'ฟินแลนด์' เฉย!! ข่าวลือสะพัด ถูกหมีตัดแก๊ส หลังประกาศเจตนารมณ์เข้าร่วมนาโต้

Iltalehti หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นรายงานอ้างแหล่งข่าวนักการเมืองคนสำคัญของฟินแลนด์ได้ออกโรงเตือนเมื่อวันพฤหัสบดี (12 พ.ค.) ว่า รัสเซียอาจระงับจ่ายแก๊สที่ป้อนแก่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างฟินแลนด์ในวันศุกร์ (13 พ.ค.) หลังจากบรรดาผู้นำเฮลซิงกิประกาศเจตนารมณ์เข้าร่วมเป็นหนึ่งในพันธมิตรนาโต้

หนังสือพิมพ์ฉบับนี้ไม่เจาะจงว่าคำเตือนนั้นมาจากนักการเมืองรายใด ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์ก็ไม่ยืนยันข้อมูลดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ หลังจาก ประธานาธิบดีเซาลี นีนิสโต และนายกรัฐมนตรี ซันนา มาริน ของฟินแลนด์ ระบุในคำแถลงฉบับหนึ่งซึ่งออกเผยแพร่ในกรุงเฮลซิงกิ ว่าฟินแลนด์ จะเข้าร่วมพันธมิตรนาโต้ "โดยไม่มีการลังเล" ก็ดูจะกระตุ้นให้ทางรัสเซียออกมาประกาศว่าจะตอบโต้อย่างทันควัน

โดยโฆษกเครมลิน ดมิตริ เปสคอฟ เตือนว่า รัสเซียจะมองการเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ของฟินแลนด์ว่าเป็นภัยคุกคาม “อย่างแน่นอน”

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียแถลงว่า มอสโกจะ “ถูกบังคับให้ต้องใช้ฝีก้าวตอบโต้แบบต่างตอบแทน ทั้งทางการทหาร-ทางเทคนิคและอื่นๆ เพื่อรับมือกับภัยคุกคามต่อความมั่นคงแห่งชาติของตนสืบเนื่องจากเรื่องนี้”

แม้แก๊สส่วนใหญ่ที่ใช้ในฟินแลนด์นั้นมาจากรัสเซีย แต่ก็คิดเป็นสัดส่วนแค่ราว 5% ของปริมาณการบริโภคพลังงานทั้งหมดของประเทศในแต่ละปีเท่านั้น เพียงแต่บรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ทางอุตสาหกรรมทั้งหลาย อย่างเช่น Neste และ Metsa รวมถึงบริษัทอื่นๆ ในอุตสาหกรรมป่าไหม้ อุตสาหกรรมเคมีและอุตสาหกรรมอาหาร คงจำเป็นต้องค้นหาแหล่งทรัพยากรทางเลือกหรือปรับแผนกำลังผลิตของพวกเขาเอง

ฉะนั้นทางรัฐบาลฟินแลนด์จึงดูไม่น่ากังวลกับท่าทีดังกล่าวของรัสเซียแต่อย่างใด โดยหากย้อนไปเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม รัฐบาลฟินแลนด์เคยระบุว่า พวกเขาเตรียมพร้อมรับมือกับความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะตัดการส่งมอบก๊าซในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม เพื่อตอบโต้กรณีที่ฟินแลนด์ปฏิเสธทำตามข้อเรียกร้องของรัสเซียที่ขอให้ชำระค่าแก๊สเป็นสกุลเงินรูเบิล


ที่มา : https://mgronline.com/around/detail/9650000045436