‘เอกเมธ’ ผู้สมัคร ส.ก.บางซื่อ ชู ‘สร้างแรงงานทักษะเฉพาะทาง’ ปรับถนนสายไม้เป็นแหล่งเรียนรู้งานฝีมือช่างไม้ ผ่านระบบออนไลน์

นายเอกเมธ กมลวรานนท์ ผู้สมัคร ส.ก. เขตบางซื่อ หมายเลข 1 พรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่รับฟังความต้องการและเสนอแนวทางผลักดัน คอร์สเรียน “งานฝีมือช่างไม้” ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยความร่วมมือกับชุมชน ซอยประชานฤมิตร เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ

นายเอกเมธ กล่าวว่า ภูมิปัญญา งานฝีมือของช่างไม้ ในซอยประชานฤมิตร หรือ ถนนสายไม้บางโพ เขตบางซื่อ กำลังจะหายไปเนื่องด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีสมัยใหม่ เข้ามามีบทบาท ในอุตสาหกรรมงานไม้ ประกอบกับ ความต้องการของพี่น้องในชุมชนซอยประชานฤมิตร ที่อยากจะให้ ถนนสายไม้ เป็นเสมือนแหล่งรวมองค์ความรู้และผู้เชี่ยวชาญเรื่องไม้ของประเทศไทย จึงได้นำเสนอ คอร์สการสอนงานฝีมือช่างไม้ ของชาวประชานฤมิตร ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อเป็นการนำภูมิปัญญาความรู้เรื่องไม้สู่โลกออนไลน์ ให้แก่ผู้ที่มีความสนใจทั่วประเทศและนำมาซึ่งชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักมากขึ้นในนามถนนสายไม้แห่งเดียวในประเทศไทย

สำหรับคอร์สออนไลน์เบื้องต้นจะเป็นการสอนตั้งแต่การแยกชนิดของไม้ วัสดุ อุปกรณ์ ที่จำเป็นในงานช่างไม้ การทำเฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็กหรืองานแกะสลักเริ่มต้น จนไปถึง งานที่มีความซับซ้อน โดยเมื่อจบหลักสูตร จะได้ประกาศนียบัตร การรับรอง จากประชาคมประชานฤมิตร ในรูปแบบ NFT เพื่อป้องกันการปลอมแปลง และสามารถใช้ประกอบในการสมัครงานได้ รวมทั้งรายได้จากการเปิดสอนจะกลับเข้าสู่การสนับสนุนสังคม ในการพัฒนาคนและพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน

"เรามีความตั้งใจที่จะรักษา และ ฟูมฟักช่างฝีมือรุ่นใหม่ ที่จะได้รับไม้ต่อจากช่างฝีมือมากประสบการณ์ และเป็นการพัฒนาฝีมือแรงงานไทยให้เป็นที่ยอมรับมากขึ้นในระดับสากล" นายเอกเมธระบุ