‘ชาวไต้หวัน’ ครึ่งเกาะไม่เชื่อ จีนบุก!! แล้วมะกันจะมาช่วย 

ผลสำรวจล่าสุด ชี้หัวเด็ดตีนขาดชาวไต้หวันก็ไม่เชื่อว่าสหรัฐฯ จะส่งทหารมาปกป้องเกาะมังกรน้อย หากถูกจีนโจมตี โดยชาวไต้หวันที่หมดศรัทธาเพิ่มจำนวนขึ้น 2 เท่า จากผลสำรวจในช่วงก่อนหน้าที่รัสเซียจะบุกยูเครน

มูลนิธิความคิดเห็นสาธารณชนไต้หวัน (Taiwanese Public Opinion Foundation) เผยแพร่ผลสำรวจเมื่อวันอังคารที่ 26 เม.ย. 65 ระบุว่า ผู้ถูกสำรวจชาวไต้หวันร้อยละ 53.8 ค่อนข้างไม่เชื่อ หรือไม่เชื่ออย่างเด็ดขาดว่า วอชิงตันจะส่งทหารมาปกป้องเกาะมังกรน้อย หากถูกจีนโจมตี ซึ่งตัวเลขนี้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 28.5 จากการสำรวจก่อนหน้าเมื่อเดือนตุลาคม 64 

ผลสำรวจยังระบุอีกด้วยว่า เหตุผลสำคัญที่ทำให้ชาวเกาะมังกรน้อยสูญเสียความเชื่อถือไว้วางใจในกองทัพอเมริกา คือ ‘เหตุการณ์รัสเซียบุกยูเครน’ ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน ปฏิเสธการส่งกองทหารไปช่วยรบเคียงบ่าเคียงไหล่กับยูเครน จึงทำให้ชาวไต้หวันกังขาว่า ถ้าพญามังกรกรีธาทัพบุกเกาะมังกรน้อยบ้าง พี่กันจะทำแบบเดียวกับกรณียูเครนหรือไม่

อย่างไรก็ตาม มีชาวไต้หวันร้อยละ 36.3 เท่านั้น ที่เชื่อว่า ทหารสหรัฐฯ จะเข้ามาช่วย!! ขณะที่ผู้ถูกสำรวจร้อยละ 38.6 คิดว่าไต้หวันจะถูกจีนบุกแน่ ๆ

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ดำเนินนโยบายแบบคลุมเครือมานานแล้ว ในเรื่องที่ว่า สหรัฐฯ จะปกป้องไทเปหรือไม่ ถ้าจีนส่งทหารมาจ่อหน้าบ้าน โดยกฎหมายว่าด้วยความสัมพันธ์กับไต้หวันฉบับปี พ.ศ. 2522 (Taiwan Relations Act of 1979) อนุญาตให้สหรัฐฯ ขายอาวุธยุทโธปกรณ์ หรือให้การช่วยเหลือในรูปแบบอื่นๆ แก่ไต้หวันได้ 

แต่ไม่มีข้อบังคับว่า หากไต้หวันถูกโจมตี สหรัฐฯ จะต้องยื่นมือช่วยเหลือด้านการทหาร 


ที่มา : https://asia.nikkei.com/Politics/International-relations/Half-of-Taiwanese-don-t-believe-U.S.-would-send-troops-if-China-invades
https://mgronline.com/china/detail/9650000040012