'จีน' เมินประณามคว่ำบาตร หันจับมือการค้า 'รัสเซีย' ตั้งเป้าเงินสะพัด 200,000 ล้านดอลฯ ในปี 2024

รัสเซียเมื่อวันเสาร์ (30 เม.ย.) คาดว่าการไหลเวียนของสินค้ากับจีนจะเติบโตขึ้น และการค้ากับปักกิ่งจะแตะระดับ 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2024 ในขณะที่มอสโกกำลังถูกตะวันตกโดดเดี่ยวมากยิ่งขึ้น

จีนปฏิเสธประณามปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน และวิพากษ์วิจารณ์มาตรการคว่ำบาตรหนักหน่วงอย่างไม่เคยมีมาก่อนของตะวันตกที่กำหนดเล่นงานมอสโก สองประเทศยกระดับความสัมพันธ์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในนั้นรวมถึงคำแถลง "ความเป็นหุ้นส่วนแบบไร้ขีดจำกัด" ในเดือนกุมภาพันธ์

"เรามุ่งเน้นไปที่การบรรลุเป้าหมาย ตามที่ทางประมุขแห่งรัฐตั้งเป้าไว้ว่าจะนำพาการค้าทวิภาคีสะพัดสู่ 200,000 ล้านดอลลาร์ ภายในปี 2024" จอร์จี ซิโนเวียฟ เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านกิจการเอเชียของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์ "ยิ่งไปกว่านั้น เราคิดว่ามีความเป็นไปได้ที่เราจะบรรลุตัวเลขแห่งความทะเยอทะยานนี้เร็วกว่าแผนที่วางเอาไว้"

อย่างไรก็ตาม ด้วยการค้าของรัสเซียเจอแรงกระแทกจากมาตรการคว่ำบาตรของตะวันตก ซิโนเวียฟ ระบุว่า มันจำเป็นต้องใช้เวลาในการปรับตัว และบอกด้วยว่าการที่จีนกำลังประสบปัญหาในการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงไม่กี่สัปดาห์หน้า อาจเป็นปัจจัยที่ก่อความยุ่งยากซับซ้อนต่อความพยายามดังกล่าว

เขายอมรับว่ามีความเสี่ยงที่บรรดาบริษัทของจีนต้องเผชิญมาตรการคว่ำบาตรทางอ้อม (secondary sanctions) หากว่าพวกเขาถูกมองว่าช่วยเหลือรัสเซียหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตร แต่กระนั้นการยกระดับความร่วมมือยังมีความเป็นไปได้

"มันชัดเจนว่าในสถานการณ์ปัจจุบัน ผู้ประกอบการจีนจำนวนมากจำเป็นต้องดำเนินการอย่างระมัดระวัง สืบเนื่องจากความเป็นไปได้ที่ต้องเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรทางอ้อม" เขากล่าว "ผมสร้างความเชื่อมั่นแก่พันธมิตรของเรา และเราจะสามารถใช้สถานการณ์ปัจจุบันเพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน และปลดล็อกอย่างเต็มกำลัง ในขีดความสามารถเพิ่มความร่วมมือในทุกขอบเขต"


(ที่มา : รอยเตอร์)

https://mgronline.com/around/detail/9650000041233