'หมอพรทิพย์' ขยี้ซ้ำผลสรุปคดี 'แตงโม' ชี้! ภาพที่ส่งต่ออัยการอาจไม่สมบูรณ์ 

'หมอพรทิพย์' ขยี้ซ้ำผลสรุปคดีแตงโม ภาพที่ส่งต่ออัยการจึงอาจมีความไม่สมบูรณ์ ทำให้เกิดแพะ เกิดความไม่เป็นธรรมมากมาย ยันวิทยาศาสตร์จะบอกได้ว่าจุดตกไม่ใช่ท้ายเรือ ย้ำ อย่าให้ความชั่วครอบงำ

27 เม.ย. 65 แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก กรณีตำรวจชุดสอบสวน แถลงสรุปสำนวน คดีแตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ นักแสดงสาว ตกจากสปีดโบ๊ตเสียชีวิต กลางแม่น้ำเจ้าพระยา โดยยืนยันว่าบาดแผลเกิดจากใบพัดเรือ สั่งฟ้อง 5 คนบนเรือกับกุนซือ โดย 3 คนโดนข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย มีเนื้อหาดังนี้

จิบกาแฟหน้าเจดีย์พระรัตนตรัยหลังทำข้าวผัดปลาเค็มถวายพระเรียบร้อย ได้มีเวลาดูข่าวแตงโมนิดหน่อย เหมือนอย่างที่เคยบอกว่าการรวบรวมพยานหลักฐานเหมือนการต่อจิ๊กซอว์ บางชิ้นเสียบลงแต่ไม่ใช่ส่วนของภาพ บางชิ้นที่เป็นส่วนสำคัญยังหาชิ้นเชื่อมโยงไม่ได้ก็เลยทิ้งไป หรือไม่อยากเอามาใส่เพราะไม่ได้ให้ความสำคัญ

ที่สำคัญเราไม่มีกฎหมายที่กำหนดว่าต้องต่อภาพให้ ‘สมบูรณ์’ และ ‘ถูกต้อง’ ภาพที่ส่งต่ออัยการจึงอาจมีความไม่สมบูรณ์ คำถามปลายเปิดทำให้เกิดแพะ เกิดเหยื่อ เกิดความไม่เป็นธรรมมามากมาย แผลอาจเกิดจากใบพัดเรือแต่ก็อาจเกิดจากวัตถุอื่นได้ แผลก้างปลาบอกทิศทางได้ชัดเจนเพียงแต่จะเลือกฟังใคร

คดีนี้จุดตกเรือสำคัญ เพราะวิทยาศาสตร์จะบอกได้ว่าไม่ใช่ท้ายเรือ สังคมไทยเกรงใจ เกรงกลัวอำนาจกันมานาน ส่งข้อมูลที่อยากรู้มาให้อ่านเช้านี้ก่อนไปปฏิบัติภารกิจบุญงานสร้างพระประธานสถานที่เกิดหลวงปู่เสาร์ อรหันต์แห่งอุบล พระอาจารย์ของหลวงปู่มั่น หมั่นทำความดี อย่าให้ความชั่วครอบงำ


ที่มา : https://www.thaipost.net/criminality-news/130786/
https://www.facebook.com/khunyingporntip.rojanasunan/posts/4893350477454609