ชุมชนในตำนานฉากหลักของหนังอินเดียสุดปัง “Gangubai Kathiawadi หญิงแกร่งแห่งมุมไบ”

พาไปรู้จักกับ “กามธิปุระ” ย่านโสเภณีชื่อดังในเมืองมุมไบ ที่เป็นฉากหลักในหนังอินเดียสุดปังเรื่อง “Gangubai Kathiawadi หญิงแกร่งแห่งมุมไบ” ซึ่งกำลังโด่งดัง มีคนแต่งตัวเลียนแบบคังคุไบกันว่อนโซเชียล

“Gangubai Kathiawadi” เป็นหนึ่งในภาพยนตร์บอลลีวูดของยุคนี้ พ.ศ.นี้ ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง มีชื่อเสียงโด่งดังและเป็นที่รู้จักไปในหลายประเทศทั่วโลก

Gangubai Kathiawadi (คังคุไบ กฐิยาวาฑี) หรือที่ภาษาไทยใช้ชื่อว่า “หญิงแกร่งแห่งมุมไบ” เป็นหนังอินเดียยุคใหม่สร้างขึ้นมาจากนิยายเรื่อง “Mafia Queen of Mumbai” เขียนโดย “ฮุสเซน ไซดี” (Hussain Zaidi) ซึ่งได้อ้างอิงเรื่องราวชีวิตจริงของ “Gangubai Harjeevandas” (คังคุไบ ฮาร์จีวันดัส) โสเภณีคนดังแห่งเมืองมุมไบ ที่เป็นทั้ง “แม่พระ” และ “มาเฟีย” ในคน ๆ เดียวกัน

ภาพยนตร์เรื่องนี้มีความยาวประมาณ 150 นาที เข้าฉายครั้งแรกในเทศกาลหนังเบอร์ลินเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก่อนจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ที่อินเดียเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ และสามารถกวาดรายได้เบื้องต้นไปเกือบ ๆ 900 ล้านบาท จากต้นทุนประมาณ 500 ล้านบาท

จากนั้นหนังเรื่องนี้มาตอกย้ำความปังไปอีกขั้น หลังถูกนำมาออกอากาศทาง Netflix ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูง มีคนสนใจในหลายประเทศทั่วโลกรวมถึงในบ้านเรา ชนิดที่ว่ามีการแต่งคอสเพล์ยเลียนแบบคังคุไบกันว่อนโซเชียล

Gangubai Kathiawadi นำเสนอเรื่องราวของ “คังคุไบ” ตั้งแต่ในวัยเยาว์ที่เติบโตมากับความฝันอยากเป็นนักแสดง แต่ทว่า...เธอกลับถูกสามีหลอกไปขายให้กับซ่องโสเภณีในมุมไบตั้งแต่มีอายุเพียง 16 ปี เพื่อแลกกับเงินไม่กี่ร้อยบาท

แต่คังคุไบก็ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตาเธอต่อสู้ฟันฝ่าจากโสเภณี ไต่เต้าขึ้นมาเป็นแม่เล้า จนกลายเป็นหญิงเจ้าของซ่องผู้ร่ำรวย และมีอิทธิพลคนหนึ่งของอินเดีย จนได้ชื่อว่า “ราชินีมาเฟียแห่งมุมไบ”

นอกจากนี้คังคุไบยังได้ต่อสู้ เป็นกระบอกเสียงเรียกร้องสิทธิ์และศักดิ์ศรีให้กับโสเภณี พร้อมทั้งเสนอให้โสเภณีเป็นอาชีพที่ถูกกฎหมายในอินเดีย ทำให้เธอได้รับการยกย่องจากคนจำนวนมาก

ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดย “ซันเจย์ ลีลา ภันสลี” (Sanjay Leela Bhansali) นำแสดงโดย “อเลีย บาตต์” (Alia Bhatt) นักแสดงหญิง วัย 29 ปี ผู้รับบทคังคุไบ ซึ่งได้รับคำชื่นชมจากคนที่ดูหนังเรื่องนี้จำนวนมาก นอกจากนี้ก็ยังมีดาราดังของออนเดีย อื่น ๆ อาทิ Ajay Devgn, Shantanu Maheshwari, Jim Sarbh, Varun Kapoor และ Jodein Rishton Ke Sur เป็นต้น

เรื่องราวของคังคุไบทั้งในชีวิตจริงและในภาพยนตร์ มีย่าน “กามธิปุระ” เป็นฉากหลักสำคัญ กับภาพจำของคังคุไบในชุดส่าหรีสีขาว ดูสวยสง่าและมีอำนาจ

สำหรับกามธิปุระ (Kamthipura หรือ Kamathipura) เป็นหนึ่งในย่านชุมชนเก่าแก่ของมุมไบ ประเทศอินเดีย มีการก่อตั้งรกรากขึ้นมาตั้งแต่ราวปี ค.ศ.1795

