'พิธา' ยกทีมก้าวไกล เยี่ยมคารวะ ฯพณฯ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีใต้ ถกความร่วมมือ 'ไทย - เกาหลีใต้' Hard - Soft Power 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ‘Pita Limjaroenrat – พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ หลังได้เข้าเยี่ยมเพื่อคารวะ ฯพณฯ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีใต้ ประจำประเทศไทย Moon Seoung-hyun ว่า...

ผมและคณะจากพรรคก้าวไกลได้เข้าเยี่ยมเพื่อคารวะ ฯพณฯ เอกอัครราชทูต Moon Seoung-hyun ครับ เราได้หารือกันถึงความร่วมมือระหว่างไทยและเกาหลีใต้ทั้งในมิติ Hard และ Soft Power 

เราได้พูดคุยกันถึงความร่วมมือทางการทหารที่มีประวัติศาสตร์ย้อนไปตั้งแต่ในสมัยสงครามเกาหลี (ค.ศ. 1950-1953) ที่ประเทศไทยร่วมส่งทหารรวม 11,786 เข้าร่วมกับกองกำลังของสหประชาชาติไปช่วยเกาหลีใต้ ซึ่งเกาหลีใต้มีความรู้สึกขอบคุณวีรกรรมของกองพันพยัคฆ์น้อยของไทยที่ไปช่วยรบในสงครามเกาหลีมากครับ ปธน. คนก่อนตอนมาเยือนไทยก็ขอเข้าเยี่ยมทหารผ่านศึกสงครามเกาหลี และจับมือขอบคุณทุกคนด้วยตัวเอง และในปัจจุบันเรือรบที่ทันสมัยที่สุดของกองทัพเรือไทยเองก็มาจากเกาหลีใต้ครับ 

ส่วนในด้านการค้าและการลงทุน เราได้หารือการเพิ่มการลงทุนโดยตรงหรือ FDI จากเกาหลีใต้มายังประเทศไทยในอุตสาหกรรมแห่งอนาคตไม่ว่าจะเป็นในเรื่องอิเล็กทรอนิกส์หรือรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งยังมีข้อจำกัดมากมายทั้งมาตรการส่งเสริมการลงทุนของไทยที่เป็น “เชิงรับ” มากกว่า “เชิงรุก” และเป็นวาระที่ก้าวไกลอยากผลักดันให้เกิดเป็นรูปธรรมครับ


ที่มา : https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=550873359731777&id=100044273537483