‘อีลอน’ ลั่น!! เตรียมซื้อกิจการ ‘โคคา-โคลา’ หวังนำ ‘โคเคน’ กลับมาใส่ในโค้กอีกครั้ง

ยังเรียกกระแสฮือฮาต่อเนื่องสำหรับชายผู้ร่ำรวยที่สุดในโลกอย่าง ‘อีลอน มัสก์’ ซึ่งล่าสุดออกมาประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่าอยากจะซื้อกิจการ ‘โคคา-โคลา’ เพื่อที่จะนำ ‘โคเคน’ กลับมาเป็นส่วนผสมในโค้กอีกครั้ง

“ต่อไปผมจะซื้อ โคคา-โคลา เพื่อเอาโคเคนกลับมาใส่ในโค้กใหม่” มัสก์ ทวีตข้อความเมื่อค่ำวันพุธ (27 เม.ษ.)

คำประกาศนี้มีขึ้นเพียง 2 วัน หลังจากที่มหาเศรษฐีเจ้าของกิจการเทสลา (Tesla) และสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เพิ่งจะปิดดีลซื้อสื่อสังคมออนไลน์ ‘ทวิตเตอร์’ ไปด้วยวงเงิน 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และแม้ว่าเรื่องนี้อาจจะเป็นแค่การพูดเล่นๆ มากกว่า แต่ก็มีเค้าความจริงทางประวัติศาสตร์แฝงอยู่เหมือนกัน

ตามข้อมูลจากสถาบันว่าด้วยการละเมิดสารเสพติดแห่งชาติสหรัฐฯ (the National Institute on Drug Abuse) โคเคนยังไม่ถือเป็นสารเสพติดผิดกฎหมายในปี 1885 ตอนที่ จอห์น เพมเบอร์ตัน เภสัชกรชาวเมืองแอตแลนตา เริ่มคิดค้นส่วนผสมของ “โคคา-โคลา” ซึ่งได้กลายมาเป็นเครื่องดื่มซอฟต์ดริงก์ยอดนิยมของคนทั่วโลก

สูตรเครื่องดื่มของ เพมเบอร์ตัน มีการนำสารสกัดโคเคนที่ได้จากใบโคคามาผสมเข้าไปด้วย และเขายังโฆษณาว่า โคคา-โคลา จัดเป็น “ยา” ชนิดหนึ่ง และเป็นเครื่องดื่มที่ช่วย “บำรุงสมอง”

ในปี 1988 หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สได้เผยแพร่บทความเกี่ยวกับบริษัท โคคา-โคลา ซึ่งมีการอ้างอย่างชัดเจนว่า “โคเคน” เคยถูกใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องดื่มตัวนี้จริง แต่เลิกใช้ไปตั้งแต่ทศวรรษ 1900 


ที่มา : https://mgronline.com/around/detail/9650000040428
https://www.businessinsider.com/elon-musk-wants-to-buy-coke-put-cocaine-back-in-2022-4