แบบนี้ก็มีด้วย!! นักลงทุนตลาดหุ้นสหรัฐฯ เบนเป้า หันมายื่นฟ้อง ‘แจ็ค หม่า’ หลังยื่นฟ้องอาลีบาบากรุ๊ปไม่เป็นผล ปมราคาหุ้นอาลีบาบาตกหนัก ทำสูญเงินมหาศาล

เพจ “ลึกชัดกับผิงผิง” สื่อที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศจีน โพสต์ข้อความระบุว่า ปี 2021 นักลงทุนหุ้นสหรัฐฯ หลายคนยื่นฟ้องกลุ่มอาลีบาบาต่อศาลเขตภาคใต้นครนิวยอร์ก ด้วยสาเหตุที่ราคาหุ้นอาลีบาบาตกหนัก ทำให้พวกเขาสูญเสียมหาศาล แต่ไม่เป็นผล 

วันที่ 22 เมษายน 2022 นักลงทุนดังกล่าวแก้ไขหนังสือฟ้องร้อง โดยมีเป้าหมายที่นายแจ็ค หม่าผู้ก่อตั้งกลุ่มอาลีบาบา ทั้งๆ ที่นายแจ็ค หม่าลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการอาลีบาบาตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2019  แล้ว 

เป็นเรื่องน่าขำยิ่ง เพราะตอนที่ค่าหุ้นอาลีบาบาพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก บรรดานักลงทุนพากันดีใจใหญ่ ปัจจุบันราคาหุ้นตกอย่างหนัก จึงรู้สึกไม่พอใจก็เลยไปฟ้องร้อง ตลาดหุ้นมีกติกาแบบนี้หรือ? 

เหตุใดที่ทำให้ราคาหุ้นบริษัทนิวไฮเทคจีนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯตกลงอย่างฮวบฮาบ 

ช่วงรัฐบาลทรัมป์ จีนกับสหรัฐฯเกิดข้อขัดแย้งทางการค้า สหรัฐฯออกมาตรการจำนวนหนึ่งเพื่อทำลายล้างบริษัทจีน ปี 2020 วุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่าน “กฎหมายสืบสวนความรับผิดชอบบริษัทต่างประเทศ” โดยพุ่งเป้าต่อบริษัทจีนอย่างชัดเจน หลังจากนั้น ราคาหุ้นบริษัทนิวไฮเทคจีนที่มีอาลีบาบาเป็นตัวแทนตกลงอย่างอวบฮาบต่อเนื่องในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา 

แต่นักลงทุนหุ้นสหรัฐฯ ที่ฟ้องร้องนายแจ๊ค หม่าไม่ได้เอ่ยถึงเบื้องหลังสำคัญนี้ในหนังสือร้องเรียนดังกล่าว 

ต้นเดือนมีนาคมปีนี้ คณะกรรมการแลกเปลี่ยนพันธบัตรสหรัฐฯ หรือ SEC จัดบริษัทจีน 5 บริษัทเข้าไว้ในบัญชี “รายชื่อบริษัทที่จะไล่ออก” วันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา รายชื่อนี้ได้เพิ่มบริษัทจีนอีก 19 บริษัท คาดว่าในอนาคตบริษัททุนจีน 191 บริษัทจะถูกขึ้นบัญชีดำทั้งหมด ทำให้นักลงทุนพากันเทขายหรือไม่ซื้อหุ้นบริษัทจีนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ

การปราบปรามหุ้นบริษัทจีนอย่างต่อเนื่องของสหรัฐฯ ทำให้บริษัทนิวไฮเทคจีนเกิดความสูญเสียอย่างหนัก ตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นมา ยอดรวมมูลค่าหุ้นของบริษัทเอกชนจีนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ หดตัวหายไปกว่า 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ เฉพาะอาลีบาบาบริษัทเดียว ก็หายไป 620,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  

ก่อนการปราบปรามของสหรัฐฯ บริษัทอินเตอร์เน็ต 20 อันดับแรกของโลกนั้น จีนกับสหรัฐฯ ต่างมี 10 บริษัท แต่ปัจจุบันเหลือแค่อาลีบาบาและ Tencent 2 บริษัทจีนเท่านั้น ราคาหุ้นของอาลีบาบาตกจาก 10 อันดับแรกในตลาดหุ้นสหรัฐฯ มูลค่าหุ้นของบริษัทนิวไฮเทคจีนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ ทั้งหมดรวมแล้วยังน้อยกว่าบริษัทแอปเปิลเจ้าเดียว  

ค่าหุ้นบริษัทนิวไฮเทคจีนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ สะท้อนให้เห็นถึงสภาพความเป็นจริงในปัจจุบันของบริษัทนิวไฮเทคจีนหรือไม่ คำตอบคือ ตรงกันข้ามกับสภาพที่เป็นจริง  

ปีหลังๆ นี้ อาลีบาบาแซงหน้า Amazon ในด้านอีคอมเมิร์ซและกลายเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซใหญ่ที่สุดในโลก Tencent กลายเป็นบริษัทเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลก และการพัฒนาอย่างรวดเร็วของ WeChat มีแนวโน้มที่จะแซงหน้า Facebook ส่วน Tiktok ของ ByteDance มีปริมาณการใช้งานทั่วโลกมากกว่า YouTube 

อาลีบาบาลงทุนมหาศาลในการวิจัยผลิตเทคโนโลยีด้านคลาวด์คอมพิวติ้งและชิประดับสูง กำลังก้าวไปถึงระดับชั้นสุดยอดของโลก  บริษัท Baidu และบริษัทนิวไฮเทคอื่นๆ ของจีนก็ได้เพิ่มการลงทุนในด้านปัญญาประดิษฐ์หรือ AI บริษัทจีนกำลังทำลายการผูกขาดของสหรัฐฯในด้านเทคโนโลยีใหม่ 

ทั้งนี้ เป็นสาเหตุสำคัญที่วงการการเมืองและการพาณิชย์ของสหรัฐฯ มีความรับรู้ร่วมกันในการยับยั้งบริษัทนิวไฮเทคจีน 

ข้อเสนอของดิฉันคือ นักลงทุนหุ้นสหรัฐฯ ที่ไปฟ้องร้องนายแจ็ค หม่าดังกล่าว น่าจะหันไปฟ้องวุฒิสภาสหัฐฯ แทน
.
ที่มา : https://www.facebook.com/100059463224161/posts/390433266282111/