รัฐบาลอิสราเอล จี้ ‘รัสเซีย’ ขอโทษ หลังรัฐมนตรีต่างประเทศอ้าง ‘ฮิตเลอร์’ มีเชื้อสายยิว

รัฐบาลอิสราเอลแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรงกรณี เซียร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย อ้างว่า “อดอล์ฟ ฮิตเลอร์” มีเชื้อสายยิว ระบุเป็นความผิดพลาดชนิดที่ “ให้อภัยไม่ได้” และเป็นการลดทอนความเลวร้ายของโศกนาฏกรรมสังหารหมู่ชาวยิวโดยน้ำมือของพวกนาซี (holocaust)

ผู้นำตะวันตกหลายประเทศต่างออกมาคัดค้านคำพูดของ ลาฟรอฟ รวมถึงประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนที่กล่าวหามอสโกว่า “ลืมบทเรียนจากสงครามโลกครั้งที่ 2” ไปหมดแล้ว

กระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลได้เรียกเอกอัครราชทูตรัสเซียเข้าพบและเรียกร้องให้รัฐบาลหมีขาว “ขออภัย” ในความเคลื่อนไหวที่สะท้อนถึงความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่

“คำพูดโกหกหลอกลวงเหล่านี้ถือเป็นการให้ร้ายชาวยิวเกี่ยวกับอาชญากรรมอันชั่วร้ายที่สุดในโลกที่กระทำต่อพวกเขา” นัฟตาลี เบนเนตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ระบุในถ้อยแถลง

“การนำเหตุการณ์สังหารหมู่ชาวยิวมาใช้เพื่อจุดประสงค์ทางการเมืองจะต้องหยุดลงทันที”

จุดเริ่มต้นของเสียงประณามอื้ออึงนี้มาจากการที่ ลาฟรอฟ ไปให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์อิตาลีเมื่อวันอาทิตย์ (1 พ.ค.) โดยพิธีกรได้ถามเขาว่าเหตุใดรัสเซียจึงพูดว่าจำเป็นต้อง “ทำลายความเป็นนาซี” ของยูเครน ในเมื่อประธานาธิบดีเซเลนสกี เองก็มีเชื้อสายยิว

“เมื่อพวกเขาพูดว่า ‘ความเป็นนาซียังไงกัน? ในเมื่อพวกเราก็เป็นชาวยิว’ อืม... ผมคิดว่า ฮิตเลอร์ เองก็มีเชื้อสายยิวนะ ฉะนั้นมันไม่มีความหมายหรอก” ลาฟรอฟ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ Rete 4 ผ่านล่ามชาวอิตาลี

“เป็นเวลานานแล้วที่เรามักได้ยินชาวยิวผู้เฉลียวฉลาดกล่าวว่า กลุ่มคนที่ต่อต้านเซมิติกมากที่สุดก็คือคนยิวเอง” รัฐมนตรีรัสเซียกล่าวเสริม

เซเลนสกี ได้แถลงผ่านคลิปวิดีโอว่า การที่รัสเซียยังคงนิ่งเฉยกับคำพูดของ ลาฟรอฟ “แปลว่าผู้นำรัสเซียลืมบทเรียนจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ไปหมดแล้ว หรือไม่พวกเขาก็อาจจะไม่เคยเรียนรู้เลย”

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ก็ออกมาติเตียนคำพูดของ ลาฟรอฟ โดยระบุว่า “ทั่วโลกมีหน้าที่จะต้องออกมาตอบโต้คำกล่าวอ้างที่เลวทรามและอันตรายเช่นนี้”

เฟลิกซ์ ไคล์น กรรมาธิการว่าด้วยปัญหาการต่อต้านชาวเซมิติกของรัฐบาลเยอรมนี ชี้ว่าสิ่งที่ ลาฟรอฟ พูดเป็นการ “เย้ยหยันเหยื่อนาซีอย่างไร้ความละอาย” ขณะที่ ดานี ดายัน ประธานอนุสรณ์สถาน Yad Vashem ที่สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงชาวยิว 6 ล้านคนที่ถูกนาซีสังหาร ระบุว่า รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียกำลัง “เผยแพร่ทฤษฎีสมคบคิดต่อต้านชาวเซมิติกซึ่งไม่มีมูลความจริง”

นายกรัฐมนตรี มาริโอ ดรากี แห่งอิตาลี วิจารณ์คำพูดของ ลาฟรอฟ ว่า “น่าขยะแขยง” ขณะที่นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด แห่งแคนาดา กล่าวว่า “ไม่อยากเชื่อ” ว่าจะได้ยินคำพูดลักษณะนี้

เรื่องที่ฮิตเลอร์อาจสืบเชื้อสายมาจากบรรพบุรุษที่เป็นคนยิวนี้เป็นเรื่องที่หลายฝ่ายตั้งข้อสันนิษฐาน แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานยืนยันชัดเจน

รัฐบาลอิสราเอลแสดงท่าทีสนับสนุนยูเครนหลังจากที่รัสเซียเปิดศึกรุกรานเมื่อเดือน ก.พ. แต่ก็พยายามเลี่ยงความขัดแย้งโดยตรงกับมอสโกด้วยการไม่วิพากษ์วิจารณ์ตรงๆ และไม่บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรอย่างเป็นทางการกับบรรดา ‘โอลิการ์ค’ (Oligarch) หรือพวกมหาเศรษฐีทรงอิทธิพลซึ่งมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้นำทางการเมืองของรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศเริ่มทวีความตึงเครียดขึ้นในระยะหลัง เห็นได้จากการที่ ยาอีร์ ลาพิด รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล ออกมาตราหน้ารัสเซียว่า “ก่ออาชญากรรมสงคราม” เมื่อเดือนที่แล้ว


ที่มา : รอยเตอร์
https://mgronline.com/around/detail/9650000041855