯ ในการส่งมอบอาวุธแก่ยูเครน มีขึ้นในขณะที่รัสเซียเดินหน้าจู่โจมอย่างหนักเพื่อยึดครองภูมิภาคดอนบาส ทางภาคตะวันออกของยูเครน อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด หลังจากละทิ้งการโจมตีกรุงเคียฟก่อนหน้านี้ โดยเวลานี้ทหารรัสเซียควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของซีวีโรโดเนตสก์ เมืองอุตสาหกรรมทางภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งตั้งอยู่ในแคว้นลูฮันสก์ หนึ่งใน 2 แคว้นของภูมิภาคดอนบาส

ด้าน เซอร์ฮีย์ ไกได ผู้ว่าการแคว้นลูฮันสก์ เผยว่า โครงสร้างพื้นฐานสำคัญของเมือง ถูกทำลายเกือบทั้งหมด และ 60% ของที่พักอาศัยได้รับความเสียหายเกินกว่าจะซ่อมแซม พร้อมเผยว่ากระสุนปืนใหญ่ของรัสเซีย ทำให้การส่งมอบความช่วยเหลือและอพยพผู้คนเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้

ทั้งนี้ชัยชนะของรัสเซียในซีวีโรโดเนตสก์ และเมืองคู่แฝดกันอย่างลีซีชานสก์ ซึ่งอยู่ข้ามฝั่งแม่น้ำซีเวอร์สกีย์โดเนตสก์ จะช่วยให้รัสเซียสามารถควบคุมแคว้นลูฮันสก์โดยสมบูรณ์ ในขณะที่ลูฮันสก์เป็นหนึ่ง 2 แคว้นทางภาคตะวันออกของยูเครน ที่มอสโกอ้างว่าเป็นของกบฏแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซีย


 ที่มา: https://mgronline.com/around/detail/9650000051951

https://www.reuters.com/world/europe/russias-nuclear-forces-holding-manoeuvre-drills-report-2022-06-01/