‘กลาโหมจีน’ พร้อมรบ-ใช้ทุกมาตรการ หยุดการแทรกแซงไต้หวันจากภายนอก

กระทรวงกลาโหมจีนเตือนสหรัฐฯ ระบุ จีนพร้อมรบเพื่อเอาชนะการแทรกแซงจากภายนอกกรณีไต้หวัน พร้อมเผยว่า การลาดตระเวนแบบพร้อมรบและการซ้อมรบของจีนรอบไต้หวัน พุ่งเป้าหมายไปที่การสมรู้ร่วมคิดเมื่อเร็วๆ นี้ ระหว่างสหรัฐฯ กับกลุ่มที่ต้องการแยกตัวจากจีน

ถาน เค่อเฟย (Tan Kefei) โฆษกกระทรวงกลาโหมจีน แถลงเมื่อวานนี้ (25 พฤษภาคม) ว่า กองทัพจีนพร้อมรบ และจะใช้ทุกมาตรการที่จำเป็น เพื่อทำให้การแทรกแซงจากภายนอก รวมถึงแผนการแบ่งแยกดินแดน เพื่อเอกราชของไต้หวัน ต้องพ่ายแพ้ 

ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และจีนจะไม่อดทนต่อการแทรกแซงจากต่างชาติกรณีไต้หวัน

ถาน เปิดเผยว่า กองบัญชาการยุทธบริเวณภาคตะวันออกของจีน เพิ่งจัดการลาดตระเวนพร้อมรบและการซ้อมรบร่วมหลายหน่วยทหารและอาวุธหลายชนิด ในน่านน้ำและน่านฟ้ารอบเกาะไต้หวันเมื่อไม่นานมานี้ 

ถาน ชี้อีกว่า การลาดตระเวนและการซ้อมรบของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน หรือ PLA เป็นสิ่งจำเป็น เพื่อพุ่งเป้าหมายไปที่การสมรู้ร่วมคิดเมื่อเร็วๆ นี้ ระหว่างสหรัฐฯ กับกลุ่มที่ต้องการแยกตัวจากจีนในไต้หวัน ซึ่งเป็นของจีน และเพื่อปกป้องอธิปไตยแห่งชาติและบูรณภาพดินแดนของจีน

ถาน ย้ำด้วยว่า จีนคัดค้านการติดต่ออย่างเป็นทางการ และการปฏิสัมพันธ์ทางทหารทุกรูปแบบ ระหว่างสหรัฐฯ กับไต้หวันซึ่งเป็นภูมิภาคของจีน และเตือนว่า มันคือทางตันตั้งแต่แรกเริ่ม หากคิดจะกระทำหรือสนับสนุนกิจกรรมแยกตัวออกจากจีนในไต้หวัน 

โฆษกกระทรวงกลาโหมจีนระบุว่า สหรัฐฯ กล่าวซ้ำ และชัดเจนว่า ยึดมั่นในนโยบายจีนเดียว และไม่สนับสนุนการเป็นเอกราชของไต้หวัน แต่ไม่นานมานี้ สหรัฐฯ กลับเพิ่มความพยายามในการเล่น ‘ไพ่ไต้หวัน’ และพยายามจะต้อนจีน ด้วยประเด็นปัญหาต่างๆ ในไต้หวัน 

ถาน เตือนสหรัฐฯ ว่า พฤติกรรมดังกล่าวของสหรัฐฯ รังแต่จะนำไปสู่สถานการณ์ที่อันตราย


ที่มา: https://www.facebook.com/351495409269379/posts/729120921506824/
http://eng.chinamil.com.cn/view/2022-05/25/content_10157839.htm