เดิมย่านกามธิปุระเรียกว่า “ลัลบาซาร์” (Lal Bazaar) เป็นย่านแหล่งรวมแรงงานก่อสร้างสำคัญของมุมไบ ต่อมาในช่วงศตวรรษที่ 19 มีโสเภณีจากญี่ปุ่นและยุโรปเข้ามาอยู่อาศัยที่ย่านนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ จนถูกเรียกขานว่า “White Lane” ตามสีผิวของผู้คนที่นี่

กระทั่งในปี ค.ศ.1947 หลังอินเดียได้รับเอกราช มีโสเภณีชาวอินเดียย้ายถิ่นฐานเข้ามาอยู่ที่ย่านแห่งนี้เป็นจำนวนมากจนกลายเป็นย่านโสเภณีชื่อดังของอินเดียในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ดีจำนวนของโสเภณีที่ย่านกามธิปุระในยุคหลัง มีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลจากองค์กรการวิจัยทางการแพทย์ BMC ระบุว่า ใน ปี ค.ศ.1992 กามธิปุระมีโสเภณีอยู่ราว 50,000 คน

ส่วนในปี ค.ศ.2009 มีโสเภณีราว 1,600 คน ครั้นมาในปี ค.ศ. 2018 ที่นี่มีโสเภณีลดลงเหลือประมาณ 500 คน กับสถานที่ขายบริการหรือซ่องที่หลงเหลือราว 25 แห่งเท่านั้น ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากนโยบายการพัฒนาเมืองและสถานการณ์โรคติดต่อทางเพศ (เอดส์) ซึ่งทำให้โสเภณีบางส่วนเสียชีวิตหรือย้ายออกไปอยู่ที่อื่น

แต่ไม่ว่าอย่างไร เรื่องราวของคังคุไบที่ย่านกามธิปุระก็ยังคงเป็นตำนานไม่อาจลบเลือน ซึ่งได้มีการสร้างรูปปั้นและติดรูปถ่ายของเธอไว้ในย่านกามธิปุระ เพื่อแสดงให้เห็นว่าคังคุไบเธอคือผู้หญิงในตำนานของย่านโสเภณีแห่งนี้

สำหรับฉากย่านกามธิปุระ ในหนังเรื่อง Gangubai Kathiawadi ไม่ได้ถ่ายทำในสถานที่จริง แต่เป็นการสร้างฉาก “ย่านกามธิปุระจำลอง” ขึ้นมา บนพื้นที่กว้างใหญ่โดยมี ซันเจย์ ลีลา ภันสลี ผู้กำกับมากฝีมือลงมาควบคุมการผลิตจัดสร้างฉากจำลองด้วยตัวเอง

ย่านกามธิปุระจำลองในหนังคังคุไบ เป็นการพาคนดูย้อนยุคไปในช่วงปี 1950s-1960s กับบรรยากาศของย่านคังคุไบย้อนยุค (ที่หลายสิ่งหลายอย่างของจริงยังคงไม่เปลี่ยนแลงมาจนถึงทุกวันนี้) ซึ่งทางผู้กำกับทำออกมาได้อย่างสมจริงและใส่ใจในทุกรายละเอียดไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศตึกเก่า อาคารบ้านเรือน สถานที่ขายบริการ ร้านอาหาร โรงเรียน

รวมไปถึงร้าน “Olympia Coffee House” ร้านอาหารเก่าแก่อายุ 100 กว่าปี ที่ตั้งอยู่ห่างจากย่านกามธิปุระไปประมาณ 6 กม. ถือเป็นร้านอาหารที่เต็มไปด้วยวิถีสีสันของชาวอินเดีย ซึ่งในภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ได้จำลองฉากมาให้ชมกันอย่างเข้าถึงในอารมณ์

และนี่ก็คืออีกหนึ่ง Soft Power จากดินแดนภารตะ ที่เปลี่ยนจากหนังอินเดียยุคก่อนที่ร้องเพลงวิ่งข้ามเขาแอบหลังต้นไม้ มาสู่การนำเสนอเรื่องราว การตีแผ่วิถีชีวิตของชาวอินเดีย ผ่านบทหนังชั้นดี ดารานักแสดงมากฝีมือ ภาพ-มุมกล้องชั้นเยี่ยม และฉากสวย ๆ ได้อย่างเข้าถึงในอารมณ์ ซึ่งหลังจากนี้ สถานที่และฉากสำคัญในภาพยนตร์เรื่องนี้น่าจะมีคนออกเที่ยวอินเดียตามรอยหนังคังคุไบกันไม่มากก็น้อย

ที่มา https://mgronline.com/travel/detail/9650000046425?fbclid=IwAR29ln9BMzcU1gC-PmpBDX35wD_aKUZ2X3hYMHmdBU-5vL0NDUmFOWuPMN0 

Guide to Learning >> https://kitnew.co/thestudytimes/2022051801