รู้จัก มูลนิธิพลเอก เปรม ฯ กรมดุริยางค์ทหารบก แหล่งปั้น ‘นักดนตรีทหาร’ มรดกจาก ‘รัฐบุรุษศิลปิน’

จะเป็นการดีแค่ไหน? หากได้เรียนดนตรี แล้วยังมีโอกาสได้ประดับยศบนบ่า!! 

แน่นอนว่า เรื่องเหล่านี้จะมิมีวันเป็นไปได้ หากปราศจากการสนับสนุนของ ‘มูลนิธิ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ กรมดุริยางค์ทหารบก เพื่อพัฒนาการดนตรี’ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่อยู่คู่กรมดุริยางค์มายาวนาน และคอยสรรสร้างนักเรียน รวมถึงนักดนตรีทหาร มานับไม่ถ้วน 

มูลนิธิแห่งนี้เกิดขึ้นภายใต้ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ หรือ ‘ป๋าเปรม’ ที่คนไทยเรียกกันติดปาก ซึ่งเดิมท่านถือเป็นอีกหนึ่งบุคคลที่ให้ความรักต่อเสียงดนตรีมาอย่างยาวนาน และนั่นก็เป็นแรงผลักดันหนึ่งที่ทำให้เกิดการก่อตั้ง ‘มูลนิธิ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ กรมดุริยางค์ทหารบก เพื่อพัฒนาการดนตรี’ ขึ้นมา

สำหรับมูลนิธิฯ ดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและปรับปรุงกิจการดนตรีของกองทัพบก ให้มีความทันสมัย ทั้งทางด้านบุคลากรนักดนตรี และอุปกรณ์เครื่องดนตรี รวมถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ๆ ด้านเสียงเพลง อีกทั้งยังมีการผลักดันให้เกิดมาตรฐานของห้องแสดงดนตรีที่มีระบบเสียงสมบูรณ์แบบ เพื่อใช้ในการแสดงดนตรี หรือฝึกซ้อมการแสดงต่างๆ ตลอดจนห้องบันทึกเสียงที่มีคุณภาพระดับสากล สามารถผลิตผลงานทางดนตรีที่มีคุณภาพได้ 

ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยความรักในเสียงดนตรีของ ‘ป่าเปรม’ ทำให้ท่านมีส่วนในการประพันธ์บทเพลงไว้มากถึง 200 บทเพลง ซึ่งทางมูลนิธิก็เปิดกว้างสำหรับผู้ที่ต้องการใช้บทเพลง สามารถทำหนังสือขออนุญาตได้อีกด้วย

นอกจากบทบาทของการผลักดันโลกแห่งดนตรีผ่านกองทัพแล้ว ทางมูลนิธิฯ ยังมีความประสงค์เป็นตัวแทนภาคสังคมในการสนับสนุนเพื่อให้ทุนการศึกษากับนักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางธรรมชาติ จนถึงการจัดทำโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อยอดให้เยาวชนและสังคมอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นวันครบรอบการถึงแก่อสัญกรรม ครบรอบ 3 ปีของ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ทางมูลนิธิฯ จึงได้จัดพิธีบำเพ็ญกุศล พร้อมจัดการแสดงดนตรีเพื่อ รำลึกถึงท่าน ณ อาคารมูลนิธิพลเอก เปรม ติณสูลานนท์ กรมดุริยางค์ทหารบก เพื่อพัฒนาการดนตรี โดยมี พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบกท่านที่ 1 เป็นประธานในพิธี

โดยภายในงานได้มีการจัด มินิคอนเสิร์ต ซึ่งเป็นการนำบทเพลง ที่พลเอกเปรมฯ ได้ประพันธ์ไว้ มาเรียบเรียงและขับร้อง ผ่านนักดนตรี และนักร้องจากกรมดุริยางค์ทหารบก รวมทั้งนักร้องรับเชิญ เช่น... 

>> พันเอก รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ วิภู กำเหนิดดี รองชนะเลิศอันดับ 1 การแข่งขันร้องเพลง รายการ The Golden Song Season 3
>> เรืออากาศตรีหญิง รุ่งศิริแก้ววิเชียร The Voice 6 ที่เคยได้ ร่วมขับร้องในคอนเสิร์ต “รักเพลงรักแผ่นดิน” ที่ผ่านมา มาร่วมขับร้องบทเพลง 

เหล่านี้ ก็เพื่อระลึกถึง พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ผู้ที่ได้รับการยกย่องจาก สมาคมดนตรีแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ได้มอบโล่เกียรติยศ และขนานนามท่านว่าเป็น ‘รัฐบุรุษศิลปิน’ ด้วยจิตคารวะ